Monday, February 24, 2020

VIRUS COVID-19 TIẾN RA NGOÀI Á CHÂU, LÂ SANG TỚI ÂU CHÂU & TRUNG ĐÔNG (V. GIANG)


Virus COVID-19 tiến ra ngoài Á Châu, lây lan tới Âu Châu, Trung Đông
vào lúc Feb 24, 2020
 
Nhân viên an ninh lập nút chặn quanh Casalpusterlengo, nằm về phía Tây Nam của Milan. (Hình: Emanuele Cremaschi/Getty Images)

SEOUL, Nam Hàn (AP) — Virus COVID-19 nay đang tấn công ở nhiều nơi trên toàn thế giới, khiến các giới chức ở Âu Châu và Trung Đông hôm Thứ Hai, 24 Tháng Hai, phải cấp tốc có các biện pháp giới hạn lây lan của loại dịch bệnh nguy hiểm này.
Tại Ý, giới hữu trách đặt ra các nút chặn, hủy các trận đá banh, đóng cửa nhiều nơi, hủy các lễ hội nổi tiếng. Tại Iran, có tin nói có thể tới hàng chục người đã thiệt mạng chỉ riêng ở một thành phố. Virus cũng lần đầu tiên được báo cáo là lan tới Iraq, Kuwait, Bahrain và Afghanistan.

Trên khắp thế giới, các thị trường chứng khoán đều sút giảm.
Con số người nhiễm bệnh do COVID-19  nay lên tới hơn 79,000 ở khắp thế giới.
 
Lính Ý đeo khẩu trang khi tuần tiễu quảng trường Duomo ở Milan. (Hình: Claudio Furlan/Lapresse via AP)

“Những gì xảy ra trong vài tuần qua cho thấy là một loại virus mới có thể nhanh chóng lan ra khắp thế giới và gây sự sợ hãi cùng trở ngại cho đời sống nhiều người,” theo lời Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ông Tedros  Adhanom Ghebreyesus.
Các ổ lây lan virus hiện tiếp tục thấy xuất hiện, gồm cả một ở thành phố Qom tại Iran, nơi hãng thông tấn ILNA trích thuật phát biểu của một dân biểu, nói rằng có 50 người đã chết nơi này vì COVID-19.
Bộ Y Tế Iran bác bỏ nguồn tin này, nói rằng chỉ có 12 người thiệt mạng.

Giới hữu trách ở Iran đóng cửa trường học trên phần lớn quốc gia này trong ngày thứ nhì. Các rạp chiếu bóng cùng các nơi giải trí khác được lệnh đóng cho tới ít nhất là ngày Thứ Sáu.Việc tẩy uế diệt trùng trên các xe điện ở Tehran, nơi có khoảng 3 triệu người sử dụng mỗi ngày, hiện cũng được khởi sự.
Các chuyên gia y tế nay cũng công nhận rằng việc lây lan nay không chỉ còn qua sự tiếp xúc với những người đã bị bệnh ở trung Quốc.

“Nhiều quốc gia trên thế giới nay có thể đã trở thành nguồn gây nhiễm COVID-19”, theo lời giáo sư Mark Woolhouse, một chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm tại University of Edinburgh. “Điều này khiến tạo thêm khó khăn để phát giác và ngăn chặn.”
 
Nhân viên y tế xịt thuốc diệt trùng tại một chợ ở Seoul, Nam Hàn. (Hình: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Trung Quốc nay vẫn là nơi có nhiều ca bệnh nhất. Tuy nhiên, các ca bệnh mới thấy ở nơi này đang giảm sút, trong khi có sự gia tăng ồ ạt ở những quốc gia khác.

Một trong những quốc gia này là Nam Hàn, nơi Tổng Thống Moon Jae-in tuyên bố báo động đỏ về y tế, mức báo động cao nhất, cho phép giới hữu trách có các biện pháp quyết liệt để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Trong khi các hãng hàng không loan báo việc tạm ngưng các chuyến bay tới Daegu, thành phố với khoảng 2.5 trriệu dân và hiện là tâm dịch ở Nam Hàn, hơn 600 cảnh sát viên được huy động  để đi lùng kiếm hàng trăm thành viên một giáo phái được xác nhận là nơi đã gây ra các vụ lây lan.

Ở Seoul, quốc hội tạm thời ngưng họp hôm Thứ Hai, trong khi các cửa hàng và tiệm ăn ở đây được phun thuốc diệt trùng.
Tại Ý, nơi 219 người đã được xác nhận là nhiễm COVID-19, với 5 người thiệt mạng, cảnh sát thiết lập nút chặn quanh khoảng một chục thành phố ở phía Bắc Ý, trong khi sự lo sợ cũng gia tăng ở khắp lục địa Âu Châu.

Áo tạm ngưng các chuyến xe lửa tại biên giới với Ý. Hai quốc gia Slovenia và Croatia, nơi công dân Ý thường đến du lịch, nay đang có các cuộc họp khẩn cấp để bàn cách đối phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Vào cuối ngày Thứ Hai ở Trung Quốc, giới hữu trách loan báo có thêm 409 trường hợp bệnh mới, nâng tổng số trên toàn lục địa Trung Quốc lên là 77,150. Giới chức y tế cũng cho hay có thêm 150 trường hợp tử vong, nâng tổng số lên thành 2,592. 

(V.Giang)


No comments: