Thursday, August 6, 2015

PHÓNG SỰ ĐẠI HỘI 5 (Thukỳ)


Thukỳ
(Bấm vào hình để xem phóng đại)

Dưới chủ đề “CHIM VỀ NÚI NHẠN”, Đại Hội 5 Cựu Học Sinh Phú Yên, diễn ra 3 ngày tại thành phố du lịch New Orleans (Louisiana), được mô tả là “tuyệt vời” về cả hình thức lẫn nội dung.
Hội trường Crystal Palace mới tinh và khang trang đã đón tiếp khoảng hơn 300 người từ khắp nơi trên thế giới về sum họp trong không khí tưng bừng và náo nhiệt, trong đó có một số thầy trò và đồng môn đã được trùng phùng sau hơn 40 năm xa cách. 
Không ai có thể tưởng tượng được trong thành phố này chỉ có 2 gia đình đồng hương là anh chị Võ Thái Sắc và Trần Hữu An lại có thể lôi cuốn được số người đông như vậy về hội ngộ; một phần cũng nhờ thành phố có những địa điểm du lịch nổi tiếng; một phần là nhờ lời kêu gọi thiết tha của anh chị em trong Ban Tổ Chức; đặc biệt là mọi người ước muốn được gặp lại nhau sau những năm dài xa cách..
Chính vì sự thành tâm được này mà Khách sạn Hampton Inn đã trở thành tụ điểm cho những cánh chim thiên di bay về tổ ấm, nơi hằng đêm vang lên tiếng cười và tiếng hát, gợi lại những buổi sinh hoạt thầy trò thân yêu của ngày xưa thân ái đó. 
Đại Hội lần này tuy thiếu vắng những thầy cô quen thuộc từ California; nhưng để bù lại, có hơn 10 thầy cô nghe tiếng gọi đàn, đã bay về hội ngộ học trò cũ của mình, trong đó có những cánh chim phải bay rất xa như “đại bàng” Nguyễn Đức Giang, từ Đan Mạch; thầy cô Nguyễn Kim Ngân (Vincent) và thầy cô Lê Văn Nhạc, từ Canada; thầy cô Nguyễn Thị Ngọc (Linda), từ Minosota; Thầy cô Ngô Càng Phương, từ San Jose, Thầy cô Trương Xuân Huy và cô Ngô Anh Thư (cùng ái nữ), từ Việt Nam…
Phía đồng môn có những “trưởng lão” Nguyễn Huệ, như anh chị Nguyễn Trần Tấm, Lê Nguyễn Hằng, Trần Khánh Toàn, Đặng Thị Quý và Đặng Duy Nhượng; nhóm “trung niên” Vinh-Hiền (trong đó có những người từ Úc Châu như Ái Mỹ, Phạm Hạnh…, và cũng là bạn của anh trưởng BTC Võ Thái Sắc) chiếm gần 2 bàn,  cho đến những “thanh thiếu niên” từ Trường Đức Trí như Kathy Bành, Hàng Tuyết Hương, Bành Quốc Sanh, Hàn Ngọc Quyên… chiếm 4 bàn; đặc biệt anh Lê Chí Hiếu đã vận động đại gia đình mình gồm 16 người đến phó hội.
Đại Hội lần này cũng có một nhóm đông nhất từ Việt Nam sang, ngoài thầy cô Trương Xuân Huy và cô Ngô Thị Anh Thư (cùng ái nữ) còn có các anh Nguyễn Đình Chiến, anh chị Nguyễn Hữu Trọng, chị Nguyễn thị Kim Sum, Trần Văn Lộc, Lê Sanh Tùng, Nguyễn Tấn, và Trần Thị Mỹ Khảm.
Kể từ hôm Thứ Tư (3 tháng 6, 2015), quý thầy cô và các anh chị em đã tụ về “Hampton Inn”, trong đó có những người mướn xe túc trực sẵn,  như Mục sư Võ Ngọc Triển, từ Houston; Huynh trưởng Hướng đạo Đặng Trung Chính, từ Úc Đại Lợi; Lâm Tấn Vinh, Trần Tấn Châu từ Houston, Phạm Đức Hiền, từ San Jose; anh chị Võ Thái Sắc, cùng ái nữ (Cúc), và hai anh Trần Hoà, Lê Thọ....ra phi trường đón rước thầy cô, đồng hương và đồng môn.
Sau gần 1 năm trời chờ đợi, cuối cùng 3 ngày đoàn tụ đã đến:
I. TIỀN ĐẠI HỘI: (5 tháng 6, 2015):
Dưới sự điều hợp của 3 emcees Thukỳ, Văn Thọ và Đức Hiền, Đại Hội 5 Cựu Học Sinh đã được khai mạc vào tối Thứ Sáu (5 tháng 6, 2015) với 290 người tham dự, bằng lễ chào cờ Hoa Kỳ và VNCH với tiếng hát của Thanh Vân và ban đồng ca cựu học sinh Phú Yên qua 2 bản nhạc quen thuộc “Đoàn Người Lữ Thứ” và “Có Những Người Anh”.
Sau khi giới thiệu quý thầy cô và quan khách, mạnh thường quân, thân hữu, cùng thành phần tham dự từ khắp các nơi trên thế giới, anh Trưởng Ban Võ Thái Sắc ra sân khấu trình diện BTC gồm có các anh, chị:
·        Trần Hữu An,
·        Lê Kim Đạm,
·        Lê Văn Thọ,
·        Trần Hòa,
·        Huỳnh Thu,
·        Quách Mai Phương,
·        Hoàng Thanh Phước,
·        Phạm Đức Hiền, và
·        Trương Thu Kỳ.
Qua giọng nói đầy xúc động, anh Sắc nói rằng: Chúng ta đã mất quê hương, xa núi Nhạn sông Đà thân quý, thì xin chọn nơi đây là một Núi Nhạn ở xứ người, nơi mọi người có cơ hội gặp lại thầy cô và bằng hữu, làm cho anh cảm xúc nhớ đến 2 câu thơ:
Tuổi xuân giờ đã đi đâu
Còn đây tóc bạc phai màu thời gian.
Anh nói: Tuy thời gian có làm hình dáng bên ngoài thay đổi, nhưng trong trái tim của những cựu HSPY vẫn in sâu đậm hình bóng trường xưa, thầy cũ; và hôm nay, như tiếng chim gọi đàn, chúng ta tìm đến nhau để cùng họp mặt chia sẻ buồn vui trong tình thân ái thầy trò, đồng môn và đồng hương.
Đáp lời anh Sắc, thầy Hiệu Trưởng Nguyễn Đức Giang, đại diện cho các thầy cô, đã bầy tỏ cảm kích tinh thần hăng say của các anh chị em trong ban tổ chức, không quản ngại khó khăn, thì giờ và tiền bạc để tạo điều kiện cho thầy trò được gặp nhau, làm sống lại những chuỗi ngày tháng cũ nơi mái trường xưa tại đất khách quê người.
Buổi “Tiền Hội Ngộ” đã được những nghệ sĩ “cây nhà lá vườn” thi thố tài năng qua những tiết mục ca, vũ, nhạc, kịch, được mọi người tán dương bằng những tràng pháo tay giòn giã, đặc biệt là hoạt cảnh “Hoa Biển” do Xuân Hòa và Tố Anh” trình diễn.
Trong lúc thực khách thưởng thức những món ăn ngon miệng của nhà hàng “Crystal Palace”, qua sự hòa âm của “Asian Band”, cùng tiếng đàn của nhạc sĩ Trung Nghĩa, thính giả đã trở về với dòng nhạc xưa như “Sans Elle” (thầy Lê Văn Nhạc) “Bài Không Tên Số 8” (Ái Mỹ); Thu Ca (Thanh Vân), “Lối Về Đất Mẹ” (Mục sư Võ Văn Triển) “Niệm Khúc Cuối” (Trần Văn Lộc, từ VN)…Hoạt cảnh “Anh Không Chết Đâu Anh” (Tố Anh), và “Tình Khúc Lê Uyên Phương” (Bùi Lợi)….
Hội trường đã rực sáng muôn mầu với nhóm trẻ Đức Trí biểu diễn “vũ đạo” (choreography) “Thời Thơ Ấu” được khán thính giả nhiệt tình hoan nghênh.
Tiết mục được mọi người chú ý nhiều nhất là hoạt cảnh “Anh Không Chết Đâu Anh”, mô tả tinh thần chiến đấu hào hùng của chiến binh VNCH do anh chị Tố Anh trình diễn.
Vui nhộn và trẻ trung nhất là màn trình diễn thời trang của các cô “thiếu nữ” yểu điệu trong những bộ quần áo ngũ sắc của các dân tộc trên thế giới, bước xuống từ 2 cầu thang 2 bên sân khấu, nơi luồng một luồng khói mờ tỏa xuống, làm cho hoạt cảnh trở nên huyền ảo, khiến cho các chàng “Phạm Thiên Thư” tưởng tượng như mình là “Từ Thức” lạc vào động Thiên Thai.
Buổi hội ngộ thầy trò và bằng hữu đã đã kéo dài cho đến gần nửa đêm, với những đôi uyên ương dìu nhau trên sàn nhảy qua tiếng nhạc và tiếng hát của các ca sĩ chuyên nghiệp.
II. ĐẠI HỘI (6 tháng 6, 2015):
Sau “Tiền Đại Hội”, tất cả quý Thầy Cô và các anh chị chắc vui vẻ và hào hứng, nên hôm nay ai cũng đến sớm hơn để chụp ảnh lưu niệm. 
Mỗi người được tặng chiếc mũ có thêu huy hiệu ĐH 5 rất đẹp và trang nhã.  Quý thầy cô và các anh chị cũng được chị Thủ Quỹ Mai Phương quàng vào cổ những  xâu chuỗi ngọc, biểu tượng của New Orleans, làm cho mọi người thêm tươi sáng và trẻ trung hơn.
Vì có thêm anh chị em tham dự, nên bàn ghế được nới rộng để đón tiếp tổng cộng 360 người, ai cũng nở nụ cười, thăm hỏi nhau, tay bắt mặt mừng.
Sau phần chào quốc Kỳ Việt-Mỹ, ban hợp ca khởi động không khí “học trò” bằng 2 bản nhạc “Học Sinh Hành Khúc” và “Việt Nam, Việt Nam”.
Cũng với 3 emcees của đêm hôm trước là Thukỳ, Đức Hiền và Văn Thọ, Đại hội được Trưởng BTC bắt đầu bằng phần giới thiệu quý Thầy Cô, quan khách, MTQ và các anh chị đến từ khắp nơi trên Thế Giới. 


Trong số những vị khách có cựu Đại Tá Lê Cầu, nguyên Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn 47BB trấn đóng bảo vệ cho Tỉnh Phú Yên; Anh Hà Ngọc Quỳnh, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Phú Yên Bắc California; anh Lê Kim Đạm, Chủ Tịch Hội Đồng Hương Phú Yên Houston, Tx; anh Lương Văn Sĩ, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Vùng San Fernando Valley; Anh Đặng Duy Nhượng, Hội Trưởng Hội Cựu Học Sinh Nguyễn Huệ, Bắc California; Bác Sĩ Trương Phong, Los Angeles, CA; Mục Sư Võ Ngọc Triển Từ Dallas, TX; cô Kathy Bành, Hội Trưởng Hội Đức Trí Tuy Hòa, cô Hàng Tuyết Hương, cựu Hội Trưởng Đức Trí...

Sau khi trình diện Ban Tổ Chức, anh Võ Thế Sắc tâm sự rằng, nhìn thấy thầy cô và bằng hữu, anh bỗng quên đi tất cả những phiền muộn và lo âu suốt gần một năm qua trong việc chuẩn bị cho Đại Hội mà anh đem hết tâm huyết, chỉ để tạo cơ hội cho mọi người được gặp nhau.  Anh cũng cảm ơn quý thầy cô và đồng môn, đặc biệt là những người từ những nơi xa xôi như Úc Đại Lợi, Na Uy, Đan Mạch, Gia Nã Đại và Việt Nam…, đã không quản ngại tốn kém và vất vả, vượt đoạn đường dài thực hiện cuộc hành trình “Chim Về Núi Nhạn”.
Để đáp lời cậu học trò của mình, Thầy Nguyễn Kim Ngân (Vincent), mặc dù đang ở trong “cái nhà là nhà của Tây” cũng  làm sống lại thời tiểu học bằng cách chia hội trường ra ra làm 3 nhóm, hát đuổi nhau bài “Cái Nhà Là Nhà Của Ta”.
Tiếp theo lời thầy Vincent, thầy Hiệu Trưởng Nguyễn Đức Giang, một lần nữa lên sân khấu bầy tỏ sự cảm kích của thầy đối với công sức của các anh chị trong BTC trong việc tạo một nhịp cầu cho những cánh chim tìm về tổ ấm.
Chương trình văn nghệ được anh Thiên Bảo bắt đầu bằng bản “Anh Còn Nợ Em” và cũng là bản nhạc mà anh Trần Hòa đã hát tại buổi họp thành lập BTC vào ngày Lễ Độc Lập ở  nhà Thukỳ, gây ngẫu hứng cho việc hình thành chủ đề “Chim Về Núi Nhạn” của Đại Hội.
Khi giới thiệu anh Nguyễn Xuân Hòa trong nhạc phẩm “Biết Nói Gì Đây”, Thukỳ rất lo lắng, vì sợ anh quên lời bài hát rồi đứng “hết trân” và xin lỗi khán giả là anh “không biết nói gì cả”; nhưng may mắn là chàng ca sĩ đẹp zai này không những nói nhiều mà còn thổ lộ tâm tình của mình khi gặp lại cố nhân, người mà anh không thể thốt nên lời, dù chỉ là “lời cuối cho em”.
Tiếng ca của thầy Lê Văn Nhạc trong nhạc phẩm “Il Faut Toujours un Perdant” đã làm khán giả, đặc biệt là "cô" Mai Hương, ngây ngất bởi lyrics tiếng Pháp được chuyển sang Việt ngữ có những lời âu yếm như sau: Em ơi, mặc dù quanh đây lung linh bao nhiêu bóng hình; mà vì yêu em nên tim anh vẫn vô tình; một trời hương hoa bao la cho ta với mình…”
Tiết mục đặc biệt nhất đêm nay là nhạc kịch “Cuộc Đời Ba Mầu Áo” qua 3 bản nhạc quen thuộc “Ngày Xưa Hoàng Thị”, “Đám Cưới Nhà Binh” và “Tưởng Như Còn Người Yêu”, mô tả lại mối tình ngây thơ trong trắng tại học đường, nơi mà mỗi lần tan trường, chàng thường lẽo đẽo “theo Ngọ về”.  
Màn 1 của hoạt cảnh được chàng học trò Lương Sĩ nhút nhát theo sau “cái Ngọ” Ngọc Lan, chỉ để tặng nàng một đóa hoa.
Thế rồi chiến sự xảy ra, chàng phải lên đường tòng quân; nhưng vì tình yêu quá mãnh liệt, chàng đã lợi dụng những ngày phép ngắn ngủi để tổ chức một đám cười đơn sơ, vội vàng trong hoạt cảnh màn 2 do “Binh 3” Nguyễn Xuân Hòa được diễm phúc kết duyên cùng “Hoa Hậu Áo Dài” Hàng Tuyết Hương, do Mục Sư Võ Ngọc Triển chủ lễ với sự chứng kiến của phù rể “Thiên Thần Mũ Đỏ” và phù dâu Tố Anh.
Nhưng “trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”, có mấy ai được trọn vẹn tình yêu trong thời chinh chiến; biết bao nhiêu người đã trở thành góa phụ mang khăn tang chỉ sau tuần trăng mật, hoặc vừa mang thai; nên đôi khi “anh trở về hòm gỗ cài hoa”, hoặc “anh lên lon giữa 2 hàng nến chong”.  Trong hoạt cảnh 3, Thukỳ đã làm cho khán giả ngậm ngùi rơi lệ trong vai goá phụ bên chiếc quan tài phủ cờ VNCH.
“Thi sĩ” Lưu Hồng Phúc tiếp nối chương trình văn nghệ bằng một bài thơ “Gởi Đến Anh” qua giọng ngâm truyền cảm: “Mùa hạ về em chợt nhớ đến anh, Nhớ cành hoa phượng và tuổi đời mười Bảy.”… Bài thơ này do chính chị sáng tác và tự diễn nên thể hiện được nỗi lòng của người trong cuộc.
Gia đình Đức trí trở lại sàn nhảy với một màn đồng vũ “Old Times Just Like a Dream”, nhịp nhàng và uyển chuyển như những vũ công chuyên nghiệp, được khán thính giả nhiệt tình tán dương.
Sôi nổi nhất là màn trình diễn áo dài truyền thống cho cả nam lẫn nữ; qua đó,  mấy chàng xúng xính trong chiếc áo dài từ cầu thang hai bên sân khấu như những ông “nghè” từ từ đi xuống để sánh vai cùng các nàng áo dài tha thướt, bước theo nhịp điệu như những “người mẫu”, đưa nàng “zề zinh”.  Tiếng vỗ tay vang lên không dứt, làm mặt chàng nào chàng nấy vênh lên như đại gia bên những mỹ nữ chân dài.  
Không gì quý bằng những hình ảnh xưa.  Chính vì vậy mà lần này, BTC đã quyết định tặng mỗi thầy cô một chiếc máy hình nhỏ, với ước mong quý thầy cô lưu lại những hình ảnh thân thương tại đại hội.
Một lần nữa, thầy Nguyễn Đức Giang đã bày tỏ tình cảm đến với các em cựu học sinh có mặt hôm nay, nghe thầy nói mà ai cũng im lặng để nhận thức sự rung động mến thương cho vị Hiệu Trưởng kính yêu.
Đại Hội được tiếp tục bằng phần dạ vũ, qua đó những cặp tình nhân dìu nhau trên sàn nhảy của nhạc tour thuộc mọi thể loại, từ slow, rumba đến soul và twist, dưới sự điều hợp của emcee Công Thành & Lynn qua các giọng ca của những ca sĩ chuyên nghiệp như Như Quỳnh, Diệp Thanh Thanh, Quang Lộc, Khánh Ngân và Hải Đăng…
III. DU NGOẠN: (7 tháng 6, 2015):
Mặc dù mệt mỏi sau 2 đêm không ngủ, nhưng mới 8 giờ sáng, thầy trò cũng đã réo gọi nhau xuống cafeteria của khách sạn để ăn sáng và chuẩn bị đi du ngoạn. (Làm những khách bản xứ phải lẩn đi chỗ khác, để trả lại sự ồn ào cho dân “xứ Nẫu”.
Chưa có đại hội nào mà mọi người lại hăng hái đi ngoạn cảnh như lần này, với 204 người tham dự. 
Một điểm nổi bật nhất là giờ hẹn được ấn định 10 giờ sáng, nhưng mới 9 giời đã thấy có 2 chiếc xe bus túc trực sẵn. 
Phải mất 4 chiếc xe bus mới đủ chở cho hơn 200 người, chạy qua những địa danh nổi tiếng của New Orleans, nơi các tour guide giới thiệu những landmarks của thành phố từng bị cơn bão Katrina vào năm 2005 tàn phá và nhận chìm những ngôi nhà, mà cho đến nay vẫn còn rong rêu và rác rưởi bám trên mái.
Du khách “Phú Yên” đã được nhìn thấy những danh lam thắng cảnh như Mercedes-Benz Superdome, Jackson Quare, New Orleans Musium Of Arts; đặc biệt là French Quarter, nơi có quán café nổi tiếng của Pháp là Café du Monde.
Dù đông nghẹt khách, nhưng phái đoàn Phú Yên cũng đã chiếm được vài bàn, nơi các anh chị được thưởng thức hương vị café của Pháp như “café au lait”, bánh “beignets”…làm quần áo dính đầy bột như học trò bị dính phấn khi lên chùi bảng đen.
Mặc dù trời rất nóng, nhưng mọi người cũng cảm thấy mát mẻ nhờ những xâu chuỗi ngũ sắc và những chiếc mũ có huy hiệu của Đại Hội.
Du khách tại thành phố này rất ngạc nhiên khi thấy đoàn người đội những chiếc cap mầu trắng có hình Tháp Nhạn đi trên đường phố, ngồi trên những xe ngựa hoặc xe “ba-gác”.
Vui nhộn nhất vẫn là nhóm Đức Trí, lúc thì áo vàng, lúc thì áo đỏ, lúc thì áo xanh, làm cho khung cảnh trở nên linh hoạt và tươi vui hơn. Mặc dù trời nóng bức, nhưng họ không bao giờ thấy mệt mỏi, lúc nào cũng nở nụ cười cho các phó nhòm chụp hình đủ kiểu đủ, đủ cách…
Sau một ngày “lội” phố, phái đoàn Phú Yên lại được đón về Panda King’s Buffet để thưởng thức những món ăn ngon miệng, trước khi trở về khách sạn; qua đó quý thầy cô đã được “chauffeur” Thukỳ mở cửa mời lên limo.
Navarre June 20, 2015
Thukỳ
----------------
Mời quý thầy cô và các anh xem tiếp hình ảnh Đại Hội do anh Lê Kim Đạm và Nguyễn Bảo chụp trong link dưới đây.   Xin bấm vào: HÌNH ẢNH ĐẠI HỘI 5.



No comments: