Sunday, December 5, 2021

HƠN 20 NGƯỜI Ở MỸ NHIỄM OMICRON, CÓ CA LÂY LAN TRONG CỘNG ĐỒNG (TH. LONG)

 

Hơn 20 người ở Mỹ nhiễm Omicron, có ca lây lan trong cộng đồng

December 4, 2021

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hơn 20 người ở ít nhất 12 tiểu bang của Mỹ nhiễm biến thể Omicron của COVID-19, tính đến Thứ Bảy, 4 Tháng Mười Hai, theo CNBC.

Bệnh nhân tuổi tác khác nhau, tình trạng chích ngừa và hồ sơ đi lại cũng khác nhau, nhưng không ai bị triệu chứng nặng.

  

Hành khách quốc tế đến phi trường ở Los Angeles, California, trong ngày đầu tiên mở nơi thử COVID-19 nhanh hôm 3 Tháng Mười Hai. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Có bệnh nhân mới đi Nam Phi về, nhưng có người chưa từng đi ngoại quốc, cho thấy virus đã lây lan trong cộng đồng ở Mỹ. Nam Phi là quốc gia đầu tiên phát hiện Omicron.

“Chắc chắn có lây lan trong cộng đồng ở Mỹ,” Bác Sĩ Anthony Fauci, cố vấn y khoa chính của Tòa Bạch Ốc, nói trên đài Bloomberg Television hôm Thứ Sáu. “Chúng tôi không biết bao nhiêu ca, nhưng chắc chắn có ca lây lan trong cộng đồng.”

Khoa học gia và giới chức y tế hiện vẫn thu thập dữ liệu để xem Omicron lây lan mạnh hơn, tránh vaccine tốt hơn, và/hoặc gây bệnh nặng hơn những biến thể COVID-19 khác hay không.

Tính đến Thứ Bảy, toàn bộ người nhiễm Omicron ở Mỹ đều có triệu chứng từ nhẹ đến vừa, và không ai cần vô bệnh viện, theo dữ liệu mới nhất của cơ quan y tế tiểu bang. Tuy nhiên, qua thời gian, ca COVID-19 nhẹ có thể chuyển sang nặng hơn.

Trong số những người dương tính với Omicron ở Mỹ, nhiều người chích ngừa đủ liều. Ít nhất hai trong số những bệnh nhân chích ngừa chưa chích mũi tăng cường, nhưng một người khác đã chích. Và có ít nhất một người từng nhiễm COVID-19 trước đây vẫn dương tính với Omicron.

Việc một số bệnh nhân chích ngừa đủ liều chỉ bị triệu chứng nhẹ cho thấy vaccine vẫn ngừa bệnh nặng hiệu quả, giới chức y tế Mỹ lưu ý.

Theo kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chích mũi tăng cường sẽ tăng hiệu quả ngừa một loạt biến thể COVID-19, Bác Sĩ Fauci cho hay trong buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu về COVID-19.

“Có mọi lý do để tin rằng ai đã chích ngừa đủ liều và chích mũi tăng cường thì ít nhất được bảo vệ ở mức nào đó, rất có thể ngừa bị bệnh nặng, thậm chí ngừa được biến thể Omicron,” ông Fauci nói.

Mười hai tiểu bang xác nhận có ca nhiễm Omicron gồm: California, Colorado, Hawaii, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania và Utah. (Th.Long)

 

No comments: