Sunday, February 2, 2020

CHUYÊN GIA Y TẾT TRUNG QUỐC: TRỊ LÀNH BỆNH VIRUS CORONA VẪN CÓ THỂ MẮC LẠI (V.GIANG)



Chuyên gia y tế Trung Quốc: Trị lành bệnh virus Corona vẫn có thể mắc lại
 
Hành khách đeo khẩu trang khi đến phi trường Manila International Airport, Philippines. (Hình: AP Photo/Aaron Favila)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trong khi số bệnh nhân nhiễm virus Corona ở lục địa Trung Quốc nay lên tới gần 10,000 người, vượt quá con số của thời có dịch bệnh SARS năm 2002-2003 trước đây, các giới chức y tế Trung Quốc cảnh cáo rằng những bệnh nhân được trị lành vẫn có thể lây nhiễm bệnh trở lại.
Theo bản tin của tờ South China Morning Post (SCMP) hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Giêng, các chuyên gia y tế cảnh cáo rằng những bệnh nhân đã bình phục sau khi lây nhiễm virus Corona vẫn có nguy cơ bị nhiễm trở lại. Chuyên gia y tế nói rằng tất cả mọi người nên tránh những nơi tụ tập đông đảo, ngay cả ở các buổi tập thể dục qua hình thức khiêu vũ, vẫn thường thấy ở các công viên và quảng trường ở Trung Quốc.

Bác Sĩ Zhan Qingyuan, người đứng đầu khoa truyền nhiễm ở Bệnh Viện Hữu Nghị Trung-Nhật, nói trong buổi họp báo hôm Thứ Sáu rằng những người đã nhiễm virus sẽ có kháng thể, nhưng vẫn cần phải có sự đề phòng để không bị mắc bệnh lần nữa.
“Các kháng thể này có thể sẽ không tồn tại lâu, do vậy vẫn có rủi ro là các bệnh nhân đã bình phục bị nhiễm bệnh trở lại,” theo Bác Sĩ Zhan.
Hai công dân Đài Loan làm việc ở Trung Quốc cũng vừa được xác nhận là nhiễm virus Corona.
Bắc Kinh nói sẽ cho phép Đài Loan di tản hai người này về nước.

Trong khi đó, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), hôm Thứ Sáu xác nhận rằng chính quyền quốc gia này sẽ tổ chức các chuyến bay thuê bao đưa kiều dân của họ ở ngoại quốc, nhất là những người gốc Hồ Bắc, về nước càng sớm càng tốt.

Trong bản thông cáo ngắn gọn, bà Hoa nói: “Trước hoàn cảnh khó khăn các công dân Trung Quốc đang gặp phải ở ngoại quốc, nhất là những người gốc Vũ Hán, chính phủ quyết định nhanh chóng có các chuyến bay thuê bao đưa họ về nước.”
Cơ quan hàng không dân sự Trung Quốc nói sẽ có hai chuyến bay hôm Thứ Sáu của Xiamen Air để đưa dân Vũ Hán từ Bangkok ở Thái Lan, và Kota Kinabalu ở Malaysia về nước. 

(V.Giang)

No comments: