Thursday, February 20, 2020

CHỒNG TUI (MY HOUSE) HAHAHA - THUKỲ.



CHỒNG TUI (MY HOUSE) HAHAHA (THUKỲ)

Hôm nay tui làm 4 câu thơ để tặng cho chồng tui:

“Chồng tui nay đã già rồi
Suốt đêm chỉ đếm sao trời ngắm trăng
Nhìn anh đã rụng hết răng
Mắt mờ chân chậm lăng nhăng hết thời” Hahaha

Ngày tui theo anh về làm vợ, tui còn nhỏ xíu, nhưng vì “ham dzui sớm” nên bỏ học ngang xương.  Tưởng đời lên hương lấy ông phó quận lên xe xuống ngựa, ai ngờ xuống “chó” thảm thương.
 
CHỒNG TUI VÀ 2 CON.
Sau gần 11 năm xa cách, ngày đoàn tụ ở Mỹ đứa con trai đầu lòng đã 11 tuổi (lúc bố vào tù con tròn 1 tháng).  Từ ngày ra khỏi tù cải tạo đến nay chồng tôi ít nói, ít cười, hay suy tư nhìn mông lung như mơ mộng.

Sáng nay thức dậy chuẩn bị ra nhà thủy tạ uống cà phê bổng anh hỏi tôi “Đêm qua em có nhìn thấy trăng không? Đẹp lắm trăng sáng vằng vặt chiếu xuống sóng biển đẹp lạ lùng…” Tôi nhìn anh vừa ngạc nhiên, vừa mừng thầm trong bụng và nếu ai đã đọc qua bài “Trăng Là Gì” thì sẽ hiểu tâm trạng của tôi lúc ấy.  Tôi hỏi “ Ngắm trăng đẹp, anh có làm thơ không?”  Chồng tôi bổng cười to và nói “Anh mà làm thơ được thì ai cũng là thi sĩ cả!”.




Nhớ lúc mới lấy nhau về tôi rất thích đọc sách, nhưng khi tìm trong tủ sách của anh thì thấy toàn sách về Quốc Phòng.  Chồng tôi vì vậy mà không thích thơ thích nhạc, còn tôi thì thơ văn “ba xu” mãi cứ tuôn trào.  Tôi đọc truyện Quỳnh Giao, Lệ Hằng... mà khóc hết nước mắt.  Đã vậy tôi còn bị anh trêu “Nó nói gì mà khóc dữ vậy? Tội ghê nhen…” 

Chồng tôi là vậy đó, rất thực tế, người hay nói về chính trị chứ không thích văn chương, không mộng mơ vớ vẩn.  Bỡi vậy khi nghe anh nói anh ngắm trăng thì tôi thích lắm, tôi tưởng anh đã thay đổi tâm hồn ngang xương nên tôi mừng vì từ nay tôi cũng có người tri kỷ để bàn chuyện thơ văn, cùng hát vang cho vui cửa vui nhà...haha. Thỉnh thoảng tôi nhìn cái máy karaoke đang buồn, nó muốn sét rỉ mà tủi thân dùm cho nó.  Từ ngày tôi mua máy về đến nay chỉ xài được mấy lần khi có bạn đến thăm chơi, mà bạn bè của tôi chứ bạn anh thì “già” và nói chuyện gì tôi cũng không hiểu nổi! Lâu lâu buồn tôi ngồi hát nghêu ngao một mình chừng 5-10 phút là tắt máy, vì anh trêu tôi: “Ngày nào em cũng hát thì chừng tháng sau community của mình nhà sẽ để bảng bán hết, còn lại mình em ở tha hồ mà hát…” tức ghê tôi hát rất hay nhưng tiếc là không có thính giả biết thưởng thức giọng oanh vàng của mình, lại còn bị chọc quê.

Mỗi lần đi Đại Hội bên Quốc Gia Hành Chánh hay Phú Yên là anh lo dặn con dzợ trước vì biết tôi ham hát: “Em đừng hát nhen em, đừng hành hạ lỗ tai thiên hạ, em đừng hát để họ còn nghĩ là em hát hay…” Tôi tức lắm vì tôi biết là tôi hát rất hay không thua gì ca sĩ mà chỉ vì ông chồng không biết thưởng thức nên cứ “hạ” tôi hoài.  Tôi cãi với anh “Anh không có tâm hồn nghệ sĩ, anh có thấy vợ người ta hát, chồng quay phim, tặng hoa, vỗ tay tán thưởng...Còn anh như đàn khảy tai trâu cứ chê em hết chỗ nói”.  Chồng tôi còn phân bua “Anh nói thật mà, tin anh đi vì ở ngoài có ai dám nói thật đâu, nếu em hét thì OK chứ hát thì I can you”.

Có lần tôi uống hết bình cà phê và thức trắng đêm làm thơ tình dài mấy trang giấy.  Sáng ra tôi chờ anh thức dậy để đọc cho anh nghe.  Tôi lấy hết giọng thật hay đọc lên xuống theo từng âm điệu du dương của bài thơ tôi đã khổ công sáng tác.  Nghe xong chồng tôi phán một câu “xanh rờn” mà tôi tức ho ra vàng “Nói em đừng buồn nhé, thơ em còn tệ hơn thơ con cóc”. Tôi buồn tê tái vì biết mình làm thơ hay không thua gì thi sĩ thứ thiệt nhưng vì chồng tôi không biết thưởng thức mà thôi.  Thế là tôi xé hết những vần thơ tình ướt át mà tôi đã khổ công thức suốt canh dài để viết.

Tôi còn trẻ măng hà, nên thỉnh thoảng diện quần áo mode thật trẻ để cả rốn cho vui, và mát mẻ. Tôi hỏi anh “Anh thấy em mặc có đẹp không anh?”.  Thế là chàng nhìn qua nhìn lại rất kỹ và phán “Anh thấy em giống mấy nàng trong phim cao bồi quá, thôi thì cởi áo luôn coi đẹp hơn…!”.  Như vầy thì hết thuốc chữa nhen quý vị, hổng lẽ chồng tôi không còn mắt thẩm mỹ nữa hay sao, dzợ trẻ đẹp hơn cả Hằng Nga mà chê tới tấp, huhu như vậy là chồng tôi thuộc diện được xếp vào hạng “quá date” cho hợp với mấy vần thơ này:

“Chồng em không thích ăn Quà
Nhưng mà anh chẳng về nhà ăn Cơm
Cơm nhà vừa dẻo vừa thơm
Chồng em nay bỏ cả Cơm lẫn Quà.”...hahaha
(tác giả vô danh)

Tôi rất sợ chuyện tình đẹp của tôi “chồng già vợ trẻ” nên cứ khuyên con đừng lấy vợ trẻ quá, sẽ không hợp sở thích thì khó mà thành tri kỷ.  Tôi tự hứa kiếp sau sẽ lấy chồng bằng tuổi hay trẻ hơn thì vui cửa vui nhà, dù thỉnh thoảng cãi nhau ơi ới vì cả hai chẳng ai chịu thua ai, nhưng sẽ rất dzui.  Tôi và chàng sẽ ngắm trăng, làm thơ, sẽ cùng song ca trong những ngày rảnh rỗi.  Nghĩ đến đây tôi nhớ bài thơ “Kiếp Sau” của Trần Mộng Tú mà tôi rất yêu thích.  Nếu ai có giấc mộng đẹp như tôi thì xin học thuộc nhé để áp dụng vào kiếp sau (nếu có) hihi

Thukỳ.

Kiếp Sau
Tác giả: Trần Mộng Tú

Đêm qua em nằm mơ
Mẹ đem em gả chồng
Cho một chàng thi sĩ
Số chàng rất long đong

Hai vợ chồng làm thơ
Trong một gian lều cỏ
Mái dột mái cứ dột
Làm thơ vẫn làm thơ

Thơ chàng dán trên vách
Thơ em che trời mưa
Một đàn con tám đứa
Lớn lên chỉ mê thơ

Ngoài vườn đầy hoa nở
Trong lòng ngập mộng mơ
Cửa lều thường không khép
Nên Xuân đến bốn mùa

Mặc người đời mua bán
Mặc cuộc đời hơn thua
Cả nhà làm thi sĩ
Nên nghèo xác nghèo xơ

Em cầu cùng thượng đế
Kiếp sau có lấy chồng
Xin lấy chàng thi sĩ
Dầu biết chàng tay không...



“TÚP LỀU LÝ TƯỞNG”

Mời thưởng thức tiếng hát của Hùng Cường & Mai Lệ Huyền qua nhạc phẩm “TÚP LỀU LÝ TƯỞNG”



No comments: