Sunday, December 19, 2021

MỘT ÔNG VIỆT NAM TRONG SỐ 27 NGƯỜI DI CƯ CHẾT ĐUỐI KHI VƯỢT BIỂN VÀO ANH (N.H.K)

 

Một ông Việt Nam trong số 27 người di cư chết đuối khi vượt biển vào Anh

December 17, 2021

 

PARIS, Pháp (NV) – Phòng Công Tố Paris xác nhận thi thể cuối cùng được nhận dạng trong vụ 27 người di cư chết đuối ở eo biển Manche hồi trung tuần tháng trước là một người Việt Nam.

Tuy vậy, hãng tin AFP hôm 17 Tháng Mười Hai cho hay, danh tánh và hình ảnh người này không được công bố.

Người di cư trên một xuồng bơm hơi được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ biển Anh hôm 24 Tháng Mười Một. (Hình: Reuters)

Bản tin cho biết thêm, đây là một người đàn ông Việt Nam, 29 tuổi, từng sống trong khu lều trại của người di cư dọc bờ biển phía Bắc nước Pháp.

Thảm kịch xảy ra hôm 24 Tháng Mười Một, khi chiếc xuồng cao su chở nhóm người di cư bị lật trên eo biển Manche trong lúc tìm cách vượt biển từ Pháp đến Anh.

Theo AFP, quá trình nhận dạng nạn nhân gặp nhiều khó khăn và kéo dài, do nhóm người di cư này không mang theo bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Người nhà nạn nhân cũng phải di chuyển từ nước ngoài tới Pháp để nhận dạng thi thể.

Trước khi nhà chức trách Pháp công bố thêm thi thể người Việt, đa số nạn nhân trong vụ này được xác định là người Kurd ở Iraq, ngoài ra có bốn người Afghanistan, ba người Ethiopia, một người Somalia, một người Ai Cập và một người Kurd ở Iran.

Phần lớn nạn nhân là đàn ông, còn lại là bảy phụ nữ, một thiếu niên 16 tuổi và một em bé 7 tuổi.

Theo cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát Pháp, nhóm người nêu trên ngồi xuồng bơm hơi từ Loon-Plage ở miền Bắc nước Pháp vào đêm 24 Tháng Mười Một. Chiếc xuồng sau đó bị chìm, chỉ hai người được cứu, gồm một người Kurd ở Iraq và một người Sudan.

Truyền thông Anh đưa tin về sự việc. (Hình chụp qua màn hình)

Các nguồn tin ban đầu nói trên xuồng có 34 người, trong khi người Kurd sống sót khẳng định có 33 người.

Cảnh sát Pháp đang điều tra tin báo về việc nạn nhân trên xuồng đã gọi điện thoại cho đường dây nóng ở Anh và Pháp cầu cứu khi xuồng bắt đầu chìm nhưng không được giúp đỡ.

Liên quan vụ này, cảnh sát Pháp đã bắt năm người bị tình nghi tổ chức đường dây đưa người di cư bất hợp pháp vào Anh.

Trước thảm kịch nêu trên, giới chức Pháp cho biết đã có 14 người chết đuối khi cố vượt eo biển Manche trong năm nay. Hồi năm 2020, có tổng cộng bảy người thiệt mạng và hai người mất tích trên “eo biển tử thần” khi tìm đường tới Anh. (N.H.K)

No comments: