Wednesday, October 11, 2017

19 BỨC ẢNH CHẤN ĐỘNG THẾ GIỚI (Tôn Kiên Tổng Hợp)

19 bức ảnh chấn động thế giới 100 năm qua


Bức ảnh “Kền kền chờ đợi” của phóng viên ảnh người Nam Phi Kevin Carter được tờ The New York Times đăng lần đầu tiên vào ngày 26/3/1993 đã gây chấn động lớn trong dư luận.
Trong bức ảnh, một con kền kền theo sát và chờ đợi ăn thịt một bé gái người Sudan trong tình trạng cô bé gần như sắp chết và đang cố lê mình tới một trung tâm cứu trợ nhân đạo. Mặc dù bức ảnh này đã giúp Kevin nhận giải thưởng Pulitzer vào tháng 2/1994 nhưng đồng thời tác giả cũng bịcông luận chỉ trích nặng nề vì đã bỏ đi mà không giúp đỡ bé gái. Cùng với một loạt các áp lực khác, cuối cùng Kevin đã tự chấm dứt cuộc đời mình trong sựdằn vặt thống khổ chỉ 3 tháng sau đó.
Bức ảnh chụp một người vô gia cư trong tình trạng đói khát đang bốc một túi thức ăn bị bỏ đi bênh cạnh hành lang ray xe lửa ở Ấn Độ
Một lính hải quân bị bắn trọng thương bởi một tay súng bắn tỉa đang bám vào người giáo sĩ Luis Padillo tại căn cứ hải quân Puerto Cabello, Venezuela ngày 04/06/1962
Bức ảnh chụp lại cảnh quả bom nguyên tử “Little Boy” phát nổ tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản ngày 6/8/1945 khiến 140.000 người thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên bom nguyên tử được sử dụng trong chiến tranh.Chỉ ba ngày sau, quả bom nguyên tử thứ hai “Fat man” được thả xuống Nagasaki hủy diệt hoàn toàn tinh phần chống trả quân Đồng Minh của Phát xít Nhật.
Bức ảnh tự thiêu do cơ quan đặc vụ 610 của Trung Quốc dàn dựng tại Thiên An Môn ngày 23/01/2001 nhằm kích động dư luận và lấy cớ đàn áp phong trào tập luyện Pháp Luân Công –  một môn tu luyện có nguồn gốc Phật Gia với khoảng 100 triệu người theo tập tại Trung Quốc đại lục lúc bấy giờ.
Một bà mẹ người Somali đau xót tìm chỗ chôn đứa con vừa mới chết vì đói khát của mình
Một lính Đức gục đầu trước ngôi nhà đổ nát của mình ở Frankfurt sau Thế chiến II bởi chẳng tìm được người thân nào ở đó nữa.
Bức hình chụp lại khoảnh khắc một tù nhân Iraq bị chùm đầu đang chăm sóc cậu con trai đang ốm của mình. Người tù nhân đã xin được thả hai tay của mình ra để có thể ôm và an ủi cậu bé.
Bức ảnh chụp lại ngày đầu tiên của Dorothy Counts tại trường trung học Harry Harding tại Hoa Kỳ. Cô là một trong những sinh viên da màu đầu tiên được nhận vào trường học. Đáng tiếc, chỉ 4 ngày sau đó cô phải rời đi vì không chịu đựng được sự kỳ thị và quấy rối.


Bức ảnh được Richard Drew vô tình ghi lại được với khoảnh khắc một người đàn ông lao khỏi Trung tâm Thương Mại Thế giới (WTC) tại New York (Mỹ) khi xảy ra vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Theo ước tính, khoảng 200 người đã ngã hoặc nhảy từ trên nóc tòa nhà WTC xuống đất sau khi 2 máy bay do những kẻ khủng bố khống chế đâm vào các tòa tháp. Cho tới nay, danh tính “người đàn ông rơi” trong bức ảnh của Richard vẫn là bí ẩn
Những phụ nữ Nga đói khát quỳ gối trước quan chức cứu trợ Mỹ để xin lương thực năm 1922
Bức ảnh ghép cho thấy hình ảnh tương phản của quảng trường Độc Lập ở Kiev ngày 22/04/2009 và ngày 20/02/2014 – thời điểm cao trào của các cuộc biểu tình và bạo động nhằm phản đối chính phủ và ủng hộ các chính sách thân EU, hạn chế sự lệ thuộc vào Liên bang Nga.
Teresa, một cô bé được nuôi dưỡng trong một trường học dành cho trẻ em chậm phát triển bên trong một trại tập trung. Em đang vẽ bức tranh có chủđề về “nhà” trên bảng đen.
Một người đàn ông đi kiếm việc làm tại Mỹ trong cuộc đại suy thoái 1930
Một giây trước khi nhà lãnh đạo Đảng Xã hội Nhật Bản Inejiro Asanuma bị sát hại bởi một thanh niên 17 tuổi tên là Otoya Yamaguchi, ngay khi ông đang tham dự một cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp về chủ nghĩa đếquốc.
Ảnh cưới của một đôi vợ chồng ở đảo Izu, người dân phải sử dụng mặt nạ phòng độc vì nồng độ lưu huỳnh trong không khí vượt xa mức cho phép do hoạt động của núi lửa
Thái tử Áo – Hung Archduke Franz Ferdinand cùng phu nhân vào ngày họ bị ám sát, một sự kiện đã châm ngòi cho Thế chiến I (1914-1918)
Lính hồng quân Xô Viết đứng chết lặng trước một đống lớn tro người được tìm thấy tại trại tập trung Majdanek vào năm 1944.
Bức ảnh chụp một người đàn ông dũng cảm đứng cản đoàn xe tăng đang tiến vào quảng trường Thiên An Môn đểtrấn áp cuộc biểu tình ôn hòa đòi tự do, dân chủ của học sinh, sinh viên và giới trí thức tháng 6/1989. Cuộc biểu tình đã bị đàn áp trong biển máu.

Tôn Kiên Tong Hop

No comments: