Monday, January 4, 2021

LỄ NHẬP QUAN, THĂM VIẾNG NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG (KN)

 Lễ nhập quan, thăm viếng nhạc sĩ Lam Phương

Jan 3, 2021 

 

SANTA ANA, California (NV) – Lễ nhập quan và thăm viếng nhạc sĩ Lam Phương bắt đầu lúc 11 giờ 5 phút sáng Chủ Nhật, 3 Tháng Giêng, 2021, tại chùa Huệ Quang, thành phố Santa Ana, tiểu bang California, Hoa Kỳ.

 

Nhạc sĩ Lam Phương ra đi ở tuổi 83, vào lúc chiều tối Thứ Ba, 22 Tháng Mười Hai, 2020.

 

Ngay từ sáng sớm 3 Tháng Giêng, 2021, nhiều người đã đến chùa Huệ Quang viếng nhạc sĩ Lam Phương. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông tên thật là Lâm Đình Phùng, sinh ngày 20 Tháng Ba, 1937, tại làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu Thành, tỉnh Rạch Giá (nay là phường Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang).

 

Sau lễ nhập quan lúc 11 giờ 5 phút, lễ thăm viếng sẽ diễn ra từ 1 giờ chiều đến 6 giờ chiều ngày 3 Tháng Giêng. Ngày mai, 4 Tháng Giêng sẽ diễn ra lễ di quan và hỏa táng tại Melrose Abbey Memorial Park & Mortuary (2303 S Manchester Ave, Anaheim, CA 92802) từ 1 giờ đến 2 giờ 35 phút chiều.

 

Chùa Huệ Quang trước giờ diễn ra lễ nhập quan nhạc sĩ Lam Phương.

 

Tang lễ nhạc sĩ Lam Phương được tổ chức 12 ngày sau khi ông qua đời

Lúc 11 giờ, chiếc xe chở linh cữu nhạc sĩ Lam Phương đã đến chùa Huệ Quang, sau đó đưa vào khu vực chánh điện để làm lễ nhập quan.

 

Tang lễ nhạc sĩ Lam Phương diễn ra theo nghi thức Phật Giáo tại chùa Huệ Quang

Nhạc sĩ Lam Phương, pháp danh là Ngộ Trí Nhân. Tại lễ nhập quan và phát tang có Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang, chứng minh cho tang lễ.

Em gái Lâm Thị Minh Khai. Trưởng nữ Lâm Ánh Hằng và Phan Tấn Lộc, Bùi Anh Vũ. Thứ nữ Lâm Ánh Loan và cháu ngoại Lê Vĩnh Lưu. Giám đốc tang lễ là ông Nguyễn Sắc.

Ông Tô Văn Lai, sáng lập Trung Tâm Thúy Nga và bà Tô Ngọc Thủy, Giám đốc Trung Tâm Thúy Nga, cũng có mặt trong buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Lê Xuân Trường đã thay mặt gia đình đọc tiểu sử của nhạc sĩ Lam Phương.

 

Hai người con gái của nhạc sĩ Lam Phương đi đầu cùng mang di ảnh của ông.

Bà Lâm Ánh Hằng, trưởng nữ của nhạc sĩ Lam Phương thay mặt gia đình cảm ơn chùa Huệ Quang, các bác sĩ, các nghệ sĩ đã lo cho nhạc sĩ thời gian vừa qua, Trung Tâm Thúy Nga, Việt Face TV đứng ra tổ chức tang lễ cho nhạc sĩ.

Bà Ánh Hằng: “Con cám ơn ba đã cho con 60 năm đầy tình thương, đầy lòng vị tha, chỉ biết nhân từ, chỉ biết dạy con mình sống sao là người tốt. Ba lúc nào cũng đứng bên cạnh con. Con xin ba ra đi thanh thản, không vướng bận khi về cõi Phật.”

Nói lời sau cùng, bà Ánh Hằng “xin được ôm tất cả những kỷ niệm về ba để mỗi tối trước khi ngủ luôn nghĩ đến ba.”

 

Trước đó, bà Tô Ngọc Thủy, giám đốc Trung Tâm Thúy Nga, đã nhắc lại những kỷ niệm, những đóng góp to lớn và sự gắn bó của ông với trung tâm này để đưa rất nhiều tác phẩm đến với người yêu âm nhạc.

 

Bên trong chánh điện, nơi diễn ra lễ nhập quan nhạc sĩ Lam Phương.

Tại buổi lễ, Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang, cho hay tang lễ nhạc sĩ Lam Phương được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và sự cách ly nghiêm ngặt. Ông gọi cuộc đời của nhạc sĩ Lam Phương là một tác phẩm lớn, qua nhiều ca khúc trong sáng và đầy tình người để lại cho thế hệ mai hậu như “Khúc Ca Ngày Mùa,” “Đường Về Quê Hương,” “Chiều Tây Đô”…

 

Buổi lễ diễn ra tại chánh điện chùa Huệ Quang.

Hòa Thượng cũng gọi năm 2020 là năm đầy bất trắc mất mát cho thế giới và đặc biệt là làng văn nghệ, sáng tác Việt Nam… Thay mặt cho cộng đồng Phật Giáo tại Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Minh Mẫn “kính viếng và cầu nguyện cho nhạc sĩ Lam Phương, pháp danh là Ngộ Chí Nhân an lành nơi cõi Phật.”

Ông cũng cho hay, ngay từ nhỏ đã rất thích các sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương nên đã mượn câu nói của đại thi hào Nguyễn Du “Tinh hoa phát tiết ra ngoài, dệt thơ (tơ) thành áo phủ đầy tuyết hoa”. Ông chân thành cám ơn ban tổ chức, chân thành chia buồn cùng anh chị em văn nghệ sĩ trong và ngoài nước.”

 

Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang phát biểu.

Cũng tại buổi lễ, người sáng lập Trung Tâm Thúy Nga, ông Tô Văn Lai chỉ nói ngắn gọn: “Nhạc sĩ Lam Phương không còn nữa nhưng các sáng tác của ông vẫn còn trong trái tim của người Việt Nam.”

 

Ban tổ chức chuyển linh cữu nhạc sĩ ra nơi làm lễ cầu nguyện.

 

Người dân ở Little Saigon bắt đầu đến viếng nhạc sĩ Lam Phương. 

Sau đó là nghi thức lễ cầu nguyện và lễ tẩy trần nhập liệm do ban tổ chức và chùa Huệ Quang thực hiện.

Lúc 1 giờ chiều nay, 3 Tháng Giêng, 2021, là lễ thăm viếng sẽ kéo dài đến 6 giờ chiều. Ngày mai, 4 Tháng Giêng sẽ là lễ di quan và hỏa táng. 

(KN)



No comments: