Tuesday, September 5, 2017

BÀI VIẾT CỦA VŨ THÀNH AN VỀ NHỮNG BÀI KHÔNG TÊN

dan ba 9.jpg


Ngày 02 tháng 09 năm 2017
Bài viết của nhạc sĩ Vũ Thành An

Thưa quý thân hữu.
Vũ Thành An xin được cám ơn tất cả quý vị về sự quý mến Những bài không tên. Quý vị đã thương mến những bài tình ca của An thì chắc quý vị cũng muốn biết những chuyện gì đã xảy ra; những bóng hồng nào đã đến và đã cho An những cảm xúc mãnh liệt để An viết ra bài tình ca này. Thật ra, đây cũng là câu hỏi mà các phóng viên thường đặt ra khi phỏng vấn An. Trước đây An thường tránh trả lời câu hỏi này. Nhưng bây giờ An đã hơn bảy mươi tuổi và thấy rằng đã đến lúc nói có thể nói lên tất cả. Và với lòng quý mến của quý vị, An xin viết lại một số kỷ niệm cũng như bối cảnh khi bài hát được viết ra và từ đó thông cảm với những tâm tình khi đó của An.
Nhân tiện đây An xin trả lời câu An thường được hỏi: “Tại sao lại là Những bài không tên?” Khi trả lời ngắn thì An nói là: “Tại muốn dấu tên người tình!” Quả thật có nhiều Bài không tên liên quan đến một bóng hồng. Thật sự ra là khi đi học, thầy của An thường bảo rằng: “Muốn thành công thì cần phải làm điều gì khác lạ!” Cho nên khi tuổi trẻ, An mong muốn được nổi tiếng nhanh và để gây sự chú ý cho mọi người nên đã đặt tên bằng cách khác lạ này! Một điều nữa An nghĩ rằng nếu viết ra một loạt Những bài không tên thì dễ thành công hơn khi chỉ phổ biến một vài bài. May mắn cho An là kiểu đặt tên đặc biệt này đã nhanh chóng đưa những tác phẩm nhỏ bé của An tới thính giả. May mắn hơn nữa những bài tình ca này đã sống được trên 50 năm, An xin Tạ ơn Thượng Đế đã ban cho An chút khả năng và xin cám ơn quý vị đã chia sẻ những kỷ niệm với An. Tình Yêu là quà tặng lớn chúng ta đã được trao tặng sể sống cuộc đời đáng sống.
An xin viết lại những câu chuyện dưới hình thức những Lá thư gửi cho những người bạn liên quan. Đại từ Em được An dùng trong những lá thư là để nói đến những bóng hồng đã đi qua đời An. Có thể đó là người tình, có thể là người trở thành vợ, có khi chỉ là người em gái. Bây giờ những vị đó đang sống bình yên. Do vậy, nếu nhắc đến tên những vị đó chắc chắn sẽ làm xáo trộn cuộc sống gia đình của họ và điều này thì An hoàn toàn không mong muốn nên mong quý vị thông cảm cho!
Nhiều người cứ nói đùa: “Nếu An có 50 bài không tên có nghĩa là An đã có 50 người tình?!” Thật sự không phải như vậy! Không phải 50 người và cũng không phải chỉ một người. Tuy nhìên trong mỗi một bài hát chỉ liên quan đến một người mà thôi!
Một điều rất riêng tư An xin được chia sẻ với quý vị. Những mối tình của An dù thiết tha sâu đậm đến mấy cũng vẫn nằm trong khuôn khổ lễ giáo phương Đông. Tất cả chỉ dừng lại ở những nắm tay, những nụ hôn thôi và chỉ có thế. An rất trân trọng người yêu của mình. Và có thể nói, đối với An các mối tình đó còn rất đẹp, rất đáng nhớ! Chắc chắn trong mỗi cuộc tình của mỗi chúng ta đều có nhiều chi tiết vui buồn, An chỉ xin nhắc lại những chi tiết đáng nhớ mà thôi!
Trong thời gian qua có nhiều lời đồn đãi có thể gọi là giai thoại về Vũ Thành An. An muốn gửi đến quý‎ thân hữu những sự thật về con người bình thường của An. An cũng chỉ là người đã sinh ra và sống trong thời đại của mình. Nếu có để lại gì thì An cũng chỉ xem đó là chút kỷ niệm nho nhỏ làm vui cho đời.
Ta góp tiếng cười men đời vui
Ta khóc theo người chia sầu tủi
Ta sống ta yêu yêu nồng nàn
Tim vẫn tràn hy vọng.
Lung linh triệu ánh sao trời
Thiêng liêng là kiếp con người
Nụ cười sáng cả thế gian
Lời ai còn lại mang mang.
Portland, Oregon 2016
Vũ Thành An

Image may contain: 1 person, smiling, eyeglasses

No comments: