Friday, March 10, 2017

XÔN XAO KỶ NIỆM (GS. Trần Công Tín)




 
Huế đầu tháng 3-2017
Mấy ngày nay ,Huế rộn ràng,náo nhiệt.Trên đường phố thấy xuất hiện các tà áo dài tím hoặc  trắng của đủ hạng tuổi từ 80 đên 16…Các bà ở khăp nơi (Saigon ,Hà Nội, Đà Lạt ,Nha Trang …và ở tận các nước xa xôi (Mỹ,Anh Pháp..) đều qui tụ về đâynhư những cánh chim tìm về tổ ấm.Họ như quên hết tuổi tác,địa vị mà chì còn là cô nữ sinh nhỏ bé ngây thơ ngày xưa thật xưa.Những tiếng cười đùa,trêu chọc ,những tiếng xưng hô mi ,tau ,con nớ,mụ kia…đầy thân thương vang lên khắp nơi như xóa nhòa khoảng cách thời gian…
Vùng tôi ở có nhiều khách sạn nên không khí lại càng thêm phấn khích….Mặc dầu đã quá tuổi cổ lai hi nhưng tôi cũng như trẻ lại và nôn nao khó tả.và vẫn lăn xăn vào ra trường nữ trung học mến yêu.Sáng đi rồi chiều lại đi ,ở nhà không yên.

Rồi lên FB của các bạn ,đâu đâu cũng đề cập đên ngày hội 100 năm....Càng đọc càng thấy nôn nao ,không tham dự không được

MẤY O " I . B. M . " Ở HUẾ
By Hương Hoài
Mãi đến trưa 28/2 Trời Huế mới khởi sắc lại..!! Ngày mai Hội 100 năm Trường Đồng Khánh bắt đầu cho Ngày Đầu Tiên...Khâu chuẩn bị để 3 ngày kế tiếp thật hoàn hảo..!! Mong cho trời nắng dịu..cho những tà áo dài tím ...trắng bay lã lơi trong gió..!! Có lẻ là năm cuối Tôi tham gia vào hoạt động văn nghệ..đi diễu hành..100 Năm !! Mấy ngày ni chạy ngược chạy xuôi..trời thì mưa lạnh..đứng sắp hàng ê cả chân..!! Mấy ngày tiếp theo đây sẽ cho cả nhà ăn tạm bún..bánh canh..cho xong lễ hội sẽ bù lại cho mấy cha con..!! Mẹ đã lớn còn xí xọn..!! Lòng thầm hứa chỉ tham dự một lần ni nữa thôi...!! Chiều ni phải đi mua giầy trắng..đi thử áo dài...đi nhuộm tóc...Ui chao..búi xồm xồm..!!

Trần Đúc Anh Sơn
LẤY VỢ ĐỒNG KHÁNH
Mấy bữa ni thấy vợ đêm ngày tíu tít điện thoại với bạn bè bàn kế hoạch về Huế dự lễ kỷ niệm 100 năm trường Đồng Khánh (1917 - 2017). Không biết lễ kỷ niệm diễn ra trong mấy ngày mà thấy vợ và bạn bè của vợ nao nức chuẩn bị cả tháng nay rồi. Thế rồi vợ lên đường về Huế, thẩy hai cha con lại cho dân Đà Nẵng trông nom.
Chiều qua Ho Sy Hung, ông bạn đồng môn Hương Trà nhắn tin trên facebook “Té ra trai làng Anh Son Tran Duc ngày xưa say nắng cô nữ sinh Đồng Khánh”.
Đâu có, là nữ sinh Đồng Khánh mê trai làng đó chứ.
Nếu kể cả vợ, thì người mê tui mà sắp một hàng dọc thì cũng trải dài từ Ngọ Môn tới Phu Văn Lâu chớ bộ. Mà trong số đó đâu chỉ có một o Đồng Khánh!
Tối đi làm về, lo cơm nước cho hai cha con xong mới tranh thủ lướt facebook. Wow, hóa ra không chỉ có vợ, mà mẹ vợ và quá trời đồng nghiệp, bạn bè của tui đều là dân Đồng Khánh.
Mà công nhận mấy o Đồng Khánh, già trẻ chi cũng đẹp và duyên dáng quá. Bèn lén copy ảnh trong facebook của vợ và của bạn bè nàng, post lên đây cho bạn bè tui coi chơi, kèm theo lời nhắn cho mấy ông bạn: “Nếu được lấy vợ lại, thì ráng tậu một em Đồng Khánh nghe mấy cha!”.
Thế đã đủ tự hào chưa?
NGƯỜI NƯỚC HUỆ (@ Đà thành, Quảng Nam quốc).

Vào trường ,ngày khai hội thật tấp nập lạ thường hơn hẳn Lễ hội 120 năm QH tổ chức cách đây 5 tháng.Người ta tìm đủ mọi lý do để vào tham dự.

Các bà ,các em cựu học sinh có mặt là lẽ đương nhiên Còn các ông  tuổi cổ lai hi cũng kiếm cớ để bước vào Gặp nhau câu hỏi đầu tiên là:Ê! Răng mi có mặt ở đây?..
-Tau dạy ở đây (hợp lý,chính đáng nên được Ban tổ chức tặng một túi quà gồm 1 giấy mời dự tiệc +1 cuốn Đặc san Quốc Học –Đồng Khánh  và 1 hộp nhỏ đựng gì đó không biết.)
-Tau từng thực tập ở đây .(khó chấp nhận)
-Tau là rể ĐK tháp tùng theo vợ.
-Người yêu tau xưa kia học ĐK(lãng nhách)
-Ba tau ,cô tau ,dì tau  dạy ĐK (Vô duyên )
- Các bạn tau là nữ sinh ĐK ngày xưa( thiếu thuyết phục )

Nhưng rồi Ban Tổ chức cũng rộng mở ân cần đón tiếp, gắn logo và bông hoa trên túi áo. lẽ dĩ nhiên chẳng có quà gì hết. Vì hào phóng như thế nên quá tải trầm trọng,  đông gấp 4 lần bên QH. Thì ra xưa cũng như nay sức mạnh giai  nhân bao giò cũng lôi  cuốn
 Sắc bất ba đào dị nịch nhân

Lễ hội kỷ niệm 100 năm Đồng Khánh - Hai Bà Trưng ngập trong màu tím Huế.  Màu tím con thuyền tái hiện bến đò Thừa Phủ ngày xưa màu tím của những cánh chim tìm về nơi cũ màu tím ngôi trường vôi hồng in bóng hoàng hôn đêm hội màu tím rưng rưng nhớ về lớp cũ bạn bè xưa... Hoạt cảnh tái hiện những chặng đường của ngôi trường đầy kỷ niệm đã thức dậy trong lòng người bao ký ức của những ngày tháng cũ.Ôi ! Thật huyền ảo lung linh làm sao ..Và tôi muốn thời gian ngừng cánh lại giống như ngày trước Lamartine đã van nài:
Ô temps, suspends ton vol! et vous, heures propices
Suspendez votre cours:
Laissez-nous savourer les rapides délices
     Des plus beaux de nos jours!

« Assez de malheureux ici-bas vous implorent,
Coulez, coulez pour eux;
Prenez avec leurs jours les soins qui les dévorent,
    Oubliez les heureux.

                  Hãy dừng lại, giờ hên, phút tốt,
                  Khoan trôi đi ! dừng cất cánh bay !
                  Để ta tận hưởng vui say
                 Chóng qua của những chuổi ngày xuân tươi !
                 Biết bao kẻ chơi-vơi bể khổ,
                 Cầu thời gian giúp họ qua mau
                 Nghiệp trần với khổ lo âu :
                 Riêng ai hạnh-phúc xin cầu ngươi quên.
Và sau 3 ngày hội ,tôi cũng phải thất vọng như chàng thi sĩ ngày xưa
Mais je demande en vain quelques moments encore,
Le temps m’échappe et fuit.
Je dis à cette nuit : « Sois plus lente », et l’aurore
Va dissiper la nuit.

                        Nhưng khẩn-khoản gia thêm ít khắc,
                        Thời-gian đành thoăn-thoắt lướt bay,
                        Cầu xin chậm bớt đêm nay,
                        Rồi vừng đông sẽ xóa ngay đêm tàn.
Rồi ngày 4-3 -2017 tôi đã phải chứng kiến phút biệt ly

Mặc dầu còn một ngày nữa mới chấm dứt Lễ Hội ĐK 100 năm nhưng không khí náo nhiệt khá lắng dịu..Các bà ĐK ở khách sạn gần nhà tôi đã nai nịt gọn gàng và khăn gói từ giã chốn Thần kinh.
Sáng nay tôi đi tập thể dục về ,ngang trường Đk thấy không còn rộn rịp như hôm qua nữa. tựa như mấy cấu cuối trong bài Chợ Tết của Đoàn Văn Cừ:

Chợ tưng bừng như thế đến gần đêm,
Khi chuông tối bên chùa văng vẳng đánh,
Trên con đường đi các làng hẻo lánh,
Những người quê lũ lượt trở ra về.
Ánh dương vàng trên cỏ kéo lê thê,
Lá đa rụng tơi bời quanh quán chợ.

Ngày vui qua mau ….Sum họp rồi ly biệt…

Hoa nở để mà tàn;
Trăng tròn để mà khuyết;
Bèo hợp để chia tan;
Người gần để ly biệt.
Hoa thu không nắng cũng phai màu;
Trên mặt người kia in nét đau.
                    (Xuân Diệu )

……………………………………..
Một lần mình khóc, lần người khóc,
Sống thác đôi lần, giọt lệ rơi.
           (Bể thảm của Đoàn Như Khuế)

Vào sân trường,chụp ít tấm để kỉ niệm .thầm hẹn sẽ tái hợp 5 năm sau (105 năm ĐK ).  Không biết có được chăng?  Nếu không thì cũng an nhiên tự tại như lời khuyên của thiền sư Vạn Hạnh đời Lý


Nhiệm vận thịnh suy vô bố úy
Thịnh suy như lộ thảo đầu phô
                    (Thiền sư Vạn Hạnh )

Mặc cuộc thịnh suy đừng sợ hãi,
Kìa kìa ngọn cỏ giọt sương đông.

Mong lắm thay!


 (Xin bấm vào “Newer Posts” hoặc “Older Posts” ở dưới để đọc những bài trước hoặc sau).

No comments: