Friday, March 10, 2017

NGÂY THƠ...TÌNH THƠ... (Hoàng Liên Chi)

Giới thiệu của Phạm Đức Hiền
Có lẽ vì bị ảnh hưởng bởi âm nhạc, nên thầy “Cào Hoang” thường làm thơ không quan tâm đến “vần”, mà tôi hay nói đùa là vì thầy ước ao cái cảnh “thân không vợ”, nên làm...
“thơ không vận”.

Ngược lại, có những người lại để ý quá nhiều đến vần như “Nẫu Nè” tui, có lẽ vì bị ám ảnh bởi “thân có vợ”; nên, không những, thường làm “thơ có vận”, mà còn nhiều hơn cần thiết, như bài thơ con cóc tặng Thukỳ hầu còn nhỏ: “Em ơi, anh là...Hiền; em “cừ” rất có diên; với 2 núm đồng tiền; mặt em đẹp như tiên; răng em mái tây hiên; tim anh đập triền miên; thấy em, anh mê liền; nhìn thét rầu đâm ghiền; như thèm ăn chuối chiên...”  (Xin xem “Thầy Tui”).

Với Hoàng Liên Chi thì khác....
Vào đầu tuần này, lúc lang thang trên Facebook tìm vần thơ, tôi bỗng thấy “Ngây Thơ...Tình Thơ...” của cô nàng thì liền đọc đoạn đầu:

Ta vừa mới một lần qua phố cũ
Lối xưa nào ẩn hiện dấu chân quen
Em những sáng, chiều, trưa chân sáo nhỏ
Ta một thời tập tễnh mới làm thơ.

Wow, “đi tìm vần thơ” mà hổng thấy một “vần” nào trong 4 câu trên. Đọc đến lần thứ nhì khám phá ra là “vần” ở trong “ý” chứ không phải trong “chữ”; chúng kết hợp với nhau thành một bánh xe lăn nhẹ trên lối cũ, “du” hồn thi nhân vào kỷ niệm xa xưa...

Tiếp tục đọc, tôi thấy thơ của cô nàng như dòng suối ngọt ngào, chảy trên rong rêu, lòn lách qua những tảng đá quy luật phiền phức, gặp lá cuốn lá, gặp hoa cuốn hoa, biến chúng thành những “vần” theo ngẫu hứng, để trôi về "hoang vu..xa mù..."
Càng đọc càng thấy...khoái, nên tôi text cho Liên Chi, hỏi nếu cô chưa đăng bài thơ đó ở đâu, thì có thể cho tôi "mượn" được không; mãi đến sáng hôm sau, Liên Chi mới trả lời tôi rằng: "Ai mượn thì còn suy nghĩ, chứ anh Hiền mượn thì OK liền".  

Thế là tôi liền copy bài thơ rồi layout trên một bức hình của cô nàng từ Facebook, để chúng ta có cơ hội được “ru” hồn mình trong “Ngây Thơ...Tình Thơ..." của thi nhân "Hoàng Liên Chi", tên mà hiểu theo tiếng Việt "nghe" rất ngon: “Ngó Sen Vàng” 😊! Xin mời cùng thưởng thức:






No comments: