Saturday, December 11, 2021

LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN NHẬN KHỞI KIỆN THỦY ĐIỆN SÔNG HINH VÀ SÔNG BA HẠ (N.H.K)

 

Luật Sư Võ An Đôn nhận khởi kiện thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ

December 10, 2021

 

PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Hôm 10 Tháng Mười Hai, Luật Sư Võ An Đôn loan báo trên trang cá nhân về việc ông nhận khởi kiện thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ về việc xả lũ gây ra trận lụt ở tỉnh Phú Yên.

Luật Sư Đôn bị tước thẻ hành nghề hồi cuối năm 2017, sau khi ông lên tiếng bênh vực dân oan mất đất và nhận bào chữa cho giới bất đồng chính kiến.

 

Luật Sư Võ An Đôn đã bị tước thẻ hành nghề hồi năm 2017. (Hình: Facebook Võ An Đôn)

Hồi cuối Tháng Mười Một, thủy điện Sông Hinh và thủy điện Sông Ba Hạ bất ngờ xả lũ khoảng 15,000 khối mỗi giây khiến nước lũ lên nhanh, người dân không kịp trở tay làm chín người chết, hơn 30,000 ngôi nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu, hàng vạn gia súc, gia cầm, lương thực và tài sản của người dân bị nước cuốn trôi.

Luật Sư Đôn cho biết sở dĩ ông đứng ra nhận làm hồ sơ giúp những người bị ảnh hưởng, bởi việc hai nhà máy thủy điện nêu trên xả lũ là do “không có tổ chức hoặc cá nhân nào đứng ra khởi kiện, yêu cầu các thủy điện bồi thường thiệt hại cho người dân.”

“Nhà ai bị nước vô nhà, cây cối hoa màu bị ngã đổ, gà vịt, trâu bò chết hoặc trôi mất, lúa gạo sắn bắp bị ngập nước… thì có quyền khởi kiện để được bồi thường,” ông Đôn viết và công bố số điện thoại của mình kèm theo.

Hàng năm, các nhà máy thủy điện xả lũ nhưng không thông báo cho các khu vực hạ du dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng nhưng không ai chịu trách nhiệm.

Thủ phạm được cho là “một loạt các đập thủy điện và hồ thủy lợi” từ các khu vực thượng nguồn của tỉnh Gia Lai tới tấp xả xuống hệ thống sông rạch của tỉnh Phú Yên. Tất cả các đập thủy điện và hồ thủy lợi tại Phú Yên lại cũng vội vã xả lũ để tránh vỡ đập khiến cho một vùng rộng lớn chìm nhanh trong biển nước, dân không kịp trở tay.

 

Thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ xả lũ vào cuối Tháng Mười Một, khiến chín người chết, hơn 30,000 ngôi nhà bị ngập. (Hình: Zing)

Báo Pháp Luật TP.HCM cho hay: “Lãnh đạo Phú Yên đã thấy trước nguy cơ cả vùng hạ du sông Ba sẽ ngập lụt, một mặt chỉ đạo tỉnh ứng phó, một mặt liên tục gọi điện thoại lên Gia Lai yêu cầu điều tiết nước ở các hồ thủy điện, không xả lũ ồ ạt gây ngập lụt cho hạ du. Tiếc là các cuộc điện thoại đều không có người nghe…”

Báo này còn viết rằng: “Điều đáng nói, câu chuyện ‘mạnh ai nấy xả’ không phải là lần đầu, khi tỉnh Phú Yên đã từng có ý kiến ra trung ương về việc này nhưng chuyện đâu vẫn vào đấy.” (N.H.K)

No comments: