Monday, February 10, 2020

KỲ THỊ NGƯỜI Á CHÂU.



Kỳ Thị Người Á Châu

Thưa: Mail này tôi nói chuyện chủ yếu với các bạn bè ngoài nước Pháp.

Vì dịch Coronavirus, hai ngày nay TV Pháp đã trình chiếu những bản tin, phóng sự, nhất là trong Quận 13, Chinatown nơi tôi cư ngụ, về những cảnh người Tàu bắt đầu bị kỳ thị : cảnh trong metro tụi Tây đổi chỗ ngồi hoặc đứng dậy bỏ đi chỗ khác khi thấy một người Á châu vào ngồi...hoặc lấy khăn che mặt và liếc nhìn sợ hãi, hoặc ngoảnh mặt đi...

Và lời tường thuật của một thanh niên Trung Hoa với phóng viên truyền hình, thuật lại bị hành khách trên tramway thốt lên khi thấy anh ta lên xe "Ô, một thằng Tàu (Oh, un Chinois!). Và có người còn la lên "Đồ mọi rợ! Cút về Tàu đi!" (Sale race, rentre en Chine!)

Và những màn phỏng vấn chủ tịch CĐ Tàu tại Paris nghĩ thế nào về làn sóng kỳ thị này...
Tụi Tây kỳ thị cũng ko oan lắm khi thấy TV chiếu cảnh tay chủ quán ăn ở Vũ Hán, nơi phát sinh dịch Coronavirus, giết con vật dã man như thế nào trước khi nấu cho thực khách ăn, cảnh những con thú rừng bị nhốt trong lồng để chờ bị làm thịt...và nhất là cảnh một con Tàu trẻ đẹp, ăn mặc rất thời trang, ngồi ăn một tô súp dơi, hai tay banh con dơi ra, miệng cắn xé ngon lành...Trông mọi rợ thật!

Nhưng cái đau cho người Việt mình ở đây là đối với tụi Tây, thằng Á châu nào cũng là Chệt! Đã bao lần, bên Pháp cũng như ở nước ngoài, tôi "bị" chào đón bằng câu "Nị hào?" và mỗi lần tôi đều phải lên tiếng một cách gay gắt :" Xin lỗi, tôi ko hiểu bạn nói gì? Nhắc cho bạn biết, ko phải người Á châu nào cũng là người Trung hoa cả nhe! Lục địa Á châu còn có người Việt, người Đại Hàn, Nhật, Lào..." và đôi lần tôi còn nói thêm :"Ai mà nói người Việt chúng tôi là người Trung Hoa là chửi chúng tôi đấy!" Đối tượng vội vàng xin lỗi.

Cũng phải thông cảm cho họ vì mình, ngay bản thân tôi, ko phân biệt đc người Pháp với người Bỉ, người Hòa Lan, người Thụy sĩ...người Anh...

Nhưng dịch Coronavirus đã biến người Việt mình thành "nạn nhân bất đắc dĩ", victime collatérale, của tụi Tây bên này..
Buồn thay. 

No comments: