"Nhà hàng Tàu, văn hóa Việt" của Huy
Phương. (Trần Văn Giang viết lời giới thiệu)
Chỉ có ở phố Bolsa,
Little Sài gòn có hơn 1000 Hội Ái Hữu
Quang cảnh một nhà hàng Tàu
Lời giới thiệu của Trần Văn Giang
Nhân
dịp đang sửa soạn đi tham dự vài buổi họp mặt trong tháng này, tôi xin giới
thiệu một bài viết rất “hợp tình hợp cảnh” của ông bạn già Huy phương…
Chỉ có ở phố Bolsa, Little Sài gòn có hơn 1000 Hội Ái Hữu, mà
hơn phân nửa là những Hội có 1 Hội Viên kiêm luôn Chủ Tịch, Phó Chủ Tịch, TTK
và Thủ Quỹ.
Ở
phố Bolsa, Little Sài gòn hằng tuần đều có tiệc họp mặt của các trường,
các hội đoàn, các hội ái hữu, các tổ chức văn hóa, chính trị, tôn
giáo…
Nếu
nói về họp mặt của các trường thì nhiều lắm, kể không hết - Có nhiều trường tôi
chưa hề nghe đến tên ở Việt nam, dù đã lê gót hết 4 vùng chiến
thuật. Tổng cộng có trên vài trăm trường. Kế đến là các Hội Ái Hữu,
Đồng Hương, Đồng… xóm này nọ cũng có cả 100 hội. Rồi đến là các tổ chức văn
hóa, tổ chức chính trị, tổ chức tôn giáo, hội từ thiện. các chương trình văn
nghệ, họp mặt các trường Quân đội, CTCT, XDNT, Quân cảnh, Cảnh Sát Quốc gia,
Hành Chánh, Tài chánh; họp mặt các binh chủng như Nhảy Dù, TQLC, BĐQ, LLĐB, Sư
đoàn Bộ binh, Không quân, Hải quân… Rồi họp mặt các khóa ví dụ khóa
Võ Bị Đà lạt, Thủ Đức, Võ… thuật. Rồi họp mặt các trại tù cải tạo
nằm trên khắp 3 miền…
Tại
phố Bolsa, Little Sài gòn có khoảng 15 nhà hàng lớn. Tối thứ Bảy, nhà hàng
thường dành cho tiệc cưới. Trưa thứ Bảy có 1 tiệc hội đoàn, trưa Chúa nhật 1
tiệc hội đoàn, tối Chúa nhật 1 tiệc hội đoàn. Như thế 1 nhà hàng mỗi cuối tuần
có thể có đến 4 tiệc hội đoàn. 15 nhà hàng nhân cho 4 bằng 60 tiệc (15×4=60)
mới chết người.
Xem
ra tại phố Bolsa, Little Sài gòn nầy tiền khóc và tiền cười cũng khá bộn bạc đó
các bác ơi.
Hu
hu. Hi hi
TVG
*
Năm
nào, vào khoảng thời gian này, chúng ta cũng thường có dịp tham dự những buổi
họp mặt Tất Niên hay Tân Niên của các Hội Đoàn Đồng Hương, Ái Hữu hay Đơn Vị, Quân
Binh Chủng,…
Nhiều
khi nghĩ cũng lạ, nói không ngoa, trong hơn ba chục năm ở đây, trong vùng
Little Saigon, mỗi năm tôi thường đến tham dự ở cái nhà hàng này, ít lắm cũng
mỗi năm ba lần, tính ra trong ba mươi năm, là 90 lần đến cùng một cái nhà hàng,
gặp gỡ bạn bè có khi thay đổi, nhưng cũng có khi với chừng ấy khuôn mặt.
Ba
mươi năm, mỗi lần đến đây, ngồi vào bàn tiệc, tôi đã cầm đũa lên, ăn những món
ăn trong cái thực đơn muôn thuở, không bao giờ thay đổi ấy, đến nhàm chán. Trên
bàn thường không có mảnh giấy in bản thực đơn, nhưng dù có, nhắm mắt lại, cũng
biết món mở đầu là “bát… nháo khai vị,” ở giữa là món đầu, đuôi và vỏ tôm hùm,
và món cuối cùng là cơm chiên và một đĩa cá filet. Cái menu này chúng ta gọi là
“Menu Hội Đoàn!” Cuối cùng món tráng miệng là một dĩa cam Cali cắt nhỏ, ngọt
hay chua tùy theo mùa.
Trên
bàn lúc nào cũng có một chai nước ngọt Coca hay 7Up, và thêm một chai rượu chát
rẻ tiền nhất, mà theo lời ông chủ nhà hàng, là để biếu bà con, nói “văn vẽ”
kiểu trong nước là… khuyến mãi! Không nhiều không ít, không di dịch, không thay
đổi. Nhiều lúc trong hai ngày Chủ Nhật và Thứ Bảy cuối tuần, mà bất đắc dĩ
chúng ta phải tham dự cùng ở một cái nhà hàng ấy ba buổi tiệc, thì đúng là một
tai họa làm cho bộ phận tiêu hóa của chúng ta phải lên tiếng.
Những
nơi mà chúng ta thường lui tới để dự tiệc tùng kể trên là những nhà hàng Tàu,
theo cách nói quen miệng. Ở Mỹ, thì những nhà hàng này có thể gọi là nhà hàng
Hồng Kông, Đài Loan hay Trung Quốc, với những cái tên có kèm theo chữ Seafood,
Place, Cove, Paradise… sân khấu trang trí hình Long Phụng, Song Hỷ, nhưng chủ
nhân và bồi bếp, trong cộng đồng này đều phần lớn là người Việt Nam hoặc là cư
dân Chợ Lớn đến đây bằng con đường “bán chính thức!”
Dễ
chừng không có nhà hàng Tàu thì người Việt lưu vong đã “không có… văn hóa.”
Bằng
chứng là ngày cử hành hôn lễ của đôi trẻ trong cộng đồng Việt Nam, không phải
do cha mẹ đôi bên giở lịch Tam Tông Miếu để chọn cho đôi trẻ ngày lành tháng
tốt, mà do ông chủ nhà hàng Seafood… quyết định. Nói rõ ra, chưa, chưa… có ngày
tháng để “book” nhà hàng, đãi đằng bà con hai họ, thì… chưa động phòng!
Chính
trị thì ai cũng đòi “thoát Trung,” “chống Tàu lạ…” nhưng lề thói thì cứ mãi
dính chặt với… Tàu!
Chưa
ai làm được một cuộc cách mạng. Đám cưới mà không đãi tiệc ở nhà hàng Tàu thì
ai đi. Có lần gia chủ đãi tiệc ở nhà hàng Tây, thực đơn chỉ có một đĩa rau trộn
và chọn cái đùi gà, miếng beefsteak hay mấy con tôm… thì các cụ chê nhạt nhẽo
và nghĩ rằng chắc là bọn chúng… hà tiện! Ba mươi năm rồi, địa điểm các nhà hàng
Tàu để tham dự tiệc cưới, họp hội đoàn, đồng hương quen thuộc như nhìn bàn tay,
chẳng bao giờ cần đến một cái GPS hay vào Google để tìm ra địa chỉ.
Bây
giờ chúng ta trở lại với những buổi sinh hoạt của ái hữu, đồng hương, đơn vị mà
trong đầu bài chúng tôi đã dạo qua ở trên.
Tôi
cho buổi hội họp nào cũng trở thành một cực hình cho người tham dự, khi một
chương trình ca nhạc “phong phú” đầy ắp, tra tấn lỗ tai người nghe, nhất là
những lúc không may, các cụ được xếp ngồi ngay cái bàn trước loa phóng thanh,
khuếch âm tối đa! Ai bảo nhân tài như lá mùa thu, tôi thì cho rằng, cộng đồng
chúng ta lạm phát ca sĩ. Bằng chứng là khi phòng hội chưa đến giờ khai mạc, mới
lai rai khách khứa năm bảy chục người, thì sân khấu đã ầm ĩ, ồn ào, liên tục,
cho đến khi khách đứng dậy ra về, còn nghe tiếng hát của ca sĩ đuổi theo sau.
Cũng
may là dân mình có thói quen đi trễ, giấy mời ghi 6:00 giờ, nhưng đến 7:30 giờ
hơn cũng chưa vào cuộc, nhờ vậy mà “ca sĩ” và ban nhạc mới có cơ hội bằng vàng
với thiện chí là “warm up,” kẻo không khí lạnh lùng, tẻ nhạt quá! Nhiều khi
thấy thương cho ông nhạc sĩ “One Man Band,” không hề được ăn uống hay vào nhà
vệ sinh, phải liên tục đệm đàn từ khi buổi hội chưa khai mạc cho đến khi nhà
hàng dọn dẹp đóng cửa!
Trong
một buổi họp mặt hội đoàn nào cũng vậy. MC chạy lui chạy tới, giới thiệu hết cô
này đến bà nọ, cũng là người vất vả và mất lòng thiên hạ nhất, vì cô, bà nào
cũng muốn lên sân khấu, mà phải được xếp ưu tiên hát trước và phải được tái
ngộ… nhiều lần. Cái câu “Xin quý vị cho một tràng pháo tay…” dễ thường chúng ta
phải nghe MC nói đi nói lại đến trăm lần trong một buổi ăn tại nhà hàng… Tàu
hay cả trong những cuốn băng nhạc… Việt! Mỗi người hát sẽ được xin vỗ tay hai
lần, một khi chưa hát và một sau khi hát xong cúi chào khán giả!
Nói
chung, không phải ca sĩ tài tử nào hát cũng tệ, nhưng giá đừng hát, trả lại sự
yên tĩnh… cho sân khấu chúng tôi thì tốt hơn. Vì gặp nhau ở chỗ này, ai cũng muốn
chuyện trò, hàn huyên, thăm hỏi nhau, chứ mục đích buổi hội ngộ này không phải
là nơi chúng ta mua vé để vào nghe ca sĩ “nghiệp dư,” được giải nghĩa là “rỗi
nghề” lên hát! Nhưng ai hát thì cứ hát, ai đàn thì cứ đàn, ai chuyện trò lớn
tiếng, ai ăn uống là quyền của họ. Và ca sĩ cần được hát hơn là cần có người
nghe! Họ không cần chú ý đến nhau và chẳng cũng cần tôn trọng nhau.
Tôi
biết một ca sĩ nổi tiếng, nay đã qua đời, lúc sinh tiền, cô không bao giờ nhận
lời lên sân khấu trong lúc người ta ăn uống sì sụp. Vì lúc người ta đang phải
bận rộn dùng hàm răng, lưỡi và dịch vị thì chức năng của màng nhĩ trở nên rối
loạn!
Nhưng
cũng chính vì lâu ngày gặp nhau, chúng ta cứ nói chuyện ào ào, chẳng coi ai ra
gì, nên từ bài diễn văn của ông Hội Trưởng, đến phát biểu của một quan khách,
kể cả những nghi thức tế lễ cổ truyền, cần đến sự nghiêm trang và yên lặng của
mọi người tham dự, cũng chẳng có ai cần để ý đến!
Có
nhân tài thì có người hâm mộ, tạo nên một lề thói tặng hoa rất là… dung tục. Lề
thói này phát triển từ trong nước sau năm 1975 và theo chân người tỵ nạn đến
đây. Trong khi ca sĩ đang mơ màng theo lời hát, thì dưới sân khấu, có người
hùng hục bước lên, ghé qua chậu hoa, nhón một bông hoa, lên tặng người hát,
xong đứng sát ca sĩ hay ôm hẳn người này để nhờ một người bạn gần đó bấm cho
một “bô” hình kỷ niệm. Tội nghiệp cho ca sĩ, có khi hai ba người lên tặng hoa
cùng một lúc, một tay bận cầm micro, tay kia phải nhận cả mấy chùm hoa, có khi
phải kẹp vào nách. Có người còn phải ôm luôn cả một chậu hoa cúc, mà người hâm
mộ lên sân khấu, tiện tay bê theo luôn cho tiện việc.
Một
cái xô lớn đựng nhiều hoa được ban tổ chức đặt trước sân khấu, ca sĩ được tặng
hoa, hát xong đem hoa về bỏ vào chỗ cũ, cho người khác tiếp tục lấy, tặng cho
người sau, nên loại hoa này không còn được gọi là “hoa trinh nữ” nữa!
Cái
mà người ta gọi là chương trình văn nghệ chỉ là một thứ tạp lục vô giá trị mà
ban tổ chức nào cũng giẫm theo lối mòn, làm cho có, nhưng lại làm khổ người
tham dự. Dễ thường một buổi sinh hoạt như vậy, có đến vài ba mươi ca sĩ tình
nguyện lên sân khấu để được hát, được “cho” một tràng pháo tay rời rạc, được
tặng hoa, được ôm và được chụp ảnh. Tiếng hát ở đây không những át được tiếng
đàn của nhạc công, mà đôi khi còn át được tiếng trò chuyện cười đùa của người
tham dự, trong đó ai cũng muốn giành phần thắng, nói lớn hơn, cười lớn hơn và
ban tổ chức cũng muốn tiếng loa phải lớn hơn. Đi dự tiệc về nhà, phải uống
thuốc… an thần.
May
mắn là đến tuổi này, không còn có cơ hội đi tham dự đám cưới của con cháu nữa,
chỉ còn đi dự đám tang. Yên trí, với đám tang, chắc chắn là không có câu “xin
quý vị một tràng pháo tay” đâu!
Huy Phương
No comments:
Post a Comment