Sunday, December 12, 2021

LỐC XOÁY TÀN PHÁ TRUNG NAM NƯỚC MỸ, ÍT NHẤT 84 NGƯỜI CHẾT (V. GIANG & TH. LONG)

 

Lốc xoáy tàn phá Trung và Nam nước Mỹ, ít nhất 84 người chết

December 11, 2021

 

FRANKFORT, Kentucky (NV) – Tính đến chiều Thứ Bảy, 11 Tháng Mười Hai, ít nhất 84 người ở năm tiểu bang có lẽ thiệt mạng, riêng Kentucky là ít nhất 70 người, sau khi các trận bão kéo qua khu vực Trung và Nam nước Mỹ đã đem theo lốc xoáy, gây các tàn phá lớn lao từ tối khuya Thứ Sáu đến sáng sớm Thứ Bảy.

Ông Andy Beshear, thống đốc Kentucky, cho hay trong buổi họp báo sáng Thứ Bảy: “Tôi khá chắc chắn số người chết là trên 70… và có thể vượt hơn 100 cuối ngày hôm nay.”

 

Cảnh tượng điêu tàn ở thành phố Mayfield, Kentucky, sau khi lốc xoáy kéo qua. (Hình: Brett Carlsen/Getty Images)

Tổng Thống Joe Biden tuyên bố chính quyền của ông sẵn sàng làm “bất kỳ việc gì cần thiết” để hỗ trợ những tiểu bang bị thiệt hại do bão và lốc xoáy.

“Chính phủ liên bang sẽ làm mọi thứ có thể làm để giúp đỡ,” ông Biden nhấn mạnh trong buổi họp báo từ Wilmington, Delaware, hôm Thứ Bảy. “Xin hứa với quý vị, bất kỳ việc gì cần thiết, chính phủ liên bang cũng sẽ tìm ra cách hỗ trợ.”

Trước đó cùng ngày, Tổng Thống Biden chuẩn thuận Kentucky công bố tình trạng khẩn cấp, và đến chiều Thứ Bảy, ông loan báo sẵn sàng chấp thuận yêu cầu công bố tình trạng khẩn cấp của những tiểu bang khác.

Các chuyên gia khí tượng của CNN nói rằng có hơn 30 trận lốc xoáy được báo cáo tại ít nhất là sáu tiểu bang. Chỉ riêng một trận lốc xoáy đã gây thiệt hại trầm trọng cho một khu vực dài khoảng 227 dặm (khoảng 363 km) từ Kentucky tới Arkansas, với hơn 200 dặm (320 km) là trong tiểu bang Kentucky và qua 10 quận hạt.

Trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất là một xưởng làm đèn cầy ở Kentucky với cả trăm nhân viên ở bên trong, một kho hàng Amazon ở vùng Tây Illinois, và một nhà dưỡng lão ở Arkansas, gây tổn thất nhân mạng ở những nơi này và cũng làm nhiều người khác bị thương.

Mức độ trầm trọng của sự tàn phá do các cơn lốc xoáy gây ra hiện chưa được biết rõ ràng, nhưng các hình ảnh video có được từ ba tiểu bang cho thấy các tòa nhà bị phá sập, xe cộ bị gió thổi lật, bay tung khắp nơi, cùng là nhân viên cứu nạn hối hả tìm kiếm người sống sót dưới các đống đổ nát.

Ông Michael Dossett, giám đốc điều hành tình trạng khẩn cấp ở Kentucky, nói: “Đây sẽ là một trong những thiên tai trầm trọng nhất mà Kentucky từng gặp phải. Đây là một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử Kentucky.”

 

Kho hàng của công ty Amazon ở Edwardsville, Illinois, bị hư hại do lốc xoáy. (Hình: Tim Vizer/AFP via Getty Images)

Lốc xoáy cũng được báo cáo xuất hiện tại Missouri, Tennessee và Mississippi.

Thống Đốc Beshear nói rằng một trong những nơi bị thiệt hại trầm trọng nhất là thành phố Mayfield ở vùng Tây Nam của tiểu bang. Tại đây, một trận lốc xoáy đánh vào xưởng làm đèn cầy tối Thứ Sáu, trong lúc khoảng 110 người đang làm việc nơi này.

Theo các nhân chứng thì xưởng này đã bị gió mạnh san bằng và nhân viên cứu nạn kéo nhiều người, cả còn sống cũng như đã tử vong, ra khỏi đống đổ nát. (V.Giang & Th.Long)

No comments: