Thursday, February 20, 2020

CÔ NGUYÊN NĂNG CHÙA TỪ ÂN (THẦY THÍCH NGUYÊN NGUYỆN)




CÔ NGUYÊN NĂNG CHÙA TỪ ÂN

Năm 1989 tôi được Hòa Thượng Bổn Sư cho về làm giám tự Tổ Đình Từ Ân – Phú Yên ,một ngôi tổ đình hơn 200 năm thuộc  phía Tây Nam xã An Nghiệp - Tuy An - Phú Yên .

Hòa Thượng dạy tôi , phải có một cô vãi già để lo phần nhà trù , cô Nguyên Năng được Hòa Thượng đưa về  giữ nhà trù ,một phần  cô không có gia duyên ràng buộc , cô có 2 người con trai , đã mất tích trong chiến tranh , cô ở một mình , một phần nữa  cô không có ăn trầu ,nên Hòa Thượng cũng như quý vị cao niên trong chùa đồng thuận.

 Nhà cô  gần chùa ,nhà cô là một cái chòi tranh , đủ để che mưa che nắng , đủ để nghĩ ngơi khi chiều về ,  lúc đó cô đã hơn 70 tuổi ,nhưng sức khỏe vẫn tốt , cô lo nhà trù rất chu đáo , mỗi khi giỗ tổ hoặc lễ lạt gì trong chùa , một mình cô lo trong lo ngoài  rất gọn gàng và tinh sạch.

Sau 10 năm tôi nhập chúng tu học ở Đại Tòng Lâm và đại học Vạn Hạnh , trở về lúc nầy cô cũng hơi lớn tuổi , cái tuổi thất thập cổ lai hy , xưa nay hiếm có ,  nhưng cô  rất minh mẫn ,  rất siêng năng , thời khóa công phu tu tập , cô không bao giờ  bỏ sót ,  cô theo đúng  quy cũ thiền môn , sáng tối thỉnh chuông , niệm phật ,không bao giờ cô bước ra đường dù có bất cứ việc gì  , cô chỉ lo quanh quẩn trong chùa và công phu , hơn 80 tuổi mà cô có thể ngồi niệm phật suốt đêm , khi Hòa Thượng Bổn Sư của chúng tôi viên tịch.

Cô Quảng Hiền ở thành phố Tuy Hòa ,  cúng dường chùa Từ Ân  một cái tủ lạnh nhỏ, để cất thực phẩm khi cần thiết , chiếc tủ lạnh được đặt trên phòng khách , chỉ cất những loại nước lon  để đãi khách , ngoài ra tăng chúng trong chùa không có một nhu cầu nào khác ngoài lấy đá viên để uống khi cần thiết.

Cô Nguyên Năng rất thích ăn mía , ở Tuy An có hai loại mía được người nông dân tại địa phương  trồng ,là loại  mía 310  vỏ màu vàng ,ngọt nhưng hơi cứng , còn loại mía ô vỏ màu nâu  không ngọt lắm nhưng mềm , nhưng khổ nổi răng của cô rụng gần hết ,cô không thể xiếc và nhai mía như hồi còn trẻ ,  cô chỉ mấp mấp cho đỡ thèm  , vì răng không còn cái nào chỉ còn lợi răng mà thôi.  

Đến mùa mía , tôi đi đến những lò nấu đường xin mía về , róc sạch sẻ và chẻ thành từng miếng nhỏ , lấy chày đâm tiêu , dập dập cho mềm đặt trong cái tô đất , để vào tủ lạnh , khi cô thích nhai mía  , cô đến tủ lạnh lấy để nhai , ấy vậy mà cô ăn nhai mía mỗi ngày , nó như một thói quen không thể quên được .

Tôi đi xin mía thì chủ mía cho những cây mía tốt ,to , mập và lóng thưa , những loại mía này nước rất ngọt , cô thích mía ướp lạnh  , cô nói: mấp xong , nó đã cái miệng , mía lạnh lạnh , ngọt ngọt , ngon lắm.

Hôm qua Phật tử  Diệu Nhẫn cúng dường một ít nước mía , tôi chia đều cho tôi , chú Thiện Huy và cô Thân Chuyên , bỗng nhiên tôi nhớ đến cô Nguyên Năng , bà cô vãi mà tôi luôn luôn kính trọng và biết ơn, 10 năm tôi rời chùa đi học , một tay cô quán xuyến ngôi Tổ Đình trong ngoài tươm tất và nh những  lúc cô ngồi mấp mía , lỡ mía cứng ,làm đau lợi răng  của cô , cô lấy hai ngón tay vuốt qua vuốt lại chổ đau , cô tiếp  tục mấp mà không bao giờ bỏ sót miếng nào.

Khi tôi qua chùa Viên giác vào ngày giỗ cô hàng năm , tôi chỉ nấu một tô canh rau tập tàng , kho một dĩa đậu hủ sả ớt , giã một chén muối é vậy thôi , vì sinh thời cô chỉ thích mấy món này , năm nay tôi biết được chợ Cao Nguyên ở Oklahoma có bán nước mía , tôi sẻ  mua một ly về cúng cho cô và hy vọng hương linh cô sẻ hoan hỷ.

Giờ đây cô cũng đã trả thân tứ đại về với đất nước gió lửa , cô về với Phật với Tổ nhưng công hạnh của cô , người đương thời khi đó  tại chùa Từ Ân ai cũng kính nể và tôn quý.

OKLAHOMA February 12
THÍCH NGUYÊN NGUYỆN


No comments: