Tuesday, December 14, 2021

NHIỀU THÀNH PHỐ Ở MỸ VƯỢT KỶ LỤC VỀ SỐ VỤ GIẾT NGƯỜI BẰNG SÚNG ĐẠN (V. GIANG)

 

Nhiều thành phố ở Mỹ vượt kỷ lục về số vụ giết người bằng súng đạn

December 13, 2021

 

AUSTIN, Texas (NV) – Austin, thủ phủ của Texas, và là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất nước Mỹ, cùng nhiều thành phố lớn khác đang đối mặt với tình trạng số vụ giết người và bạo lực súng đạn tăng cao kỷ lục trong năm 2021, theo CNN hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Mười Hai.

 

Tình trạng này không phải là vấn đề cá biệt của tiểu bang Texas. Làn sóng bạo lực gia tăng này đang bao trùm toàn bộ nước Mỹ với nhiều thành phố đã hoặc sắp vượt kỷ lục số vụ giết người từ trước đến nay.

 

Nhân viên cảnh sát phong tỏa một khu phố ở Autstin, Texas. (Hình minh họa: Drew Anthony Smith/Getty Images)

Ông Thomas Abt, một thành viên cao cấp của Hội Đồng Pháp Lý Hình Sự, tin rằng tội phạm bạo lực có xu hướng gia tăng do ba nguyên nhân chính: tác động của đại dịch COVID-19 lên cộng đồng và các cơ quan công lực; tình hình bất ổn xã hội sau sự kiện ông George Floyd chết dưới tay cảnh sát; và số lượng súng bán ra tăng mạnh từ lúc dịch bệnh bắt đầu.

Ông Abt cho rằng dịch bệnh và bạo lực súng đạn là hai vấn đề có tác động lớn nhất đến nhóm người nghèo và có nhiều bất mãn, tức các cộng đồng này phải chịu áp lực gấp đôi. Cùng lúc đó, các cơ quan có nhiệm vụ giải quyết bạo lực, bao gồm cảnh sát và các tổ chức cộng đồng, đang bị quá tải và chịu nhiều áp lực.

Theo ông Abt, đây thật sự là “tình huống tệ nhất có thể xảy ra.”

Ngoài ra, sau vụ ông George Floyd bị Derek Chauvin, một cảnh sát viên Minneapolis sát hại, tình hình bất ổn xã hội đã tạo khoảng cách giữa cơ quan công lực và người dân.

“Chúng ta có thể thấy lực lượng cảnh sát ở một số thành phố đã dừng một số hoạt động duy trì luật pháp, và các cộng đồng dân cư cũng rút khỏi các nỗ lực giúp đỡ và hợp tác với phía cảnh sát,” ông Abt cho biết. “Khi có khoảng cách lớn như vậy giữa lực lượng cảnh sát và cộng đồng dân cư, tội phạm bạo lực thường gia tăng.”

 

Cảnh sát Chicago điều tra vụ nổ súng chết người. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Nguyên nhân cuối cùng mà ông Abt đưa ra đó là số lượng súng đạn được bán ra tăng cao và không có dấu hiệu sút giảm.

Theo phân tích của CNN, số vụ nổ súng ở hầu như mọi thành phố lớn của Mỹ đều tăng. Tại các thành phố có số vụ giết người cao, súng là vũ khí được sử dụng nhiều nhất.

Nguồn tin cảnh sát Baltimore cho biết gần đây, tình trạng sở hữu súng trái phép bằng cách tự chế cũng phổ biến hơn và rất khó kiểm soát.

Ông Michael Harrison, cảnh sát trưởng của Sở Cảnh Sát Baltimore, nhận định rằng hiện nay, mọi người có thể dễ dàng tự chế súng từ các bộ phận mua trên mạng và có sẵn ở nhà.

“Chỉ cần có thẻ tín dụng và đủ tiền để thanh toán và các khẩu súng này không thể truy vết được. Vì vậy nên phía cảnh sát rất khó lòng kiểm soát việc sở hữu và sử dụng súng tự chế cho đến khi tội phạm xảy ra,” theo ông Harrison.

 

Hiện lực lượng cảnh sát đang cố gắng đưa ra các biện pháp kiểm soát súng tự chế và hỗ trợ người dân giải quyết tranh chấp để tránh bạo lực bộc phát. (V.Giang)

No comments: