Monday, February 3, 2020

SÀI GÒN: VIỆT KIỀU MỸ NHIỄM VIRUS CORONA SAU KHI QUÁ CẢNH PHI TRƯỜNG VŨ HÁN (N.H.K)


Sài Gòn: Việt kiều Mỹ nhiễm virus Corona sau khi quá cảnh phi trường Vũ Hán
February 2, 2020
 
Hành khách tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: VTC News)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 2 Tháng Hai, nhà chức trách công bố ông Tạ Kiến Hòa, 73 tuổi, quốc tịch Mỹ, xét nghiệm dương tính với virus Corona. Hiện ông đang được cách ly tại bệnh viện Nhiệt Đới Sài Gòn, phải thở oxy, kháng sinh và kháng virus.

Theo trang Thông Tin Chính Phủ CSVN, ông Hòa bay từ Mỹ về Việt Nam ngày 14 Tháng Giêng, trên chuyến bay 660 của Hãng Hàng Không China Southern. Ngày 15 Tháng Giêng, ông quá cảnh tại phi trường Vũ Hán, Trung Quốc trong khoảng 2 giờ.
Ngày 16 Tháng Giêng, ông Hòa đáp tại phi trường Tân Sơn Nhất và đến trú tại khách sạn Triều Hân trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, Sài Gòn.

Ông bắt đầu có triệu chứng bệnh ngày 26 Tháng Giêng, nhập viện ngày 31 Tháng Giêng. “Bệnh nhân có tiền sử phì đại tiền liệt tuyến. Diễn tiến bệnh không sốt, không đau cơ, ho khan, đôi khi có khó thở. Hình chụp X-quang cho thấy tổn thương nhu mô phổi lan tỏa hai phế trường. Ngày 31 Tháng Giêng, phết dịch hầu họng và cho kết quả dương tính với virus Corona,” trang Thông Tin Chính Phủ viết.
 
Báo cáo của công an về tình trạng sức khỏe của ông Việt kiều. (Hình chụp qua màn hình)

Hôm 1 Tháng Hai, mạng xã hội rò rỉ hình chụp văn bản của Công An phường 5, quận 3 nói khách sạn Triều Hân hiện đang có sáu khách lưu trú và công an đã yêu cầu chủ khách sạn không đón thêm khách.

Báo Zing tường thuật rằng tổ phản ứng nhanh phòng dịch Corona của phường 5 đang tiến hành khử trùng và cách ly số khách, nhân viên tại khách sạn Triều Hân từ ngày 1 Tháng Hai đến hết ngày 15 Tháng Hai.

Tính đến hôm 2 Tháng Hai, ông Tạ Kiến Hòa được ghi nhận là ca nhiễm virus Corona thứ bảy ở Việt Nam và cũng là Việt kiều Mỹ đầu tiên.

Trước ông này là hai bố con người Trung Quốc ở Sài Gòn, ba người Việt từ Vũ Hán trở về Hà Nội và Thanh Hóa, một nữ lễ tân khách sạn ở Nha Trang.

Để ngăn ngừa phát tán virus Corona, Cục Hàng Không Việt Nam hiện đã ngưng bay các chuyến giữa Việt Nam và Trung Quốc đại lục từ hồi 1 giờ chiều hôm 1 Tháng Hai. Tuy vậy, các đường bay giữa Việt Nam và Đài Loan, Hồng Kông, Macau vẫn được phép hoạt động bình thường, nhưng phải hạ cánh tại phi trường Vân Đồn. Theo VNExpress, toàn bộ hành khách Việt Nam từ Trung Quốc trở về đều được cách ly 14 ngày tại một cơ sở quân đội để kiểm tra sức khỏe.

Còn tại thành phố Móng Cái, giới chức Quảng Ninh yêu cầu từ chiều 1 Tháng Hai, toàn bộ người Việt Nam về nước, nhập cảnh qua Cửa Khẩu Quốc Tế Móng Cái “được đưa về các khách sạn, cơ sở lưu trú để giám sát sức khỏe trong 14 ngày.”

Điều kỳ lạ là trong bối cảnh dịch Corona bùng phát ngoài tầm kiểm soát của đảng CSVN, tuyến xe lửa Hà Nội – Nam Ninh tại ga Gia Lâm được ghi nhận “vẫn hoạt động bình thường.” Trả lời trang tin điện tử Bnews của Thông Tấn Xã Việt Nam, bà Phùng Thị Lý Hà, phó tổng giám đốc Công Ty Cổ Phần Vận Tải Đường Sắt Hà Nội, nói: “Việc chạy tàu liên vận quốc tế được thực hiện theo nghị định thư đường sắt giữa hai nước, cùng đó là các cơ quan quản lý nhà nước liên quan tại các ga cửa khẩu như hải quan, biên phòng, vệ sinh dịch tễ. Do đó, việc dừng tàu hay không phải có ý kiến của cơ quan kiểm dịch, y tế và phải thống nhất với phía đường sắt Trung Quốc.”

Phát ngôn của bà Hà thêm một lần nữa khiến công luận tin rằng trong mọi vấn đề liên quan đến quan hệ với Trung Quốc, giới chức CSVN nhất định phải tuân theo chỉ thị từ Bắc Kinh.” Yếu tố đảm bảo sức khỏe cho người dân Việt Nam trong đại dịch Corona cũng phải xếp sau chuyện “đại cục.” (N.H.K)

No comments: