Sunday, October 15, 2017

CHÁY RỪNG LỚN Ở NAM CALIFORNIA (KH.L)


Image result for wild fire in anaheim hill
Quang cảnh Little Saigon khi vụ cháy vẫn còn xảy ra tại Anaheim Hills. (Hình: Khoa Lại/Người Việt)

Cháy rừng Anaheim Hills, bầu trời Little Saigon ‘như ngày tận thế!’ 

Image result for wild fire in anaheim

Cháy lớn ở Anaheim Hills, Orange County

Image result for wild fire in anaheim hill

Cháy rừng dữ dội ở Anaheim Hills, Little Saigon ngập khói bụi

ANAHEIM HILLS, California (NV) – Người dân của khoảng 1,500 cở sở gồm nhà, cửa hàng, văn phòng,… bị ảnh hưởng vì một vụ cháy rừng lan rộng khoảng 5,000 mẫu (arce) ở thành phố Anaheim Hills, California.
Trong buổi họp báo lúc 3 giờ chiều hôm 9 Tháng Mười, nhân viên công lực cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin về số người thiệt mạng sau vụ hỏa hoạn, nhưng có một lính cứu hỏa bị thương nhẹ khi thực hiện công vụ.
Thống Đốc tiểu bang California Jerry Brown tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Người dân ở khu vực Little Saigon bao gồm các thành phố Westminster, Garden Grove, Santa Ana, Fountain Valley,… có thể ngửi thấy mùi khói và thấy tro bụi bay khắp nơi tràn ngập trên đường, xe cộ, vì vụ cháy rừng ở Anaheim Hills bay tới.
Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt một căn nhà bị cháy tại Anaheim Hills, California. (Jeff Gritchen/The Orange County Register via AP)Bầu trời khu vực đường Bolsa. (Hình: Khoa Lại/Người Việt)
Đến nay, đám cháy vẫn chưa có dấu hiệu đám cháy bị dập tắt. Vụ cháy cũng khiến xa lộ 91 phải tạm đóng để bảo đảm an toàn.
Nhân viên công lực cho biết có ít nhất sáu cơ sở bị cháy, nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng, đây vẫn chưa là con số chắc chắn. Vụ cháy xảy ra trước 10 giờ sáng nay ở xa lộ 91 về hướng Đông, gần xa lộ 241, theo đài ABC 7. Đến 2 giờ 15 phút chiều, đám cháy hướng về phía Tây Nam, dọc theo biên giới Anaheim và Orange.
Thời tiết nóng và gió lớn khiến một ngọn lửa lớn lan nhanh, khiến diện tích bị cháy tăng từ 25 mẫu (acre) lên đến 5,000 mẫu đất rừng, và vẫn còn tiếp tục cháy.
Giới hữu trách khuyến cáo người dân sống gần Anaheim Hills phải di tản vì khói bụi dày đặc.
Khoảng 11 giờ 30 phút trưa, nhìn từ sân sau nhật báo Người Việt có thể thấy rõ ‘hai màu trời.’ (Hình: Khoa Lại/Người Việt)
Báo The OC Register dẫn lời ông Larry Kurtz, phát ngôn viên của sở cứu hỏa Orange County cho biết, vụ cháy xảy ra lúc 9 giờ 40 phút sáng, gần xa lộ 91, gần Gypsum Canyon Road.
Ban đầu, có hai đội chữa cháy thuộc Sở Cứu Hỏa Orange County, và hai máy bay trực thăng có mặt tại hiện trường đế chữa cháy, ông Kurtz nói. Nhưng vì đám cháy phát tán nhanh chóng, sở cứu hỏa phải huy động thêm lực lượng. Có tất cả 200 nhân viên cứu hỏa, sáu máy bay trực thăng, và sáu máy bay chuyên dụng khác được sử dụng để dập tắt đám cháy sau đó.
Sau khi ngọn lửa nhanh chóng lan tỏa, người dân ở phía Đông góc đường Weir Canyon và đường Serrano nhận lệnh di tản. Một số trung tâm cứu trợ cũng được thành lập tại East Anaheim Community Center, 8201 East Santa Ana Canyon Road, và Downtown Anaheim Community Center, đường 250 E. Center, cho người dân đến lánh nạn.
Gió mạnh khiến lửa lan nhanh, tạo nhiều khó khăn cho nhân viên cứu hỏa. (Jeff Gritchen/The Orange County Register via AP)
Theo OC Register, Orange Unified School District quyết định di tản học sinh tại hai trường tiểu học Running Springs Elementary School và Anaheim Hills Elementary School. Ngoài ra, công viên Santiago Oaks Regional Park và Irvine Regional Park, và Yorba Regional Park cũng nhận lệnh di tản.
Theo những dự tính ban đầu, Sở Cứu Hỏa Anaheim cho biết qua Twitter rằng, ước tính có khoảng 500 mẫu đất bị cháy, 1,000 căn nhà và khoảng 200 người dân di tản. Ngoài ra, sở này cũng khuyến khích, người dân địa phương nên liên lạc số 714-765-4333 nếu có thắc mắc.
Vào khoảng 2 giờ 30 phút chiều, thông báo di tản (Mandatory Evacuations) cũng được gửi đến cư dân của Orange Park Acres, North Tustin, và East Orange.

Vụ cháy này xảy ra ở phía Tây khu vực Canyon Fire, nơi từng bị cháy 2,600 acre vào đầu tháng này. (Kh.L.)

No comments: