Thursday, July 6, 2017

TUY HÒA: EM VÀ NỖI NHỚ (Vũ Quốc Việt- Ca Nhạc Sĩ Phú Yên)



Có những bản nhạc khi mình mới nghe lần đầu mà dư âm của nó vẫn vang vọng trong tâm trí, rồi trở thanh quen thuộc, đặc biệt những bản nhạc nói về quê hương yêu dấu.
Phải nói là tôi chưa bao giờ được thưởng thức một ca khúc mà ca sĩ vừa chơi đàn, vừa hát trong một phong cách thoải mái, nhẹ nhàng và vui tươi như bản nhạc dưới đây.
Mời quý anh chị cùng thưởng thức tiếng hát trẻ trung và dễ thương của ca nhạc sĩ Vũ Quốc Việt trong bài “Tuy Hòa: Em và Nỗi Nhớ”.
Thân ái giới thiệu,
Phạm Đức Hiền


Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt: 'Tôi hôn rồi nhưng chưa có... kết'

"Có đôi lần tôi... suýt nữa là làm đám cưới rồi, gần đây là với một cô gái Việt kiều nhưng rồi cuối cùng vẫn không có tiếng nói chung khi tôi không thể rời xa quê hương mình", chàng nhạc sĩ tài ba thổ lộ.

Khó thể lý giải về con đường sáng tác của nhạc sĩ thường gây nhiều tranh luận này. Được đánh giá như một cây viết có cá tính riêng với sở trường pop ballad, người ta thích những ca từ đẹp của Vũ Quốc Việt; thường ẩn chứa màu sắc triết lý về nhân sinh, về sự mất còn của tình yêu.
Sinh ra và lớn lên ở Phú Yên trong một gia đình mà cha mẹ đều làm ở ngành Y, tốt nghiệp PTTH chàng trai thế hệ 1975 này đã từng theo đuổi ngành Sư Phạm và trở thành giáo viên dạy văn. Như một niềm đam mê âm nhạc thôi thúc và dằn vặt, năm 1992 Vũ Quốc Việt rời quê nhà thi vào Khoa Lý luận - Sáng tác – Chỉ huy (Nhạc viện TP.HCM) như một quyết tâm đeo đuổi sự nghiệp âm nhạc đến cùng. Cho đến khi ca khúc Về đây (1999) trụ rất lâu trên các bảng xếp hạng âm nhạc khiến tên tuổi Vũ Quốc Việt được chú ý; rồi hàng loạt tình khúc ra đời từ đó: Còn đó chút hồng phai, Cơn mơ hoang đường, Tuổi mây trắng, Môi nào hãy ngoan, Cảm ơn em Sài Gòn, Hãy biết yêu như ngày hôm qua, Như những phù vân…càng khẳng định sở trường tình ca của Vũ Quốc Việt. Đôi lúc anh đi chệch choạng với rock, với nhạc thị trường và nhạc não tình ủ rũ…nhưng rồi cũng trở lại. Ca từ của Vũ Quốc Việt đẹp long lanh, như một thế giới nửa mộng mơ nửa thực tại khác biệt với các cây viết cùng thời; nhiều sáng tác của anh từng là hit của Cẩm Vân và Quang Dũng.

Một thời gian dài Vũ Quốc Việt tạm ngừng sáng tác, thấy Vũ Quốc Việt…đóng phim trên HTV, thấy anh chơi Trò chơi âm nhạc VTV, thấy anh trở thành ông chủ phòng trà và nhà hàng mang tên mình…Và cũng không giật mình khi mới đây anh trở lại ồn ào với album Hạnh phúc mong manh khi ca khúc cùng tên được chọn làm nhạc phim Anh em nhà Bác sĩ…
- Hơn 10 năm theo đuổi công việc sáng tác nhạc, không ít lần anh lấn sân qua lĩnh vực khác như ca sĩ, MC, diễn viên, nhà sản xuất…thử sức nhiều mảng khác để chứng tỏ khả năng của mình? Anh có nghĩ không ít việc chỉ là sở đoản…
- Qua nhiều thăng trầm trong nghề nghiệp và cuộc sống, tôi nghiệm ra ông bà mình cớ gì lại nói Nhất nghệ tinh nhất thân vinh. Nhưng ngành giải trí Việt Nam bây giờ đang có xu hướng đa năng và một nghệ sĩ thể hiện mình ở nhiều lĩnh vực là chuyện bình thường, không ai phê phán hết miễn là mình làm tốt và không gây phản cảm. Ưu tiên sáng tác là số một, nhưng ca hát cũng là cách tôi đem các tác phẩm của mình đến gần với khán giả hơn; nghề MC lại là một cách thử thách bản lĩnh ứng xử và diễn xuất trên màn ảnh cũng chỉ là một cuộc dạo chơi, mặc dù rất nghiêm túc. Thật ra, có cái tôi làm không ra hồn và bị nhiều góp ý, nên tôi đã ngừng lại đó.
- Việc đóng phim mang lại cho anh những trải nghiệm như thế nào…
- Diễn viên là nghề cực khó mà nhiều người ngộ nhận là dễ, vừa mất thời gian, vừa thù lao ít và bị ảnh hưởng bởi khí hậu làm cho diễn viên già đi nhanh hơn. Nếu được một vai diễn định mệnh thì cuộc đời nghệ thuật còn may mắn; chứ không thì suốt năm tháng cứ trầy da tróc vảy mà chẳng được gì. Tôi may mắn là phim đầu tiên vai nhạc sĩ Hoàng Thái trong Lọ lem thời @,một vai thứ chính luôn kề cận bên Quốc Minh (do Nguyễn Phi Hùng đóng); tất cả như đo ni đóng giày cho tôi: một thanh niên thích thành lập ban nhạc và ca hát trên sân khấu, có tính hài hước di dỏm. Dường như nhà biên kịch viết riêng cho tôi vậy. Thành công của vai diễn, khiến các đạo diễn thấy tôi cũng …được việc thế là mời tiếp phim Lục lạc huyền bí (chưa phát sóng) và Anh em nhà bác sĩ (đang phát trên sóng đài Truyền hình Vĩnh Long). Mới đây ông Lê Cung Bắc, nổi tiếng là một đạo diễn khó tính đã mời tôi vai lớn trong "Những đóa hoa tình yêu", bên cạnh Việt Trinh; nhưng phim quay xa mất nhiều thời gian ở Đà Lạt nên xin hẹn dịp khác. Vả lại tôi đang có những dự án dở dang về âm nhạc phải hoàn thành trong năm nay; đó mới là hướng đi mà tôi đã xác định từ đầu.
- Kinh nghiệm diễn xuất đã giúp anh tự tin với bản thân khi thực hiện những cảnh quay gợi cảm với siêu mẫu Lan Hương trong Điên Dại và Thái Hà trong "Hạnh phúc mong manh" - những video clip đang gây nhiều dư luận khác nhau trên các diễn đàn âm nhạc?
- Đó là những cảnh quay rất căng thẳng khi thực hiện album Hạnh phúc mong manh (vol.6) của tôi, mặc dù những vai diễn trước đây hỗ trợ kinh nghiệm rất nhiều nhưng dường như đứng trước các người đẹp là tôi lại như người khác hẳn, lúng túng và ngọng ngịu. Sản phẩm này tôi ghi âm, quay hình mất gần cả năm mới thấy như ý. Chuyện mời những cô này là vấn đề khó khăn kéo dài, vì người mẫu vơ-đét luôn đầy yêu sách nhưng cách làm việc lại rất chuyên nghiệp, tôi quyết định phải chờ để có cho được những nhan sắc tuyệt hảo đóng cùng nên tốn khá hiều thời gian; thật sự là để có được hiệu ứng tốt như thế tôi đã đầu tư hết số tiền dành dụm được từ việc đóng phim và làm nhà sản xuất cho các ca sĩ trẻ. Riêng về ca khúc Hạnh phúc mong manh, đây là bài hát chính trong phim Anh em nhà bác sĩ - phiên bản Việt, tôi viết khá lâu và đã đưa cho nhiều ca sĩ trình bày nhưng mãi tới khi nhà sản xuất mời soạn nhạc và đưa vào phim thì mới trở thành bản hit. Đây chính là cơ hội tốt để tôi phát hành album!
- Thường thấy mẫu số chung, sau một thời gian dài sáng tác các nhạc sĩ bắt đầu mất lửa và bước qua đỉnh cao của mình. Điều gì giúp anh giữ thăng bằng để sáng tác; và quan trọng là nhiều tác phẩm của anh gần đây vẫn được khán giả trẻ đón nhận tích cực?
- Cái dở của nhiều nhạc sĩ là người già thì quá tự kiêu và sống trong vỏ kén của mình; còn người trẻ thì lại quá ham tiền và chạy theo những kiểu viết dễ dãi…Nhờ đi hát và đóng phim nên tôi có thêm khán giả, có fans hâm mộ riêng. Người bảo tôi ôm đồm và chạy theo hư danh, nhưng tôi lại thấy những mối quan hệ như thế rất dễ gây cảm hứng; và tôi đã tạo nhiều qua hệ mật thiết từ đó được chia sẻ một số vấn đề trong cuộc sống …Và như thế, tôi có động lực để sáng tác liên tục để thấy bản thân tồn tại và hợp thời. Thỉnh thoảng tìm hiểu và lắng nghe các bạn trẻ hơn mình đang viết gì, khán giả thường xuyên của tôi họ muốn nghe gì…thế là phải cập nhật và mở lòng ra.
- Hiện tại anh sống bằng nhiều nguồn thu thập khác nhau, trong đó có việc mở công ty, tổ chức phòng thu và trở thành nhà sản xuất âm nhạc… Phải chăng anh đang chuẩn bị hậu phương khi có thể một ngày không xa không còn viết được ca khúc gây thu hút công chúng được nữa?
- Tôi đã tính đường lui cho mình từ những năm trước khi chuyển qua kinh doanh: mở phòng trà ca nhạc, mở nhà hàng ăn uống …nhưng có lẽ cơ nghiệp nghệ thuật vẫn muốn tôi sáng tác và biểu diễn hay sao đó, nên cứ mỗi khi làm cái gì trái lãnh vực là tôi sụp đổ ngay. Sau hai lần đóng cửa nhà hàng và phòng trà vì phá sản, tôi thấy mình sinh ra chỉ để sáng tác. Nhưng cũng kỳ lạ lắm, cứ sau mỗi lần thất bại kinh doanh thì tôi viết dường như hay hơn và những tác phẩm mới luôn được khán giả đón nhận. Khó lý giải, nhưng tôi nghĩ mình được trải nghiệm để cứng cỏi và từ đó có những hứng thú tươi rói.
- Qua tuổi 30 anh cũng đã có không ít mối tình, vậy đã nghĩ đến việc kết hôn chưa?
- Có đôi lần tôi... suýt nữa là làm đám cưới rồi, gần đây là với một cô gái Việt kiều nhưng rồi cuối cùng vẫn không có tiếng nói chung khi tôi không thể rời xa quê hương mình. Thôi thì ở lại cũng là hay, được ca hát, được nâng niu như chưa hề yêu và cứ để mọi thứ tự tới. Tôi sẽ đợi, nếu tới 40 còn ở một mình có lẽ sẽ …treo bàng tìm người. Vậy nên tôi đã được hôn nhưng chưa bao giờ được… kết (cười).
Doanh nhân Sài Gòn

No comments: