Wednesday, February 26, 2020

SỐ CA COVID-19 TĂNG VỌT, Đ Ý BÂY GIỜ CÓ AN TOÀN (TH. LONG)


Số ca COVID-19 tăng vọt, đi Ý bây giờ có an toàn?
Feb 24, 2020
 
Du khách đeo khẩu trang trên đường phố Milan, Ý. (Hình: Miguel Medina/AFP/Getty Images)

MILAN, Ý (CNN) – Hôm Thứ Hai, 24 Tháng Hai, chính quyền Ý xác nhận nước này có 6 người chết vì virus Corona và hơn 220 người nhiễm bệnh.

Chính phủ Ý đã áp dụng “nhiều biện pháp bất thường” để ngăn dịch bệnh lây lan, như cấm các sự kiện công cộng tại ít nhất 10 thành phố và tạm ngưng lễ hội thường niên ở Venice.
Diễn biến dịch COVID-19 mới nhất ở Ý đang khiến nhiều du khách chuẩn bị đi du lịch nước này lo ngại.
Vậy, đi Ý bây giờ có an toàn không?

Tại buổi họp báo hôm Thứ Hai, ông Angelo Borrelli, trưởng cơ quan Bảo Vệ Dân Sự Ý, khẳng định lúc này đi du lịch Ý vẫn an toàn, vì đợt bùng phát mới nhất vẫn nằm trong một khu vực đã được kiểm soát và chưa lây lan ra bên ngoài.
Tuy nhiên, những thành phố Condogno, Castiglione d’Adda, Casalpusterlengo, Fombio, Maleo, Somaglia, Bertonico, Terranova dei Passerini, Castelgerundo và San Fiorano ở vùng Lombardy và thành phố Vo’ Euganeo, vùng Veneto, đang bị phong tỏa.

Khoảng 10,000 người đang bị cấm ra, vào những nơi này nếu không được phép. Trong khi đó, Bộ Trưởng Y Tế Ý Roberto Speranza cũng loan báo đóng cửa các tòa nhà công cộng và hạn chế giao thông ở những vùng này.
“Chúng tôi đang yêu cầu mọi người ở những vùng bị bị nhiễm dịch phải ở yên trong nhà,” ông Speranza nói tại buổi họp báo hôm Thứ Bảy qua.

Do đó, giải bóng đá hàng đầu Ý, Serie A, đã hủy bỏ ít nhất ba trận đấu dự trù diễn ra ở Lombardy và Veneto.
Mặc dù những nơi bên ngoài hai vùng này, chẳng hạn như Florence và Milan, được cho là an toàn, có thể du lịch được, nhưng hai trong số 25 ca nhiễm ở vùng Veneto nằm ở thành phố du lịch nổi tiếng Venice.

Hậu quả là lễ hội Venice phải tạm ngưng, còn bảo tàng, rạp chiếu phim phải đóng cửa.
Ông Luca Zaia, thống đốc vùng Veneto, cũng xác nhận đã cấm hội họp riêng tư lẫn công cộng, cũng như đóng cửa trường học và bảo tàng trong vùng.
Các quốc gia khác nói gì về dịch COVID-19 ở Ý?
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã khuyến cáo công dân nhanh chóng “tuân thủ hướng dẫn của giới chức y tế Ý và tránh những nơi bị nhiễm dịch mà chính phủ Ý đã xác định.” Văn phòng Bộ Ngoại Giao Anh cũng ban hành cảnh báo tương tự.

Bất kỳ du khách nào đang có mặt ở những vùng bị nhiễm dịch của Lombardy và Veneto đều được khuyên nên làm theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.
Tuy nhiên, dù chính phủ các nước “đang theo dõi” tình hình, nhưng họ chưa khuyến cáo công dân không đi du lịch Ý.

Trong khi đó, Áo đã ngưng dịch vụ xe lửa ra, vào Ý. Bộ Trưởng Nội Vụ Áo Karl Nehammer cho hay các giới chức nước này đang cân nhắc áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới với Ý để đề phòng.

Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ban hành khuyến cáo du lịch mới đối với Ý và Iran, theo đó, du khách nên “tránh tiếp xúc với người bệnh” và rửa tay thường xuyên.

Virus Corona đang lây lan bằng cách nào?
Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ về dịch COVID-19, nhưng Tiến Sĩ Yoko Furuya, giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm của Trung Tâm Y Khoa Irving Đại Học Columbia, đã chỉ ra rằng nguyên nhân làm lây lan virus Corona là việc đi lại bằng đường hàng không.

Và dù nhiều người cho rằng đeo khẩu trang là cách phòng ngừa đúng, nhưng các chuyên gia cho hay rửa tay đúng cách thường xuyên mới là cách phòng ngừa hiệu quả. 

(Th.Long)

No comments: