Sunday, December 5, 2021

MISS GRAND THÙY TIÊN ỦNG HỘ BIỂU TÌNH ĐÒI DÂN CHỦ Ở THÁI LAN (NHK)

 

Miss Grand Thùy Tiên ủng hộ biểu tình đòi dân chủ ở Thái Lan

December 5, 2021

 

BANGKOK, Thái Lan (NV) – Hôm 5 Tháng Mười Hai, truyền thông Thái Lan bàn tán về chuyện cô Nguyễn Thúc Thùy Tiên, 23 tuổi, giơ ba ngón tay trong phần thi hùng biện của đêm chung kết Miss Grand 2021, diễn ra tại Bangkok vào đêm hôm trước.

Cô Tiên sau đó vượt qua 59 thí sinh khác để đoạt vương miện Miss Grand.

 

Cô Nguyễn Thúc Thùy Tiên giơ ba ngón tay trong đêm chung kết Miss Grand 2021 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. (Hình chụp qua màn hình)

Động tác chào ba ngón tay được cho là lấy cảm hứng từ bộ phim “Hunger Games” (“Đấu Trường Sinh Tử,” và được giới trẻ Thái tận dụng trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ diễn ra tại Bangkok thời gian qua.

Ba ngón tay tượng trưng cho ba yêu sách của người biểu tình là giải tán chính phủ, viết lại hiến pháp theo ý nguyện nhân dân và ngưng sách nhiễu những người chỉ trích.

Trả lời báo Matichon của Thái Lan sau khi đăng quang, cô Tiên cho biết: “Tôi biết về tình hình biểu tình ở Thái Lan từ vài tháng trước. Tôi giơ ba ngón tay với ý nghĩa của một câu tiếng Thái mà tôi học được: ‘Hãy chung tay biến thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người’.”

Với hành động này, có ý kiến khen ngợi cô Tiên đã hành xử khôn ngoan hơn cô Đỗ Thị Hà, người đang tham gia cuộc thi Miss World 2021 ở Puerto Rico, nhưng lại đem đến một tiết mục “chống giặc Mỹ” là ca khúc “Cô Gái Vót Chông.”

Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành, bình luận trên trang cá nhân: “Có thể nói việc sử dụng biểu tượng này [giơ ba ngón tay] cho phần trình bày trong đêm chung kết là khá táo bạo và khôn ngoan của Thùy Tiên so với các thí sinh khác. Vì đây là một biểu tượng được cho là ‘nhạy cảm’ đối với nhà cầm quyền quân phiệt, nhưng lại được sự ủng hộ rộng rãi của thế giới văn minh và giới trẻ Thái Lan.”

Theo quan sát của ông Thành, điều này tạo sự khác biệt cho cô Tiên khi thuyết trình về chủ đề hòa bình so với các thí sinh khác tại cuộc thi.

 

Cô Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang Miss Grand 2021. (Hình: Zing)

“Tôi không chắc mức độ thấu hiểu và đồng cảm của Thùy Tiên đối với phong trào dân chủ đang diễn ra ở Miến Điện và Thái Lan như thế nào, hay đó chỉ đơn thuần là một chiến thuật để giành giải. Song, điều này cũng thể hiện một thông điệp văn hóa rất tích cực đối với các cuộc thi sắc đẹp. Đó là sự đánh giá về cái đẹp của con người nói chung và người phụ nữ nói riêng, không còn chỉ là hình thể mà còn là tâm hồn và trí tuệ,” theo Facebook Thành Nguyễn.

Tuy vậy, hành động của cô Tiên cũng vấp phải sự chỉ trích trên mạng xã hội rằng “không quan tâm đến chính trị Việt Nam mà lại đụng vào một vấn đề chính trị nhạy cảm của nước Thái.” (N.H.K)

No comments: