Monday, December 13, 2021

PUTIN: TỪNG PHẢI LÁI XE TAXI KIẾM SỐNG SAU KHI LIÊN XÔ TAN RÃ (V. GIANG)

 Putin: Từng phải lái tắc xi kiếm sống sau khi Liên Xô tan rã

MOSCOW, Nga (NV) – Tổng Thống Nga Vladimir Putin khi nhắc lại những đau buồn của ông ta vào thời gian xảy ra sụp đổ của Liên Bang Sô Viết năm 1991, đã tiết lộ rằng có lúc ông ta phải làm thêm nghề lái xe tắc xi để đủ sống, theo bản tin của đài BBC hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Mười Hai.

Sự sụp đổ của nền kinh tế Liên Xô vào đầu thập niên 90 đã khiến nhiều người dân phải làm đủ mọi nghề để có thêm tiền chi tiêu trong nhà, trong số đó cũng có ông Putin.

Vladimir Putin lái xe Lada ở Khabarovsk năm 2010. (Hình minh họa: Alexey Druzhinin/AFP via Getty Images)

Sự sụp đổ của nền kinh tế Liên Xô đã khiến nhiều người dân phải kiếm thêm nguồn thu nhập phụ, trong đó không loại trừ ông Putin.

Putin nói rằng tan rã của liên bang dẫn đến sự sụp đổ của đất nước Nga từng rộng lớn và giàu mạnh trong lịch sử.

Phát biểu này của Putin khiến tạo những giả thuyết về ý định của ông ta đối với Ukraine, một quốc gia từng thuộc Liên Xô.

Nga hiện tập trung hơn 90,000 quân dọc theo biên giới với Ukraine và có lo ngại rằng Moscow đang chuẩn bị xâm lăng quốc gia này.

Putin đổ xăng vào xe Lada ở Khabarovsk năm 2010. (Hình minh họa: Alexey Druzhinin/AFP via Getty Images)

Các giới Nga bác bỏ cáo buộc này, tố ngược rằng Ukraine mới là phía khiêu khích, đồng thời cho hay chỉ muốn có bảo đảm rằng NATO sẽ không tiếp tục phát triển về phía Đông, tới sát biên giới Nga.

Các phát biểu của Putin được đưa ra trong một cuốn phim tài liệu, có tên “Nước Nga, Lịch Sử Mới” được chiếu hôm Chủ Nhật.

Putin nói rằng: “Đó là sự tan rã của nước Nga cũ, với tên Liên Xô.” Ông cũng nói thêm rằng vào lúc đó thế giới Tây Phương tin rằng nước Nga sẽ còn sớm tan nát hơn nữa.

Ai cũng biết rằng ông Putin coi việc sụp đổ này là một thảm kịch, nhưng các phát biểu về khó khăn đời sống cá nhân ông vào lúc đó là điều nay mới được nói ra.

Putin kể “Nhiều lúc tôi phải kiếm thêm tiền. Tôi phải hành nghề lái xe tắc xi chui. Đây là điều không dễ dàng để kể ra nhưng đó là sự thật.”

Vào thời đó, tắc xi rất hiếm ở Nga. Nhiều người dân dùng xe riêng, lẫn công xa, để chở khách kiếm sống nuôi gia đình. Có người còn dùng cả xe cứu thương để chở khách, theo BBC.

Ông Putin cũng từng là một nhân viên tình báo KGB và người ta không rõ là vào thời điểm đó ông có còn liên hệ với KGB hay không.

Tuy nhiên, trong đầu thập niên 90, ông làm việc trong văn phòng của thị trưởng thành phố St. Petersburg là Anatoly Sobchak. Putin nói ông rời khỏi KGB sau cuộc đảo chánh hồi Tháng Tám năm 1991, lật đổ Mikhail Gorbabchev, vốn đưa tới việc Liên Xô tan rã. (V.Giang)

 

No comments: