Sunday, December 24, 2017

HAI CÔ BÉ "LỌ LEM" VN ĐƯỢC ĐỔI ĐỜI (Thanh Vân)


Tang Lễ Johnny Hallyday và chuyện 2 cô bé ‘lọ lem’ VN được ‘đổi đời’.
 
Hình ảnh hai cô bé VN bên cạnh quan tài danh ca Johnny Hallyday được 15 triệu khán giả trông thấy qua trực tiếp truyền hình. Hai cô bé ngày nào trong viện mồ côi ở VN được Johnny và vợ nhận làm con, đã thoát cảnh ngoặc nghèo nhờ  một tấm lòng nhân ái vô bờ bến. Jade và Joy rồi đây sẽ được thừa hưởng tài sản Johnny ( ước lượng khoảng 100 triệu € và hàng năm được chia tiền bản quyền 1000 bài hát của cha) ngang hàng với 2 người con trước David và Laura vì luật thừa kế của Pháp không phân biệt con nuôi và con ruột.
Johnny, từ một cậu bé bị cha mẹ bỏ rơi đã đạt đến thành công tột đỉnh và 2 cô bé VN mồ côi mà giờ đây số mệnh đã thay đổi, phải tin là ‘phép lạ‘ có thật ở trên địa cầu này.

 

Tang Lễ Johnny Hallyday
và chuyện 2 cô bé ‘lọ lem’ VN được ‘đổi đời’.

Nước Pháp dành trọn ngày thứ sáu 9/12/2017, để vinh danh Johnny Halliday , người ca sĩ đã đồng hành với đất nước này trong vòng 60 năm trải qua 8 đời Tổng Thống (Charles de Gaulle, Georges Pompidou, Valéry Giscard d’Estaing, François Mitterrand, Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy, François Hollande và Emmanuel Macron). Từ sáng sớm, dân chúng đổ ra đường dọc theo lộ trình của đoàn xe tang và nhất là tụ họp chung quanh nhà thờ để được dự thính thánh lễ qua các loa truyền thanh, bất chấp mùa đông lạnh giá. May mắn nhiệt độ trên dưới 0°C nhưng với ánh nắng mặt trời rạng rỡ, như Trời chiều lòng người quá cố, tỏa ánh sáng cho người ca sĩ mà những ai thân cận với ông đều nói là Johnny dành cho  đồng nghiệp, cho bạn bè hay cho người quen biết một tấm lòng rộng lượng, hào phóng. Qua ngày hôm sau, trời lại mưa, tuyết và bão mạnh.

Chiếc xe tang với quan tài màu trắng, hộ tống bởi cảnh sát và 700 moto Harley Davidson trên đường đến nhà thờ, được đông đảo dân chúng  chào đón. (Báo chí đã mệnh danh Johnny Hallyday là ‘monument du patrimoine culturel nationnal’ (môt biểu tượng của di sàn văn hóa quốc gia).

Suy ra, đông đảo dân Pháp trân trọng người ca sĩ này với một sự yêu mến nồng hậu cũng rất dễ hiểu : trong khoảng 1000 bài nhạc qua 60 năm ca hát trải qua 3 thế hệ, người Pháp nào cũng thuộc một bài nhạc  của Johnny để  kỷ niệm  cho tâm sự mình : khi vui, khi buồn, khi thất tình hay khi đang yêu đương họ đều có một bài để ngân nga. Nên  khi Johnny qua đời ở tuổi 74, người Pháp như mất đi một người thân thuộc và họ khóc ông một cách chân thành.
Johnny Halliday tên thật là Jean-Philippe Smet, cha là một nghệ sĩ kịch nghệ và đàn ca người Bỉ (không nổi tiếng) đã bỏ rơi con lúc 8 tháng. Được người Cô nuôi dưỡng từ lúc ấu thơ vì mẹ, một cô gái Pháp làm nghề mẫu cho các tiệm may, cũng  bỏ con chạy theo sự nghiệp. Có khiếu về nhảy múa và đàn hát, Johnny sống bằng cách đi trình diễn nhiều nơi cùng với gia đình người cô và 2 con gái của Cô mình, mà chồng của một người chị họ này là một nghệ sĩ Hoa Kỳ có nghệ danh là Hallyday.
 
 

Lần đầu tiên Johnny xuất hiện trên truyền hình Pháp vào năm 1960 ở tuổi 17 và nhanh chóng được công chúng biết đến như một thần tượng, ông cũng có một bài hát «L’idole des jeunes » để nói về hiện tượng này. Nhờ khuôn mặt bảnh trai, dáng dấp hào hoa và  lối trình diễn sống động, mới mẻ : vừa đàn hát vừa nhún nhẩy, giới trẻ bị cuốn hút gần như điên cuồng.  Nhưng  báo chí Pháp dạo ấy đã khinh miệt cho là hiện tượng Johnny đoản kỳ, không kéo dài bao lâu, và gọi một cách mỉa mai là lối trình diễn theo kiểu ‘yéyé’ (nói trạy của  chữ ‘yes’) vì Johnny đem điệu nhạc rock và twist của Mỹ vào đất Pháp bắt chước theo phong cách Elvis Presley, thần tượng của ông. Sau này trái lại, khi nói đến phong trào ‘yéyé’ người ta nghĩ đến thời 1960, sixties, để chỉ mọi loại âm điệu nhạc, mọi ca sĩ trẻ của thời ấy.

Đó cũng là thời của “Salut les copains” một chương trình nhạc trẻ phát thanh hàng ngày vào buổi chiều, sau giờ tan học của Đài Europe 1. Giới trẻ Pháp đã mê say theo dõi chương trình này và sự hâm mộ đến mức một tuần báo cùng tên phải ra đời để đáp ứng thị hiếu của họ. Tờ báo Salut Les Copains (Thân chào bạn hữu) chuyên thông tin và đăng hình ảnh về các ‘thần tượng nhạc trẻ yéyé’ gồm có : Johnny Halliday, Sylvie Vartan, Sheila, Françoise Hardy, Jacques Dutronc, Eddy Michel, Richard Anthony, Salvatore Adamo, Hervé Villard ...
Tiên đoán «hiện tượng Johnny đoản kỳ» không linh ứng, vì từ những năm ‘sixties’ đến nay, Johnny vẫn giữ vị trí hàng đầu trong các ca sĩ mà người Pháp yêu chuộng, bán được hơn 110 triệu đĩa, 3257 buổi trình diễn nhạc mà mỗi buổi phải tổ chức ở các sân đá bóng để có thể chứa hết số lượng khán giả đến xem. (80 000 đến 100 000 người). Chừng ấy cũng đủ thấy người Pháp và những dân tộc nói tiếng Pháp (Bỉ, Thụy Sĩ ….) mê say Johnny đến mức nào. Vừa nghe Johnny qua đời vì bịnh ung thư phổi, cả hệ thống truyền thanh, truyền hình Pháp  dành suốt chương trình để loan tin và nhắc lại con đường sự nghiệp ca hát của ông.
Tang lễ Johnny được diễn ra một cách trang trọng, tại nhà thờ Madeleine ngay trung tâm Paris, với sự có mặt của Tổng Thống Macron và phu nhân, cả 2 cựu Tổng Thống Hollande và Sarkozy cũng hiện diện.
 
Vợ chồng TT Macron tưởng niệm trước quan tài Johnny
Về phần gia đình, ngoài người vợ hiện thời Laeticia và 2 đứa bé gái  VN Jade và Joy được nhận làm con từ năm 2004, có cả 2 người vợ trước Sylvie Vartan, Nathalie Baye cùng 2 con của họ. Người ta thấy 2 cô bé VN khóc thương cha Johnny và  được mẹ, Laeticia, ôm trong vòng tay.
 
Laeticia ôm Jade và Joy, cùng với Laura, con gái Johnny có với tài tử Nathalie Baye.
Người Pháp đã biết vợ chồng Johnny-Laeticia  đến VN vào năm 2004 để nhận làm con, một bé gái trong viện mồ côi và vài năm sau đó nhận thêm một bé gái khác nữa. Nhưng ít ai biết là Johnny cùng vợ đã thương yêu 2 cô bé này đến mức nào.
Đến tận VN để nhận con nuôi, ngay khi được trao đứa bé, Johnny đã ôm vào lòng một cách bảo bọc và thương mến.
 
Cô bé được đặt tên Jade và được yêu thương như con đẻ
Lần đầu tiên với Jade, Johnny biểu lộ bản năng ‘tình phụ tử’ trong khi trước đó, với 2 người con ruột David và Laura, Johnny không có thì giờ để chăm sót  vì bận rộn chạy theo nghề nghiệp.
Cùng với Jade, Mẹ Laeticia chăm sóc bé Joy.
Johnny tâm sự cùng báo chí : «Vous ne savez pas à quel point j’aime ces 2 petites filles» (Bạn không biết là tôi thương 2 đứa trẻ ấy đến ngần nào )
Những ngày hạnh phúc. Jade và Joy cùng cha mẹ nuội vui hưởng nắng ấm của Đảo Saint-Barthélémy mà Johnny có nhà ở vùng biển Caraïbes này.
Một hình ảnh gia đình đầm ấm với 2 bé gái được cưng chìu và thương yêu như ‘trứng mỏng’.
Ngày đám tang, hình ảnh 2 cô bé VN khóc bên quan tài cha làm cảm động khán giả. Ngay cả phu nhân Tổng Thống Brigitte Macron cũng ân cần an ủi cô bé Joy.
Hình ảnh hai cô bé VN bên cạnh quan tài danh ca Johnny Hallyday được 15 triệu khán giả trông thấy qua trực tiếp truyền hình. Hai cô bé ngày nào trong viện mồ côi ở VN được Johnny và vợ nhận làm con, đã thoát cảnh ngoặc nghèo nhờ  một tấm lòng nhân ái vô bờ bến. Jade và Joy rồi đây sẽ được thừa hưởng tài sản Johnny ( ước lượng khoảng 100 triệu € và hàng năm được chia tiền bản quyền 1000 bài hát của cha) ngang hàng với 2 người con trước David và Laura vì luật thừa kế của Pháp không phân biệt con nuôi và con ruột.
Johnny, từ một cậu bé bị cha mẹ bỏ rơi đã đạt đến thành công tột đỉnh và 2 cô bé VN mồ côi mà giờ đây số mệnh đã thay đổi, phải tin là ‘phép lạ‘ có thật ở trên địa cầu này.
Thanh Vân.

(Paris, 16/12/2017)

No comments: