MẸ TA TRẢ NHỚ VỀ KHÔNG
Đỗ Trung Quân
“Trả nhớ về không”
là một trong những bài thơ hay viết về mẹ. Cái gốc làm nên sự sâu đậm của bài
thơ, như Bạch Cư Dị nói, đó là cái tình. Tuy các chi tiết đều có tính điển
hình, chọn lọc, bài thơ là tiếng lòng, là niềm day dứt khôn nguôi của người con
đối với mẹ, là lời nhắc nhở về lòng hiếu đạo, bổn phận làm con. Người đọc, bắt
gặp mình nơi các dòng thơ chan chứa ân tình của Đỗ Trung Quân…
Trả Nhớ Về Không
Ngày xưa chào mẹ, ta
đi
Mẹ ta thì khóc, ta đi
thì cười
Mười năm rồi lại thêm
mười
Ta về thì khóc, mẹ
cười lạ không?
Ông ai thế? Tôi chào
ông
Mẹ ta trí nhớ về mênh
mông rồi
Ông có gặp thằng con
tôi
Hao hao... tôi nhớ...
nó... người... như ông
Mẹ ta trả nhớ về không
Trả trăm năm lại bụi
hồng, rồi đi...
Đỗ Trung Quân
https://www.youtube.com/watch?v=pI36wax99lQ
Mẹ Ta Trả Nhớ Về
Không_- Thơ: Đỗ Trung Quân
Ca Sỹ: Nguyễn Hồng
Liên-Nhạc: Thanh Thien Tran (3T)
Bài thơ lục bát này rất ngắn, chỉ có 10 câu và
70 chữ, nhưng vời vợi thời gian một đời người, và nặng trĩu bao tâm trạng. Tác
giả lấy một phần của câu thứ 9, “Mẹ ta trả nhớ về không,” đặt tên
cho bài thơ. Khi được phổ thành nhạc, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh dùng trọn
cả câu thứ 9 làm tựa bài hát bất hủ (do các ca sĩ ca sĩ Nguyễn Hồng Liên, Ngọc
Huyền, Lê Vỹ, Thụy Long... trình bày)
Nhà thơ Đỗ
Trung Quân kể lại rằng:
“Bạn tôi đi làm ăn
xa gần như cả cuộc đời, nên khi về thăm mẹ, năm bà 92 tuổi, và người mẹ đã mắc
chứng ‘lú lẫn’ (Alzheimer) không còn nhớ con mình là ai. Bà hỏi: ‘Ông ơi, ông
là ai?’ Bạn tôi ôm mẹ khóc như mưa…”
Từ cảm xúc đó, Đỗ
Trung Quân viết lên bài thơ này.
Cảm hứng chính của bài
thơ là “tình mẹ con,” đúng hơn, đó là “tình cảm của đứa con
đối với người mẹ,” day dứt bao nỗi niềm:
Ngày xưa chào mẹ, ta đi
Mẹ ta thì khóc, ta đi thì cười
Mười năm rồi lại thêm mười
Ta về ta khóc, mẹ cười... lạ không?
Tác giả chọn hai thời
điểm ý nghĩa nhất: “ta đi và ta về; mẹ khóc và ta cười / mẹ cười và ta khóc.”
Giữa hai thời khắc ấy, mười năm rồi lại thêm mười - có nghĩa đến hai mươi năm -
dằng dặc hơn bảy ngàn ngày thương nhớ. Hai mươi năm, bao vui buồn đổ xuống trên
hai cuộc đời (mẹ và ta), hai mái ấm gia đình, hai thứ tóc chuyển màu. Tiếng
cười và tiếng khóc, ý nghĩa không giống nhau, đằng đẳng cả nghìn trùng của
không gian và thời gian trong mỗi số phận.
"Ngày
xưa chào mẹ, ta đi / Mẹ ta thì khóc, ta đi thì cười." Hai câu thơ diễn
tả rất đúng tâm trạng của hai mẹ con. Con thì còn trẻ, ăn chưa no lo chưa tới,
chỉ thấy phía trước là những chân trời mênh mông, vẫy gọi, hớn hở vô cùng, dấn
bước vào đời, làm một con người tự do với bao khát vọng tràn đầy. Cười là đúng.
Tuổi trẻ, ai cũng vậy. Chỉ có mẹ, “Ta đi - Mẹ khóc.” Khóc vì phải xa
con, lo lắng cho con, nơi những góc bể chân trời, ai người chia sẻ khi ấm
lạnh?
Đến khi “Ta
về - Ta khóc - Mẹ cười - Lạ không?” Hai trạng thái cảm xúc trái ngược nhau
của người mẹ và người con, được giải thích:
“Khi
trở về, người con gặp lại mẹ, bao năm xa nhà, nhiều năm chia cách, theo tuổi
đời, mẹ không còn như xưa nữa, nhớ nhớ quên quên, trí nhớ suy giảm, kém dần...
Mẹ ta trả nhớ về mênh mông rồi!”
Đằng sau tiếng
khóc của người con, có thể nhận ra những ơn nghĩa sinh thành, mang nặng đẻ đau,
công lao dưỡng dục và lòng yêu thương vô bờ của đứa con đối với người mẹ. Và,
cũng nhận ra rằng, từ nay, mọi sóng gió và vấp ngã trong đời, đâu còn một bến
đỗ bình yên để trở về, neo đậu:
"Con dù
lớn vẫn là con của mẹ / Đi một đời, lòng mẹ vẫn theo con," Chế Lan
Viên từng viết như vậy trong bài thơ “Con cò.”
Những câu thơ
làm nhói buốt tâm can:
Ông
ai thế? Tôi chào ông
…
Ông có gặp thằng con tôi
Hao hao... tôi nhớ... nó... người... như ông.
Đây là các dòng
thơ xúc động nhất, đọc đến, rơi nước mắt, nghẹn ngào. Người mẹ không nhận ra
đứa con của mình, chỉ thấy "hao hao... tôi nhớ... nó... người... như
ông." Dòng thơ tưởng như lời giao tiếp, hỏi mà không có câu trả lời,
bình thường mà lại không bình thường, nhói buốt, báo hiệu cho ta biết rằng ta
sẽ đơn côi, cô độc trên cõi trần gian này; ta sẽ có những ngày tháng bất hạnh
nhất trong đời, khi:
Mẹ ta trả nhớ về không
Trả trăm năm lại bụi hồng, rồi đi...
"Bụi
hồng," Đào Duy Anh trong “Từ điển Truyện Kiều,”
"Bụi hồng chữ Hán là hồng trần, chỉ bụi sắc đỏ, do gió bốc lên, nghĩa
bóng là cõi trần" (“Từ điển Truyện Kiều,” NXB KHXH, HN, 1974, trang
43). Như vậy là, mẹ ta, xong một đời người, từ biệt thế gian, "rồi
đi...," về với ông bà, tổ tiên. Ngày đau buồn ấy đang chầm chậm đến!
Hai câu thơ
cuối cùng, dẫu biết đó là quy luật, nhưng sao buồn đến não lòng! Cha mẹ không
sống cùng ta đến cuối đời, mãn kiếp. Đành thế, sao thương quá cho đời, cho
ta!
“Trả nhớ
về không” là một trong những bài thơ hay viết về mẹ. Cái gốc làm nên sự
sâu đậm của bài thơ, như Bạch Cư Dị nói, đó là cái tình. Tuy
các chi tiết đều có tính điển hình, chọn lọc, bài thơ là tiếng lòng, là niềm
day dứt khôn nguôi của người con đối với mẹ, là lời nhắc nhở về lòng hiếu đạo,
bổn phận làm con. Người đọc, bắt gặp mình nơi các dòng thơ chan chứa ân tình
của Đỗ Trung Quân…
Trần Văn Giang
No comments:
Post a Comment