Sunday, December 19, 2021

2 ÔNG GỐC VIỆT NHẬN TỘI LỪA ĐẢO $15 TRIỆU TIỀN "MORTGATE" Ở ORANGE COUNTY. (TH. LONG)

 

2 ông gốc Việt nhận tội lừa đảo $15 triệu tiền ‘mortgage’ ở Orange County

December 18, 2021

 

ORANGE COUNTY, California (NV) – Hai ông gốc Việt dính líu đường dây lừa đảo vay tiền mua nhà (mortgage) lên đến $15 triệu ở Orange County nhận tội trong tuần này và sẽ bị kết án đầu năm tới, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Bảy, 18 Tháng Mười Hai.

Ông Jimmy Phan, 47 tuổi, và ông Vinh Phan, 46 tuổi, nhận tội hôm Thứ Năm và sẽ bị kết án vào ngày 10 Tháng Giêng, 2022, theo hồ sơ tòa án. Họ không phải người thân hay bà con.

 

Tổng cộng 12 nạn nhân bị lừa khoảng $15 triệu trong 10 hợp đồng địa ốc khác nhau. (Hình minh họa: Cook County State’s Attorney)

Ông Stephen Nguyễn, 59 tuổi, đồng phạm trong vụ này, hiện đang bỏ trốn.

Ông Jimmy và ông Vinh nhận tội đối với một loạt cáo trạng đại hình gồm trộm cắp tài sản lớn, lừa đảo vay tiền mua nhà, âm mưu làm giả giấy tờ, và nhận bản án tăng nặng vì tội lừa đảo hơn $500,000.

Tổng cộng 12 nạn nhân bị lừa khoảng $15 triệu trong 10 hợp đồng địa ốc khác nhau, công tố viên cho hay.

Ba ông gốc Việt nêu trên bị cáo buộc mua nhà “rồi dùng nhà làm vật thế chấp để vay tiền số lượng lớn của công ty hoặc cá nhân trong thời gian ngắn và lãi suất cao,” nhà điều tra của Biện Lý Cuộc Orange County cho hay trong đơn yêu cầu tăng tiền thế chân tại ngoại cho ba bị cáo này.

Ba ông này có trả tiền hằng tháng vài lần, nhưng công ty cho vay không biết rằng ba người này “sẽ làm giả giấy tờ nhìn như thể đã trả xong hết tiền vay,” theo cáo trạng. “Sau đó, họ lấy giấy tờ nhà nhận được từ khoản vay đầu tiên để vay tiền mua căn thứ nhì.

“Công ty cho vay thứ nhì sẵn sàng cho vay vì tin rằng căn nhà trước đã trả xong.” (Th.Long) 

No comments: