Monday, February 24, 2020

HÀNG TRIỆU CÔNG TY TRUNG QUỐC CÓ THỂ KHÁNH TẬN NẾU LÂY LAN COVID-19 KÉO DÀI (V. GIANG)


Hàng triệu công ty Trung Quốc có thể khánh tận nếu lây lan COVID-19 kéo dài
vào lúc Feb 24, 2020
 
Các nhân viên tại xưởng ở Nantong thuộc tỉnh Giang Tô đeo khẩu trang đi làm. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) — Hiện ngày càng nhiều công ty Trung Quốc lâm cảnh nợ nần chồng chất, không có tiền trả cho công nhân cũng như các nhà cung cấp nguyên vật liệu, vì tình trạng lây lan virus COVID-19, theo bản tin của BBC News hôm Thứ Hai, 24 Tháng Hai.

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Chủ Nhật cũng phải thú nhận rằng Trung Quốc đang phải đối diện với “thử thách lớn lao” để chống lại virus này.

Chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng trong nước cung cấp thêm tín dụng để trợ giúp nền kinh tế đang bị khựng lại, trong lúc virus nhanh chóng lan tràn khắp nơi.
Tuy nhiên, kết quả một cuộc thăm dò các công ty Trung Quốc cỡ nhỏ và vừa, cho thấy có hàng triệu công ty tầm cỡ này đang mấp mé ở vực bờ khánh tận.

Hiệp Hội Doanh Nghiệp Nhỏ và Vừa ở Trung Quốc nói rằng có gần 60% các công ty được thăm dò chỉ có thể tiếp tục trả các chi phí thông thường cho khoảng 1 hay 2 tháng nữa, là cạn tiền.
Chỉ có chừng 10% nói họ có thể cầm cự sáu tháng hay hơn nữa.
Hiệp hội này cũng nói rằng có gần 60% các công ty được thăm dò nay đang bắt đầu làm việc trở lại.
 
Kỹ nghệ sản xuất khẩu trang nay hoạt động mạnh nhất ở Trung Quốc. (Hình: STR/AFP via Getty Images)

Các công ty nhỏ và vừa ở Trung Quốc được các nhà kinh tế chú ý tới vì chiếm khoảng 60% trị giá nền kinh tế và tạo ra 80% số công ăn việc làm, theo ngân hàng People’s Bank of China.
Nhiều công ty đã cho các nhân viên của họ đã nghỉ làm từ cuối Tháng Giêng, khi chính quyền Trung Quốc gia hạn thời gian nghỉ lễ Tết Âm Lịch cho tới giữa Tháng Hai và giới hạn việc di chuyển để chống lại sự lây lan của virus.

Giám Đốc Điều Hành Qũy Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, tại cuộc họp hồi cuối tuần qua của nhóm G-20, cho hay rằng nền kinh tế của Trung Quốc, lớn hàng thứ nhì trên thế giới, có thể bị sút giảm nặng nề trong quý 1 của năm nay.

IMF hy vọng kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi trong quý 2. Tuy nhiên bà Georgieva nói IMF cũng phải xét tới trường hợp việc lây lan kéo dài hơn và thiệt hại kinh tế nặng nề hơn. 

(V.Giang)


No comments: