Thursday, April 12, 2018

MƯỜI NĂM TÌNH CŨ (Đinh Việt Thanh - trình bày)



Xin bấm vào web chữ đỏ để nghe tiếng hát
Ngọt ngào, trầm ấm của anh Đinh Việt Thanh



XUẤT XỨ CỦA BÀI HÁT "MƯỜI NĂM TÌNH CŨ"

Tự sự của tác giả, nhạc sĩ Trần Quảng Nam:

Trước năm 1975, tôi học Đại học Văn khoa (Anh văn) và Tri Hành (điện ảnh). Lúc đó, tôi yêu một cô gái mang hai dòng máu Việt-Pháp tên là Isabel Hạnh. Đầu năm 1975, tôi đi du học ở Mỹ, còn cô ấy hồi hương về Pháp năm 1976. Những năm đầu mới đến Mỹ, cô ấy có bay sang gặp tôi nhưng do tôi còn đi học, chưa có công việc ổn định nên cũng không “hứa hẹn” gì.
Sau dịp đó, cô ấy về Pháp.

Bẵng đi ít lâu, khi trao đổi qua điện thoại, tôi nghĩ cô ấy đã có người khác. Từ đó chúng tôi không gặp lại…
Một ngày của năm 1985, ngồi giở lại chồng ảnh cũ, bỗng nhiên tôi thấy lại những bức hình của Isabel Hạnh. Ảnh còn đây mà người đã biệt vô âm tín. Cảm xúc dâng trào, trong đầu tôi bỗng bật ra câu:

Mười năm không gặp ngỡ tình đã cũ
Mây bay bao năm tưởng mình đã quên
Như mây bay đi một trời thương nhớ
Em ơi bên kia có còn mắt buồn?…

Trước đây, những ca khúc của tôi mang phong cách bán cổ điển nên cũng khó có người hát và ít được biết tới. Ca khúc Mười năm tình cũ được viết nghe dễ hát, bạn bè khuyến khích “Được đấy!”. Có nhiều người nói bài nhạc này nghe “sến”. Với tôi, ca khúc này chưa đạt tiêu chuẩn của nhạc “sến”. Nhưng phần nào tôi cũng hãnh diện khi được “Nữ hoàng nhạc sến” Thanh Tuyền và “Hoàng đế nhạc sến” Chế Linh ghi âm vào những album của họ. Còn người có công đưa bài hát này đến công chúng lại là ca sĩ Lệ Thu, người thâu băng đầu tiên sau khi tôi sáng tác 1 năm (1986).

Bây giờ thì nhiều người hát bản này quá, không thể nhớ hết…”

Nhạc sĩ Trần Quảng Nam.

No comments: