Wednesday, September 27, 2017

NGHÌN TRÙNG XA CÁCH ("Tino" Hoàng Ánh)

(Lật lại một trang lưu bút thật buồn)


Gặp lại Huyền Chiêu trên internet sau 48 năm xa cách, người mà tôi hỏi thăm đầu tiên là Hồ Thị Bích Thủy. Nước mắt tôi trào dâng nghẹn ngào khi nghe tin Bích Thủy đã ra đi "ngàn trùng xa cách", và tôi đã mất đi vĩnh viễn người bạn thuở nhỏ đáng yêu.


Tôi bỗng thấy nhớ xiết bao ngôi trường Nguyễn Huệ năm nào với tường vàng loang lổ và mái ngói rêu phong. Tôi nhớ sân trường có bóng những hàng dương vi vút gió. Tôi nhớ con đường số Sáu mỗi buổi tan trường áo trắng tung bay. Và, nhớ những khuôn mặt không thể nào quên của Huyền Chiêu, Mai Hương, Bích Thủy... Những người bạn mà tôi lúc nào cũng mong được gặp lại, nhưng không ngờ, một trong số đó, là Bích Thủy lại đã ra đi.


Nhà Bích Thủy nằm ở đầu con dốc Lê Thánh Tôn, một ngôi nhà có hai mặt tiền không lúc nào ngớt tiếng ping pong vui tai và tiếng cười đùa của những người chơi bida. Tôi rất muốn vào chơi với Thủy, nhưng vẫn cứ ngại ngùng vì ở đó có rất nhiều nam sinh lớn tuổi. Tuy vậy, tôi vẫn đến với Thủy vì tôi rất thích ngắm Thủy chơi ping pong.


Dạo ấy, con gái vẫn còn e lệ nhút nhát, nên mẫu người nhanh nhẹn, thích thể thao như Thủy đã làm tôi rất ngưỡng mộ.

Bích Thủy thường đấu với anh trai là Hồ Châu Sơn. Tôi không làm sao quên được bóng dáng bé nhỏ, linh hoạt của Thủy với những đường bóng bất ngờ tài tình khiến anh Sơn nhiều khi phải gác vợt.


Thấy tôi có vẻ thích, Thủy trực tiếp dạy cho tôi cầm vợt. Có lẽ tôi là người học trò đầu tiên của Thủy. Tôi cứ tưởng dễ dàng, hóa ra cầm cây vợt không như tôi tưởng. Chỉ mỗi một việc đỡ được trái banh đã là một việc khó khăn huống chi là đánh trả. Thấy tôi quá vụng về, Thủy nói: “Ánh phải đứng xa bàn thế này mới có thể đoán được hướng banh. Khi nào thuận tay hãy tiến gần bàn bỏ nhỏ để gây bất ngờ cho đối thủ”. Vừa nói, Thủy vừa serve trái banh xuống mặt bàn rất gọn trong khi bàn thì cao đến tận ngực.


Tôi phục coach Thủy sát đất. Tôi mê xem Thủy chơi ping pong như bây giờ thích xem MariaSharaprova chơi tennis. Tiếc rằng tôi không còn ở Tuy Hòa lâu hơn vì cha tôi đã đổi lên Đà Lạt.

Tôi ra đi nhưng vẫn không quên Thủy. Đó là một người bạn nhỏ, chẳng những giỏi ping pong, còn rất giỏi thêu thùa may vá, và khéo tay làm đủ các loại bánh...


Hoàng Ánh tại Đại Hội 4 ở Santa Ana
Sau bao nhiêu năm xa cách, Hoàng Ánh hy vọng sẽ có mặt trong ngày Đại Hội Cựu Học Sinh Phú Yên (tổ chức ở Santa Ana tháng 10/2013). Hoàng Ánh sẽ rất vui mừng gặp lại thầy xưa, bạn cũ. Nhưng Hoàng Ánh cũng sẽ buồn biết bao nhiêu khi trong số bạn năm xưa không bao giờ còn gặp được Thủy.


Sao Trời lại bắt một người con ngoan, một người bạn tốt như Bích Thủy giã từ cõi đời quá sớm.


Thủy ơi, xin gửi đến Thủy những đóa hồng nhớ thương và nguyện cầu hương hồn Thủy yên vui nơi cõi Cực Lạc.


Tuy Hòa ơi, trường Nguyễn Huệ của tôi ơi, mãi mãi còn lại trong tôi những kỷ niệm êm đềm.


“Tino” Hoàng Ánh
Bồng, Huyền Chiêu, Uyên, Bích Thủy, Hoàng Ánh.

No comments: