Thủy Táng
Tôi viết bài này để
chia sẻ với quý bạn về một sự kiện trong đời tôi - ngày tôi thả tro cốt chồng về
biển. Chỉ là một bịt tro nho nhỏ nhưng đó là di tích của người chồng quá cố. Là
một con người đã từng sống và chiến đấu cho lý tưởng tự do. Là cha của những đứa
con, cho chúng hình hài và trí tuệ để vào đời. Tôi thả tro cốt chồng vào sóng
biển là mất tất cả những gì hữu hình thuộc về anh. Bài viết này cũng chia sẻ với
quý bạn về hình thức thủy táng tro cốt mà trước kia tôi cũng chưa bao giờ biết.
.......
Những ngày cuối đời chồng tôi có di nguyện
là sau khi chết được hỏa tiêu và đem tro cốt rải biển. Tôi dự định để tro cốt
chồng tại chùa, sau ba năm mãn tang tôi sẽ thực hiện nghi thức đó.
Chúng tôi ở gần chùa Phật Tuệ nên thường
xuyên đến lễ bái nghe kinh và làm công quả. Khi ông xã tôi vừa tắt hơi, thầy Quảng
Trí và các sư cô đã có mặt để tụng kinh siêu độ cho anh ấy. Thầy và các Sư Cô
đã thực hiện các nghi thức Phật giáo cho gia đình tôi trong những ngày tang lễ.
Tôi xin phép Thầy được để hũ tro cốt anh tại chùa Phật Tuệ để tôi được thường
xuyên đến thăm viếng và tụng kinh hồi hướng cho anh.
Ba năm đã qua, thầy đã làm lễ xả tang
cho tôi nhưng dịch Covid 19 không cho phép tôi thực hiện di nguyện của chồng.
Chùa nhỏ, thầy lại có lòng từ bi. Gia đình ai có người mất cần thầy đến làm lễ
là thầy đi liền không kể giàu nghèo, xa gần. Những gia đình neo đơn, khó khăn
thầy giúp đỡ tận tình, đem tro cốt hình ảnh về chùa thờ và cúng 7 thất nghiêm
túc dù thân nhân có mặt hay không. Mỗi chủ nhật cúng vong các sư cô chuẩn bị
cơm chay đầy đủ. Tang chủ không cần trả một đồng nào, miễn có mặt để làm lễ là
chùa đã vui.
Tôi đến chùa nhìn trên bàn thờ vong, những
hũ tro cốt mỗi ngày mỗi nhiều để chật cả bàn thờ trong lòng vô cùng áy náy. Tôi
dò hỏi nhiều nơi nhưng do dịch bệnh, không chùa nào tổ chức mướn tàu đem tro rải
biển hết. Bàn với thầy, thầy cũng bó tay vì thầy chưa tổ chức lần nào, hơn nữa
trong thời kỳ cách ly phải đành chịu vậy thôi. Thầy nói:" Nếu có chùa nào
tổ chức thì cô ghi tên và đem tro cốt chú rải biển. Cô cho thầy biết để Phật Tử
nào để tro cốt ở chùa muốn đem đi thì họ tháp tùng luôn."
Vào đầu tháng 5 nhiều người đã chích ngừa
xong hai đợt vaccine, chùa Bát Nhã ra thông báo sẽ tổ chức mướn tàu đem tro cốt
thủy táng vào ngày thứ bảy 14/8/2021. Cũng là cái duyên, tôi bất ngờ đọc được
thông báo đó và tôi liên lạc liền với chùa Bát Nhã xin được tháp tùng.
Chùa Bát Nhã là một ngôi chùa lớn nằm
trên đường West first St ,Santa Ana do Hòa Thượng Viện Chủ Thích Nguyên Trí
sáng lập. Chùa đã có mặt tại Orange County miền Nam Cali trên 20 năm nay. Vì là
ngôi chùa có nhiều uy tín nên rất nhiều gia đình Phật Tử thỉnh quý chư tăng làm
lễ khi có tang sự. Thân nhân cũng gửi hình ảnh và bình tro cốt tại chùa để
hương linh nghe kinh và gia đình đến cúng bái. Do đó khu vực thờ vong chùa Bát
Nhã rất rộng, mấy dãy bàn dài trang nghiêm đầy hình ảnh những Phật Tử đã quá
vãng. Bên sui gia tôi những người thân đã mất đều gửi ở chùa này cúng bái hàng
năm.
Mỗi năm chùa đều tổ chức một đợt thủy
táng tro cốt cho thân nhân những gia đình Phật Tử tại chùa. Nếu Phật Tử bên
ngoài muốn ghi tên thủy táng thân nhân chùa cũng hoan hỉ. Do dịch Coronavirus,
chùa đã ngưng tổ chức thủy táng hơn một năm rồi. Cho nên lần này số lương người
tham dự ghi tên rất đông.
Theo thông báo, thân nhân muốn đem tro cốt
thủy táng phải đến chùa nhận đơn về điền. Theo số phone ghi trên thông báo, tôi
gọi đến xin liên lạc với Phật Tử Từ Tâm Xả là người phụ trách phát và nhận đơn.
Rất vui vẻ và nhiệt tình cô cho biết sẽ có mặt vào ngày chủ nhật hàng tuần. Cô
khuyên tôi nên đến sớm để có chỗ đậu xe vì cuối tuần Phật Tử đến chùa rất đông.
Cô cũng chỉ nơi đậu xe nhờ nếu đến trễ parking không còn chỗ.
Hai mẹ con tôi đến chùa Bát Nhã vào ngày
9/5/2021, văn phòng tiếp đơn nằm sau lưng chánh điện. Người tiếp tôi là Phật Tử
Từ Tâm Xả, một phụ nữ trung niên xinh đẹp và hoạt bát. Sau khi nghe tôi trình
bày cô đưa cho tôi một mẫu đơn:
ĐƠN GHI DANH XIN THỦY TÁNG TRO CỐT CHO
THÂN NHÂN.
Tên họ, pháp danh, địa chỉ, số phone người
đứng đơn
Tên họ, pháp danh, ngày tháng năm sinh
và ngày mất của hương linh và quan hệ gia đình.
ĐẠI LỄ TRAI ĐÀN THỦY TÁNG TRO CỐT sẽ tổ
chức vào ngày thứ bảy 14/8/2021 (nhằm ngày 7 tháng 7 năm Tân Sửu)
Lệ phí thủy táng một tro cốt là 200$
Lệ phí một thân nhân tham dự trên tàu là
80$ (Tôi đi 2 người)
Tùy hỷ công đức phát bồ đề tâm sửa mái
chùa Bát Nhã bị dột ướt:
Tôi ký tên và ký check trả tiền ngay lúc
đó. Cô Từ Tâm Xả viết biên lai cho tôi và bỏ check vào hộp tiền trước mặt.
Muốn biết thêm chi tiết tôi có thể gọi số
phone về chùa Bát Nhã, số phone Ni Sư Huệ Chiếu và Phật tử Từ Tâm Xả.
Theo quy định tôi phải mang hũ tro cốt của
chồng tôi đến chùa Bát Nhã trước bốn ngày để Ban Tổ Chức lên danh sách, chuẩn bị
thủy táng và ghi linh vị.
Tôi và con gái dự trù đem tro cốt đến
chùa Bát Nhã vào ngày thứ hai (Là ngày off của con tôi). Tôi đã gọi phone cho
Ni Sư Huệ Chiếu báo thời gian tôi đến chùa. Ngày lễ Phật Đản tôi đã xin phép thầy
Quảng Trí sẽ đem thủy táng tro cốt của chồng. Trước đó mấy ngày tôi cũng gọi
báo tin cho thầy và Sư Cô. Nhưng hôm đó thầy và các sư cô phải đi hộ niệm cho một
đám tang ở xa nên không có mặt. Theo lời thầy dạy, hai mẹ con tôi đem hoa và
trái cây đến chánh điện lạy Phật và đốt nhang ở bàn thờ vong xin thỉnh bình tro
cốt của chồng đem đi.
Ôm bình tro cốt, nhìn hình anh ấy tôi thật
sự mủi lòng không ngăn được nước mắt. Một con người giờ chỉ là một mớ tro bị
gói kín khằn chặt trong một cái hũ như thế này.
Ngày nào áo trận súng mang
Ngày nào quân lính hàng hàng
tiến công
Ngày nào vợ vợ chồng chồng
Ngày nào tù tội chờ mong
ngày về
Ngày nào lìa xứ xa quê
Máy bay cất cánh não nề lệ
sa.
Bây giờ rời cõi ta bà
Tấm thân tứ đại chỉ là nắm
tro
Đi về từ cõi hư vô
Biển xanh, trời rộng rải tro
tiễn người.
Trên suốt đoạn đường đi tôi niệm Phật
nguyện cầu hương linh anh siêu thoát. Đời người ngắn ngủi, cuộc sống vô thường,
tiền bạc của cải cũng chẳng mang theo được. Dù giàu sang đến mấy, tài giỏi danh
vọng thế nào rồi cũng chỉ một mớ tro trong hũ hay một nấm mồ nằm đơn độc một
mình. Ở nước Mỹ to rộng này, con cái vì công ăn việc làm như chim bay tứ hướng.
Một nấm mồ nằm đó rồi thời gian qua, đời cháu, đời chắt cũng không ai nhớ đến.
Thôi thì ta chỉ là một hạt bụi nhỏ trong vũ trụ bao la, ta về với biển, bay
theo gió ngàn để nhẹ lòng con cái.
Đến không rồi lại về không
Phủi tay ta cũng nhẹ lòng âu
lo
Không còn tranh chấp so đo
Mồ hoang mả lạnh đôi co phiền
lòng
Thứ sáu 13/8/2021 các hũ tro cốt phải được
đem hết về chùa Bát Nhã. Đêm đó có một buổi lễ cầu siêu cho tất cả hương linh sẽ
đem đi thủy táng. Hũ hài cốt được mở ra và tro người chết sẽ chuyển vào túi
nylon màu vàng đặt trong một cái giỏ nhựa bên trên có để hoa tươi. Giỏ được cột
bằng những sợi dây dài. Thiết kế để thân nhân đứng trên boong tàu có thể thòng
cái giỏ nhựa đó xuống gần tới mặt nước biển. Lúc đó thân nhân sẽ giật mạnh một
đầu giây, hoa tươi lẫn tro cốt sẽ được hất tất cả xuống biển. Mỗi hương linh sẽ
có một linh vị được đặt phía trước giỏ nhựa.
Ngày thứ bảy 14/8/2021 hai mẹ con có mặt
tại chùa trước 8 giờ sáng. Mọi người đã đến khá đông. Những dãy bàn dài trước
bàn thờ vong đã để đầy những giỏ tro cốt và bài vị. Linh vị nam một dãy, nữ một
dãy. Thân nhân tới linh đường nhận diện giỏ tro cốt người nhà mình, linh vị viết
đúng hay sai để chút nữa thỉnh đi ra xe bus.
8:10 am thầy gọi loa mời tất cả thân
nhân đi thủy táng vào trong chánh điện. Chánh điện chùa Bát Nhã rất rộng, những
tọa cụ đã để sẵn sàng ngay ngắn. Ban Tổ Chức gọi tên thân nhân và tên hương
linh để kiểm tra, thông báo chương trình và thể thức thủy táng. Sau đó thầy và
chư tăng cùng mọi người tụng kinh cầu siêu cho hương linh. Tiếng tụng kinh vang
lên trong chánh điện, thầy xướng tên hương linh để cầu siêu và mời hương linh
theo phái đoàn lên đường.
8:45 phút buổi lễ kết thúc. Thân nhân lần
lượt qua linh đường nhận tro cốt và bài vị người nhà mình lên xe bus để ra bến
tàu. Có 3 chiếc xe bus đã túc trực sẵn, mọi người lần lượt lên xe. Khi yên vị,
mỗi người nhận được một ổ bánh mì chay và một chai nước. Ban trai soạn cũng có
đem thức ăn làm sẵn đến bán trước khi xe chuyển bánh. Địa điểm lên tàu thủy
táng hôm nay là 100 Aquarium way, Long Beach miền Nam Cali.
Xe đến nơi vẫn còn sớm vì theo hợp đồng
10 giờ mới được lên tàu nên mọi người ôm giỏ tro cốt và bài vị xếp hàng dài
theo hành lang bến tàu. Nét mặt mọi người đều lộ vẽ đau buồn và trân trọng. Có
gia đình đi 2 người để thủy táng một tro cốt. Có một anh một mình bưng hai giỏ
và hai bài vị. Hỏi ra mới biết thân nhân người chết ở quá xa nên thuận tiện lo
cho người nhà, anh nhận lời đi thủy táng dùm luôn. Có cô gái đứng tựa cầu tàu
khóc mãi không thôi. Cô kể chồng cô mới chết đây vì Covid. Có gia đình đi khá
đông thì ra có đến mấy bài vị, cha chết vì bệnh, con chết vì tại nạn. ...
Có một cô trung niên cứ nhìn vào giỏ tro
cốt mà nói gì đó, thỉnh thoảng quẹt nước mắt thút thít khóc. Cô kể rằng cô và
bên chồng không thuận thảo. Kể từ ngày chồng cô chết nhà chồng đổ lỗi tại cô, họ
không cho cô đem thủy táng và cũng nặng nhẹ với cô lắm lời. Lần này cô cương
quyết đem tro chồng đi rải biển. Cô không muốn chồng cô nghe mãi những tranh chấp
hai bên.
Nước mắt cứ như mưa, rơi trên những nỗi
buồn thế gian không bao giờ dứt. Sự tử biệt sanh ly chỉ có người tu hành giác
ngộ mới có thể tĩnh lặng trong tâm. Còn chúng ta mất đi người thân là nỗi đau,
nỗi buồn không thể nào nguôi. Nghe mọi người tâm sự, tôi cũng không nén được cảm
xúc. Mỗi người mỗi hoàn cảnh, không có cái chết nào giống cái chết nào. Nhất là
những cái chết trẻ bỏ lại vợ dại con thơ, cha mẹ già cần chăm sóc. Những cái chết
vì dịch bệnh cũng thật tức tưởi nao lòng. Bây giờ mọi người chờ một chuyến tàu,
hương linh chờ giờ được thả mình giữa biển khơi trôi về vô tận. Tôi nghĩ trong
số những hương linh này có người đã từng vượt biển đi tìm tự do. Khi đến bến bờ,
lao tâm, lao lực lo cho con ăn học thành người thành gia lập thất. Thời gian
trôi qua, sức tàn lực tận trả lại cho thế gian thân tứ đại vô dụng. Xác thiêu
thành tro và chờ giờ được thủy táng. Thân tro bụi trả về với hư vô. Xong một kiếp
người.
Đoàn người xếp hàng chờ giờ lên tàu dài
lắm, các chư tăng phụ trách ( đa số còn rất trẻ) đi tới đi lui dặn dò, nhất là
nhắc nhở mọi người nên đi vệ sinh trước khi xuống tàu. Đã có hai chiếc tàu đã
ra khơi, một chiếc đang cho một gia đình người Trung Đông xuống. Có lẽ họ thuê
hẳn một chiếc tàu nhỏ để rải tro cốt người thân.
Gần 10 giờ, tăng đoàn và các Phật tử thiện
nguyện xuống tàu trước. Những vật dụng được khiêng xuống và sắp đặt trang hoàng
cho buổi lễ cầu siêu trên biển. Tuần tự từng người xuống tàu. Tôi và con gái ngồi
ở một băng ghế sát thành tàu, trước mặt là một dãy bàn trang trí tượng Phật,
bông hoa, trái cây và thức ăn chay để cúng linh. Mỗi người đặt bài vị thân nhân
mình trên bàn thờ Phật. Một số người để giỏ tro cốt người thân mình lên bàn bên
cạnh.
Vì số người hiện diện khá đông nên ghế
ngồi không đủ, nhóm người trẻ chọn cách đứng để làm lễ. Ưu tiên những người lớn
tuổi đều có ghế ngồi nghiêm chỉnh. Ghế được sắp làm nhiều dãy để Phật tử cùng
ngồi cầu nguyện. Nhìn qua một lượt tôi đoán số lương tro cốt hôm nay đi thủy
táng có khoảng trên 80 còn thân nhân trên tàu này chắc phải hơn 100 người.
Tàu nổ máy rời bến được một lúc, các chư
tăng bắt đầu làm lễ . Tiếng mỏ, tiếng khánh, tiếng tụng kinh vang lên trên biển
tạo một cảm giác thiêng liêng và xúc động. Các thầy tụng thời kinh cầu siêu và
cúng vong khá dài. Các vị sư còn trẻ lại dùng loa nên âm thanh vang vọng trên
biển vắng. Từng hương linh có mặt thủy táng hôm nay được xướng tên và mời về dự
lễ. Tàu vẫn lướt sóng ra khơi, mọi người vẫn chắp tay niệm kinh vãng sanh và cầu
nguyện. Tàu chạy ra khỏi bờ khá xa, thời kinh đã hết, thầy cho phép mọi người
ôm giỏ tro cốt thứ tự lên boong tàu. Những người Phật tử thiện nguyện hướng dẫn
mọi người cách thủy táng.
Tàu vẫn chưa dừng lại, tôi kiếm một băng
ghế, ngồi ôm giỏ tro cốt cầu nguyện. Lòng tôi thật bùi ngùi nhớ tới anh. Không
biết hồn sẽ về đâu, tro sẽ trôi đi đâu? Thủy táng như vậy có làm hài lòng người
đã mất hay không? Tôi phân vân không biết mình đã làm tròn trách nhiệm với chồng
chưa? đúng hay sai?. Thầm thì với anh, tôi xin anh tha thứ những lỗi lầm mà tôi
mắc phải nếu có. Xin anh hãy an lòng ra đi và cầu nguyện mọi điều tốt đẹp, hạnh
phúc cho anh ở kiếp sau.
Ngày nào vuốt mắt tiễn anh
đi
Bây giờ đến lúc phải biệt ly
Nắm tro còn lại xin rải biển.
Bốn xá tạ từ dạ khắc ghi
Tàu dừng lại giữa biển, một số người đứng
sẵn tại thành tàu đã được cho phép thủy táng tro cốt người thân. Các chư tăng vẫn
niệm Phật vang vang trên loa. Tôi đứng dậy và cùng con gái đến bên thành tàu.
Khoảng cách từ boong tàu tới mặt nước biển khá xa, con tôi thòng từ từ sợi dây
cột giỏ tro cốt xuống. Một đầu sợi dây cột kèm được tôi giữ chặt. Khi giỏ hoa gần
xuống tới mặt nước, con tôi hất mạnh sợi dây tôi giữ. Tro và hoa rơi vào lòng đại
dương. Những cánh hoa trôi bập bềnh trên biển, tro nổi trắng một vùng rồi tan
vào nước. Tất cả tro cốt nam nữ người lạ, người quen đều hòa tan với nhau không
phân biệt. Mà có gì để phân biệt khi xả sạch bụi trần.
Một đời người, một túi tro.
Chao ôi! nặng nhẹ biết sao
dò
Nặng oằn một kiếp bao vinh
nhục
Nhẹ gánh càn khôn, nhẹ như
tro.
Sau khi hoàn tất nhiệm vụ thiêng liêng của
mình, hai mẹ con tôi đem giỏ không để chung vào một góc trên boong tàu, xuống
thang về lại lòng tàu ngồi chờ. Trên bàn thờ Phật nhang vẫn thắp, chư tăng và
Phật Tử vẫn niệm Phật không ngừng. Khi tất cả đã hoàn mãn, tàu nổ máy chạy về.
Một số người vẫn ở lại trên boong tàu ngắm biển. Các Thầy mời mọi người dùng nước,
trái cây và thức ăn trong không khí trầm mặc bùi ngùi. Tôi nuốt không vô dù đã
đói.
Tàu về tới bến đậu lại. Những người trẻ
phụ thu dọn và chuyển đồ đạc lên bờ tập trung chờ xe bus. Chúng tôi cầm theo
bài vị thân nhân mình đem về chùa để cúng an vị linh. Vì không biết chỗ xe bus
đổ người và đón người hai hướng khác nhau nên chúng tôi chờ khá lâu. Sau cùng
phải băng qua đường mới lên xe về chùa. Về tới chùa Bát Nhã khoảng 1 giờ hơn, mọi
người đem linh vị đặt lại ở bàn thờ vong để làm lễ. Ban trai soạn mời Phật tử ở
lại dùng bún bò huế chay nhưng mẹ con tôi từ chối và xin được về trước để lo
cúng ở nhà.
Ngày đem tro chồng rải biển là một ngày
thiêng liêng đối với tôi và gia đình. Các con ở xa gọi về liên tục hỏi thăm
tình hình và lo lắng cho mẹ. Tôi xin lỗi thân nhân bên chồng ở Việt Nam vì đã
không đem thi hài hay tro cốt anh về nhập lăng như phong tục. Di nguyện của anh
tôi phải thực hiện và tôi đã làm xong nhiệm vụ của mình.
Nguyện cầu hương linh anh siêu thoát.
Nguyện cầu mười phương Chư Phật gia hộ
cho hương linh chồng tôi.
Bốn lạy tạ từ ta mất nhau
Thủy chung ta giữ trước như
sau
Chút tro xin gửi vào lòng biển.
Thênh thang trời rộng vẫy
tay chào.
Nguyễn thị Thêm
No comments:
Post a Comment