Saturday, July 29, 2017

CUỘC ĐỜI DANH CA THANH LAN (Bích Hằng)

Giọng ca “Khi Xưa Ta Bé” (Bang Bang) lên xe hoa khi mới 19 tuổi và ly hôn không lâu sau đó. 50 năm qua bà sống cuộc đời “single mom” với con gái.
Thanh Lan là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi ở Sài Gòn trước năm 1975 thành công ở cả lĩnh vực âm nhạc và phim ảnh. Khán giả nhớ tới nữ nghệ sĩ qua các bài hát trữ tình như Khi xưa ta bé, Phượng hồng, Đi qua vùng cỏ non và bộ phim nổi tiếng như Ván bài lật ngửa, Tiếng hát học trò…
Sau 25 năm định cư Mỹ, đây là lần đầu bà mới trở về Việt Nam. Ở tuổi “U70”, bà vẫn giữ được vóc dáng gọn gàng cùng phong cách thời trang trẻ trung.
Ly hôn năm 20 tuổi và tin đồn yêu nhiều nhạc sĩ
Danh ca chia sẻ gia đình có dòng dõi quý tộc Huế, từ nhỏ được học trường Tây nên bà nói thông thạo 2 ngoại ngữ Anh và Pháp. Ngay cả viết nhật ký, bà cũng viết bằng tiếng Anh.
Cũng vì thế bà suy nghĩ khác bạn bè cùng trang lứa. Năm 19 tuổi, bà kết hôn lần đầu với thiếu gia nổi tiếng ở Sài Gòn. Tuy nhiên, sinh con gái xong, cả hai không tìm được tiếng nói chung, bà quyết định ly hôn.
Danh ca Thanh Lan: Ket hon nam 19 tuoi, mot minh nuoi con suot 50 nam hinh anh 1
Thanh Lan về nước sau 25 năm. Ảnh: FBNV.
Xung quanh cuộc hôn nhân của nữ minh tinh từng có nhiều tin đồn, giai thoại như chuyện bà bị chồng vũ phu, ghen tuông. Thanh Lan xua tay: “Đó là chuyện bịa đặt về cuộc đời tôi. Không hiểu sao mọi người cứ muốn đời tôi trở thành bi kịch nhỉ? Chồng cũ là người nho nhã, đâu phải là người thô bỉ mà đánh hay đối xử tệ với tôi. Người đó thế nào tôi mới thương chứ. Hiện, hai gia đình vẫn liên lạc và thân thiện”.
Lý giải về nguyên nhân chia tay, bà cho rằng đó là do cả hai cùng trẻ tuổi, cái tôi cao, tính tình không hợp nên không thể chia sẻ. “Lúc đó, tôi không thích gì chỉ giữ trong lòng. Đến khi hết duyên hết nợ là chấm dứt thôi”.
Kết hôn sớm có phải là điều bà hối hận nhất?, nữ danh ca trầm ngâm: “Nếu không lấy chồng sớm thì có lẽ cuộc đời tôi đã khác đi. Tôi cũng hối tiếc vì thời trẻ đi hát quá nhiều, ít dành thời gian cho con gái”.
50 năm qua, Thanh Lan sống một mình cùng con gái. Bà kể có nhiều mối tình, nhiều người theo đuổi song đều không thể gắn bó lâu dài. “Tôi không có cảm giác đơn lẻ vì trước khi sang Mỹ thì ở bên cạnh ba mẹ. Đến khi ở Mỹ thì bên tôi lúc nào cũng có con gái. Hơn nữa, niềm vui trong nghề nghiệp giúp tôi sống vui vẻ và bận rộn nên trong nhà thiếu đàn ông cũng không sao”.
Trải qua nhiều thăng trầm, danh ca cho rằng tình yêu không thể và không nên là tất cả với phụ nữ. Theo Thanh Lan tình yêu chỉ là hương hoa, giúp cho cuộc sống thêm màu sắc, thi vị hơn. Vì thế trong các mối quan hệ khi không còn vui vẻ, đối phương ghen tuông vô cớ… bà sẽ chấm dứt ngay.
“Khi yêu tôi yêu hết lòng, không ghen và cũng không ép họ theo mình. Đến lúc họ làm cuộc sống của tôi ngột ngạt, buồn phiền, điều này làm tâm trạng của tôi tồi tệ, ảnh hưởng đến cảm xúc khi lên sân khấu trình diễn, bằng mọi giá tôi sẽ kết thúc”, bà chia sẻ.
Trả lời về tin từng hẹn hò hàng loạt nhạc sĩ nổi tiếng của làng nhạc Việt như Đức Huy, Vũ Thành An, Nhật Trường, Lê Thiện Thanh, giọng ca Khi xưa ta bé tỏ ra ngạc nhiên.
Bà nói: “Tôi không hiểu sao mọi người cứ gán tất cả nhạc sĩ cho tôi mà không san sẻ cho người khác. Nói thật từ xưa đến nay tôi chưa bao giờ có ý định yêu người trong nghề. Tình yêu phải có sự bí mật, thơ mộng và mơ màng một chút. Còn người trong nghề hiểu nhau quá rõ, không yêu được đâu. Đó là chưa kể họ chưa từng ngỏ lời với tôi”.
Đau buồn vì cha mất đến phải bán nhà
Trải lòng về cuộc sống ở Mỹ, Thanh Lan cho rằng mình may mắn hơn nhiều nghệ sĩ khác bởi không phải trải qua tháng ngày khó khăn, chật vật mưu sinh nơi xứ người.
“Ông bà tôi là quan lại ngày xưa, từ nhỏ tiền bạc tôi đã không phải lo. Bản thân tôi lại có sẵn ngoại ngữ nên bỏ ở đâu cũng sống được. Nếu thật sự có khó khăn, tôi cũng không than thở với ai bao giờ”, bà khẳng định.
Danh ca Thanh Lan: Ket hon nam 19 tuoi, mot minh nuoi con suot 50 nam hinh anh 2
Thanh Lan ở Mỹ Ảnh: FBNV.
Cuộc sống của bà ở Mỹ nhẹ nhàng đơn giản, trái ngược hẳn với sự bận rộn, chạy show ở Việt Nam. Hàng ngày bà dành phần lớn thời gian viết kịch bản, làm thơ, viết hồi ký. Thú vui thư giãn của bà là ngắm hoàng hôn, tập chạy bộ dưới nước. “Nhờ cuộc sống lành mạnh mà nhiều người khen tôi trẻ hơn so với tuổi thật”, bà cười nói.
Cú sốc lớn nhất đời Thanh Lan là vào năm 2004 khi cha bà qua đời. Lúc này bà chưa hoàn thiện giấy tờ nên không thể về Việt Nam nhìn cha lần cuối. Đối với nữ danh ca, ba là chỗ dựa tinh thần lớn nhất nên cảm giác mất mát, hụt hẫng bao trùm lấy bà suốt thời gian dài.
Gần một tháng sau khi đón nhận tin dữ, bà bị stress đến không ăn, không ngủ. Hàng ngày bà chỉ biết viết nhật ký và khóc sưng hai mắt. Để thoát khỏi nỗi buồn, bà phải bán ngôi nhà thân thuộc, chuyển tới nơi ở mới vì “nhìn cảnh nhà, tôi lại nhớ tới lúc nghe tin ba mất”.
Lần này trở về nước, ngoài đêm diễn duy nhất - Khi xưa ta bé cùng danh ca Tuấn Ngọc, Elvis Phương ở TP.HCM vào ngày 29/7, bà còn dành thời gian gặp lại người thân. Ánh mắt bà ánh lên niềm vui và nụ cười đã rạng rỡ hơn khi nhắc đến gia đình, quê hương.
Sau 25 năm xa Việt Nam, giờ đây bước trên từng con đường, ăn từng món ngon và nói chuyện với mọi người khiến trái tim bà được sưởi ấm.
Bích Hằng

No comments: