Thursday, March 2, 2017

TỈ PHÚ HOÀNG KIỀU... CHƠI NỔI

Tỷ phú Hoàng Kiều Tặng 5 Triệu USD Giúp Nạn Nhân Lũ Lụt Ở San Jose!
Ðỗ Dzũng/Người Việt
Thị Trưởng Sam Liccardo (trái) bắt tay ông Hoàng Kiều, sau khi nhận tấm chi phiếu $5 triệu. Phía sau là Nghị Viên Tâm Nguyễn (đội nón). (Hình chụp qua Twitter của Ramona Giwargis)

SAN JOSE, California (NV) – Tỷ phú Hoàng Kiều vừa ký một chi phiếu $5 triệu cho thành phố San Jose để giúp cư dân San Jose bị lụt, tại cuộc họp báo ở History Park trên đường Phelan, lúc 2 giờ chiều Thứ Tư, 1 Tháng Ba.
Nghị Viên Tâm Nguyễn, đại diện Khu Vực 7, nơi bị lụt nặng nhất, và cũng là nơi có nhiều người Việt nhất, nói với nhật báo Người Việt: “Tôi rất xúc động trước tấm lòng của ông Hoàng Kiều, và rất hãnh diện có một người Việt Nam nghĩ đến đồng bào mình trong lúc hoạn nạn.”
Về nguyên nhân ông Hoàng Kiều hiến tặng số tiền này, ông Tâm kể: “Ban đầu, tôi nhờ anh Lê Văn Chiêu, chủ nhân hệ thống bánh mì Lee Sandwiches, giúp. Anh Chiêu có 61 tiệm khắp Hoa Kỳ. Thế là anh để hộp quyên tiền ở 61 tiệm này, và hứa nếu xin được bao nhiêu, anh sẽ tặng số tiền tương đương, gọi là ‘matching.’”
 Từ trái, ông Lê Văn Chiêu, ông Hoàng Kiều, và Nghị Viên Tâm Nguyễn, với tấm chi phiếu $5 triệu. (Hình: Cindy Nguyễn/UVAN).

“Thế rồi, anh Chiêu gọi cho ông Hoàng Kiều và kể câu chuyện bà con mình bị lụt và khó khăn ra sao, cũng như chuyện Lee Sandwiches gây quỹ. Ông Kiều bèn nói, làm vậy lâu quá, thôi để ông tặng tiền luôn cho lẹ, trong khi ông Chiêu vẫn tiếp tục gây quỹ. Sự thể là như thế,” Nghị Viên Tâm Nguyễn nói tiếp.

Một đoạn video do phóng viên Ramona Giwargis của nhật báo The San Jose Mercury gởi ra qua Twitter cho thấy, tại buổi họp báo, ông Hoàng Kiều trao tấm chi phiếu cho Thị Trưởng Sam Liccardo trước sự chứng kiến của Nghị Viên Tâm Nguyễn, giới truyền thông, và một số đồng hương Việt Nam, và nói: “Thưa ông thị trưởng, xin cảm ơn ông. Bây giờ là công việc của ông.”

“Chúng tôi sẽ không làm mất tấm chi phiếu này,” ông Liccardo nói một cách khôi hài.

Ông Tâm cho biết, hiện có khoảng 400 người gặp khó khăn, mà trong đó, 80% là người Việt Nam.



Ông cũng cho biết, trước mắt, thành phố sẽ dùng số tiền này để giúp nhà ở và phương tiện đi lại cho những người bị ảnh hưởng.

“Phải nói rằng, thành phố có trách nhiệm lớn trong chuyện lụt này, đáng lẽ phải ngăn chặn trước. Khi chuyện xảy ra, mới thấy nhiều đồng hương mình còn nghèo. Tuy nhiên, qua việc này, chúng ta mới thấy người Việt Nam mình thương yêu nhau, nhất là qua hành động của ông Hoàng Kiều, làm cho người Mỹ rất nể,” Nghị Viên Tâm Nguyễn nói.

**********
(Xin bấm vào “Newer Posts” hoặc “Older Posts” ở dưới để đọc những bài trước hoặc sau).


No comments: