Wednesday, February 5, 2020

GIA ĐÌNH (CHÚC TRẦN)


Chị Chúc Trần

Hai tiềng gia đình thật thiên liêng ấm áp . Có biết bao con người lang thang cơ nhỡ , họ thật cô đơn cô độc giữa dòng người xa lạ , trong cuộc đời họ thèm khát biết bao nhiêu có được một mái ấm gia đình ...Còn chúng ta đang có một gia đình viên mãn sao không biết giữ gìn ,và vun đắp để nó trở thành nơi hạnh phúc vui vẻ ấm áp hơn mà phá vỡ nó.

       Chúng ta nên sống hết mình trong thực tế hiện tại và trân quí những gì mình đang có để không chuốc lấy luỵ phiền và hối tiếc... Ta đang hạnh phúc vì được sống bên cạnh người thân của mình và nhìn thấy họ khoẻ mạnh vui vẻ... Họ đang cùng ta chia xẻ  buồn vui khó khăn trong cuộc sống, ta nên thương yêu những người thân yêu của chúng ta hơn là giận hờn ghét bỏ.

Những gì , những điều mà ta có trước mắt , ngay bên cạnh mình sao không nắm giữ mà cứ viễn vong với những gì mình chưa nhìn thấy và chưa có được nó trong tay. Quá khứ đã qua rồi tương lai thì chưa đến và chưa biết được sẽ ra sao . Hiện tại đang hiện hữu ngay trước mặt sao ta không sống cho tích cực hơn , đừng khổ tâm tìm kiếm đâu cho xa cái mình đã mất và cái mình chưa có.

          Cha mẹ sinh con cái và nuôi dạy cho nên người biết bao công lao khó nhọc , ơn nghĩa ấy nếu đền đáp được ta nên làm khi còn có thể , khi mất rồi mình không còn hối hận tiếc thương . Con cái lớn lên có vợ có chồng rồi nối tiếp cái vòng như  cha mẹ ông bà ta đã làm và cứ như thế hoàn thành nên một xã hội từ nhiều gia đình và một quốc gia trong đó nếu gia đình sống tốt , xã hội yên ổn quốc gia sẽ hưng thịnh vững bền, xã hội không còn người lang thang cơ nhỡ... Ai ai cũng được học tốt dạy tốt thì thế giối này đâu còn loạn lạc đâu có chiến tranh .


      
 Bốn chữ thành gia lập thất nói lên điều gì?  Điều này chứng tỏ có gia đình rồi ai cũng phải lập nghiệp, gia đình đưa ta đến những quyết định mình phải làm việc để sinh tồn . Gia đình cho ta tình yêu ,gia đình cho ta hạnh phúc , gia đình là động lực để ta phấn đấu vì người thân của mình ,cho ta vui buồn cùng chia xẻ lúc thành công hay thất bại... Chồng luôn cho vợ bờ vai vững chắc ,vợ luôn cho chồng tình yêu ấm áp ,cha nói với con trai hãy cố gắng cha mẹ là chỗ dựa của con ,mẹ nói với con gái nếu con gặp không may trong hôn nhân nơi đây mãi là nhà của con con cứ trở về. Nên gia đình là tế bào của xã hội , nếu gia đình sống tốt thì xã hội được an lành, và nếu không có gia đình thì xã hội đã bị huỷhoaij từ lâu, con người không sinh sản trái đất cũng lụn tàn... Thế giơi biến mất khỏi vũ trụ .

       Gia đình là nơi để về sau bao ngày  tháng lang thang xa xứ vất vả mưu sinh hay học hành . Ngày Tết ai cũng muốn về nhà ăn một cái Tết vui vẻ ấm áp bên người thân đầy ắp thương yêu nếu có thể .
   
        
Bốn mùa Xuân hạ thu đông
Trời đất nắng mưa gió thổi nước xuôi dòng
Nhà ai vẫn ấm nồng tình ái
Tết về sum hợp ông bà cha mẹ cùng con cái
Dưa hành câu đối đỏ bánh chưng xanh
Tiếng cười vui như pháo nổ lanh phanh
Cháu con được ông bà mừng tuổi chạy chung quanh
Mâm cơm ngày Tết đầy thịt thà củ quả rau xanh

   Chúc Trần (Xuân 2020)

No comments: