Sunday, December 19, 2021

VÌ SAO MỖI NĂM CÓ HÀNG NGÀN BÀ NỘI TRỢ TẠI ẤN ĐỘ TỰ TỬ? (V. GIANG)

 

Vì sao mỗi năm có hàng ngàn bà nội trợ tại Ấn Độ tự tử?

December 18, 2021

 

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) — Theo dữ liệu mới được Cơ Quan Thống Kê Tội Phạm (NCRB) của Ấn Độ công bố, trong năm vừa qua có đến 22,372 bà nội trợ tự tử – tức trung bình 61 vụ mỗi ngày hay một vụ mỗi 25 phút, theo bản tin hôm Thứ Năm, 16 Tháng Mười Hai, của BBC News.

Số lượng người nội trợ tự sát chiếm 14.6% của tổng số 153,052 trường hợp tự tử và chiếm hơn 50% số phụ nữ tự tử được ghi nhận tại Ấn Độ trong năm 2020.

 

Cô dâu và chú rể trong đám cưới ở Ấn Độ. (Hình minh họa: Narinder Nanu/AFP via Getty Images)

Con số này luôn lớn hơn 20,000 và liên tục gia tăng hàng năm kể từ khi NCRB bắt đầu thống kê số vụ tự sát vào 1997.

Một số chuyên gia tâm lý cho rằng nguyên nhân lớn nhất là do bạo lực gia đình, công việc hàng ngày nhàm chán và cuộc sống hôn nhân ngột ngạt.

Bác Sĩ Usha Verma Srivastava, chuyên gia về tâm lý học lâm sàng, giải thích rằng hầu hết nữ giới cưới chồng ngay khi đủ 18 tuổi – độ tuổi kết hôn hợp pháp. Sau đó họ dành mọi thời gian ở nhà, nấu ăn, dọn dẹp và làm các việc nội trợ khác.

Họ cũng bị áp đặt nhiều tiêu chuẩn, gần như không có tự do cá nhân và cũng không được dùng tiền cho mục đích riêng. Mọi ước mơ và hoài bão của họ cũng bị dập tắt.

Đối với những phụ nữ cao tuổi hơn, Bác Sĩ Verma Srivastava cho rằng nguyên nhân đến từ hội chứng “chiếc tổ trống” và các triệu chứng mãn kinh.

Bà Chaitali Sinha, một bác sĩ tâm lý hiện đang làm việc cho ứng dụng sức khỏe tinh thần Wysa, cho rằng đa số những phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình có thể gắng gượng nhờ vào sự động viên thân mật từ những người hàng xóm.

Thông thường, những phụ nữ chung cảnh ngộ thường lập thành nhóm trò chuyện khi cùng đi chợ, đôi khi cuộc gặp gỡ ngắn ngủi này là cách duy nhất để họ bày tỏ tâm tư và giúp họ giữ vững tinh thần, bà Sinha cho biết.

Phụ nữ cũng thường có một chút không gian an toàn khi cánh đàn ông rời khỏi nhà để đi làm. Nhưng tình hình dịch bệnh hạn chế cả hai điều này, khiến họ phải gồng mình chịu đựng thêm cho đến khi họ cảm thấy tự tử là giải pháp duy nhất.

Nhiều nhà tâm lý học, trong đó có Bác Sĩ Soumitra Pathare, khẳng định rằng dữ liệu thống kê về tình hình này tại Ấn Độ là không đầy đủ.

Một cuộc khảo sát gần đây của chính phủ nước này cho thấy có đến 30% phụ nữ bị bạo hành bởi chồng của mình. Nhưng bạo lực gia đình lại không hề nằm trong số nguyên nhân mà NCRB đưa ra.

 

Các cô dâu trong đám cưới tập thể ở Ấn Độ. (Hình: Sam Panthaky/AFP via Getty Images)

Ông Pathare cho rằng tự vẫn là một vấn đề chịu nhiều định kiến nên nhiều người không muốn nhắc tới, và các gia đình nạn nhân cũng muốn giấu chuyện này.

Theo vị bác sĩ, để có thể phát triển chiến lược phòng chống tự tử, ưu tiên hàng đầu là phải cải thiện cách thu thập dữ liệu thống kê.

“Liên Hiệp Quốc đặt mục tiêu giảm 1/3 số vụ tự sát trên toàn cầu vào năm 2030, nhưng chỉ trong năm qua, tổng số trường hợp của Ấn Độ tăng thêm 10%. Và việc giảm bớt con số này hiện chỉ là một ước mơ viển vông,” theo Bác Sĩ Pathare. (V.Giang)

No comments: