Sunday, January 24, 2021

BIẾN THỂ COVID-19 Ở ANH "CÓ LẼ GÂY CHẾT NGƯỜI NHIỀU HƠN" VIRUS CŨ (TH. LONG)

 

Biến thể COVID-19 ở Anh ‘có lẽ gây chết người nhiều hơn’ virus cũ

 

Jan 22, 2021 

LONDON, Anh (NV) – Chứng cứ ban đầu cho thấy biến thể COVID-19 ở Anh có lẽ gây chết người nhiều hơn virus cũ, Thủ Tướng Anh Boris Johnson loan báo, theo BBC hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Giêng.

Tuy nhiên, dữ liệu này vẫn chưa chắc chắn, và vaccine hiện nay dự trù vẫn hiệu nghiệm.

 

Người đi bộ đi ngang qua dãy cửa hàng đóng cửa vì COVID-19 ở London, Anh. (Hình minh họa: AP Photo/Frank Augstein)

Dữ liệu này được các nhà khoa học công bố sau khi so sánh tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhiễm virus cũ với người nhiễm biến thể mới.

 

Biến thể COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên ở Anh Tháng Chín năm ngoái và nhanh chóng lây lan khắp nước này cũng như thế giới.

Thời gian qua, Cơ Quan Y Tế Anh, Imperial College London, London School of Hygiene and Tropical Medicine, và University of Exeter cố gắng tìm hiểu biến thể này gây chết người nhiều hay ít.

Dữ liệu của họ được các nhà khoa học thuộc Nhóm Cố Vấn Mối Đe Dọa Virus Đường Hô Hấp Mới (Nervtag) kiểm tra.

Nhóm này kết luận “rất có thể” chủng virus mới trở nên gây chết người nhiều hơn, nhưng điều này hoàn toàn chưa chắc chắn.

Nghiên cứu trước đây cho thấy biến thể COVID-19 lây lan nhanh hơn virus cũ từ 30% đến 70%, và có dấu hiệu gây chết người nhiều hơn virus cũ 30%.

Chẳng hạn, cứ 1,000 người 60 tuổi nhiễm virus cũ thì 10 người nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, với virus mới, con số này khoảng 13.

 

Biến thể COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên ở Kent, Anh, Tháng Chín năm ngoái. Hiện nay, đây là chủng virus gây bệnh COVID-19 phổ biến nhất ở Anh cũng như Northern Ireland, và đã lan ra hơn 50 quốc gia khác.

Cả vaccine của Pfizer lẫn của Oxford-AstraZeneca đều dự trù ngừa hiệu quả biến thể này. (Th.Long) [qd]

No comments: