Thursday, September 14, 2017

MẸ RU CÁI BỐNG (Xuân Mai)

(Xin bấm vào những chữ đỏ để tham khảo)


  • “Cái Bống” đã đi vào văn học Việt Nam từ rất xa xưa qua truyện “Tấm Cám”, mà người Việt chúng ta, có lẽ ai cũng biết.  Đây là giấc mơ của những người bị trị, chỉ muốn được thoát khỏi cảnh hà khắc của “mẹ ghẻ” và “em ghẻ” để có một cuộc sống thần tiên (như giấc mộng vàng của những cô gái trẻ Việt Nam hiện nay, ước mong có một chàng "hoàng tử" Đài Loan, Hàn Quốc (hoặc Mỹ Quốc) nào đó nhặt được chiếc “guốc” của mình 😢).  

  • Sau khi bị thất sủng, Trịnh Công Sơn cũng đã từ bỏ giấc mộng “đỏ” để vui chơi với “Cái Bống” (tên cúng cơm của Ca Sĩ Hồng Nhung) nên chàng chết mê, chết mệt, sáng tác “Thuở Bống Là Người” để tặng “bồ nhí”.  Khi “hoàng tử” của mình đi thăm “bác” năm 2001, cô nàng khóc rằng:  “Có lẽ ‘Thuở Bống Là Người’ là bài hát buồn nhất về câu chuyện cổ tích ‘Bống bồng ơi này’, bởi vì khi nhảy lên bờ đi chơi phố, em tìm tình trong nắng lại gặp cơn mưa tìm tình giữa chợ, tình đi mất rồi nên cuối cùng không tìm thấy tình yêu trong cuộc đời này, em sẽ trở về hồ để làm cá Bống tiếp”.  (Ôi thật lãng mạn!)

  • Tuy còn rất trẻ, nhưng Xuân Mai lại mơ một giấc mộng xanh”, qua việc làm "mẹ" của “Cái Bống”.  Mặc dù được sống tại đất nước thần tiên Hoa Kỳ, nhưng Xuân Mai nói cô vẫn trăn trở khi nghĩ đến những người thấp cổ bé họng ở Việt Nam; và, chính vì những bất công đó, Xuân Mai, với giọng "ca trù" và "quan họ" truyền cảm, đã thể hiện giấc mơ của mình qua những bài thơ trữ tình. CVNN sẽ lần lượt giới thiệu những sáng tác của Xuân Mai, trong đó có nhiều bài đồng giao và hát nói truyền cảm.  Tuần này, mời quý anh chị đọc bài lục bát “Mẹ Ru Cái Bống” và “Tình Thơ”, lồng trong tiếng hát của ca-nhạc-sĩ Nguyễn Nam Thư, được dàn dựng trong một diaporama với những hình ảnh của Xuân Mai. (Nhớ bấm vào YouTube ở dưới để chiêm ngưỡng dung nhan mỹ nhân và làm quen với một tài năng mới của Phú Yên mình.)

Trân trọng giới thiệu,

Phạm Đức Hiền



MẸ RU CÁI BỐNG

Bồng bồng bống bống bang bang
Bống bơi bống lội thênh thang ao nhà
Mẹ ngồi mẹ gọi bống ra
Cám rang mẹ rắc cháo hoa trộn bèo

Bống bồng mẹ bế bống theo
Hương đồng gió nội hiu hiu thổi về
Đàn bò gặm cỏ ven đê
Bồ nông cái vạc bay về đồng xa

Cánh cò bay lả bay la
Mẹ ru bống ngủ mẹ mang ra đồng
Mò cua đãi tép gánh gồng
Tay vun gốc mạ cho đồng lúa xanh

Me ru bống ngủ giấc lành
Nằm kề gối rạ thương vành mi cong
Thương đời lận lận long đong
Mẹ ru bống ngủ trong lòng mẹ vui

Bống bồng mẹ gọi bống ơi!
Bống bơi bống lội cho đời thênh thang
Mẹ đi múc ánh trăng vàng
Bống yêu bống ngủ mộng tràn đêm xuân

Xuân Mai

YouTube “Tình Thơ” của Xuân Mai (Xin bấm vào link đỏ ở dưới).https://www.youtube.com/watch?v=2usws2Xcri8

No comments: