Thursday, February 20, 2020

THẾ HỆ SMART PHONE (DIỆP THẾ HÙNG)




THẾ HỆ SMART PHONE

Ngày nay, với cách mạng số (digital revolution), phương tiện truyền tin tiến bộ quá nhanh. Ta biết ngay những tin tức đang xảy ra khắp nơi trên thế giới nhờ những vệ tinh truyền tin. Đời sống cá nhân của những người sống trong những thành phố lớn cũng thay đổi rất nhiều, từ việc tự học hỏi (qua internet) đến cách sống hàng ngày (qua mạng xã hội).  Tất cả những thay đổi ấy xảy ra mau chóng phần lớn là nhờ những tiến bộ trong lãnh vực máy điện thoại.  Cái điện thoại ngày nay bao gồm nhiều việc: ngoài điện thoại, chúng ta có thể gởi và nhận emails, tham khảo internet và mạng xã hội, mua sắm, đọc báo chí, … Một điện thoại như thế gọi là một smart phone.  

Thế hệ trẻ của những năm 70-80 gọi là thế hệ Y vì họ mang cái máy nghe nhạc trong hai tai, dây thòng xuống ngực, tạo nên chữ Y. Thế hệ ấy ít nói, nghe nhạc, suy nghĩ, sống nội tâm nhiều hơn là tiếp xúc với bên ngoài. Thế hệ ngày nay là thế hệ smart phone vì khi ta ở trong subway, trong quán café, trong phòng đợi bác sĩ, … ta thấy phần lớn mọi người đang xử dụng smart phone của họ. Họ đang tiếp xúc, chat với bạn bè, hay nhìn FB, … Thế hệ bây giờ so với thế hệ Y thì rất cởi mở, không chịu được cô đơn. Có nhiều người thú nhận là họ tham khảo FB khi trực giấc nửa đêm, họ chờ bạn bè comment những gì họ post mặc dù nửa đêm.  

Tình yêu cũng thế, những người yêu nhau liên lạc không ngừng. Chúng ta biết là trong mọi tình yêu đôi khi có những sự hiểu lầm đến từ phía ngoài do những người ganh tỵ. Cái điện thoại ngày nay cho phép nói chuyện để giải quyết ngay những hiểu lầm này ở bất cứ khoảng cách nào mà không tốn kém.  Tình yêu sẽ bền vững hơn.

Tác giả xin chia sẻ tuần này với các bạn một bài thơ vui về thế hệ smart phone. Ở bất cứ tuổi nào, chúng ta cũng có thể là thành phần của thế hệ smart phone.

Chúc các bạn vui nhiều tuần này.

 
Khoa Học Gia Diệp Thế Hùng (hội nghị tại Mỹ)

THẾ HỆ SMART PHONE

Thế hệ smart phone sống hết mình
Sống cho bè bạn sống cho tình
Suốt ngày bình luận đời trên mạng
Và gởi cho nhau vạn tấm hình

Thế hệ bây giờ yêu thấy ngay
Smart phone nắm chặt với hai tay
Đánh lia đánh lịa thời gian thiếu
Vì sợ tình bay theo gió mây

Thế hệ smart phone yêu khác xưa
Suốt ngày nói chuyện cũng chưa vừa
Vắng tin vài tiếng là điên loạn
Dù chỉ bặt tăm sáng đến trưa

Ta sống tình ta qua cái phone
Và ta chia sẻ trọn tâm hồn
Mỗi giờ mỗi phút từng giây một
Mình gởi cho nhau triệu cái hôn

Iphone cho phép chuyện trò liền
Để kể cho nhau những muộn phiền
Khi có người ganh, người muốn phá
Ta cười ta hiểu họ khùng điên

Nửa đêm anh chợt muốn hàn huyên
Vì nhớ người yêu ngủ chẳng yên
Muốn biết em yêu còn nhung nhớ
Có còn nghĩ đến chuyện tơ duyên

Sáng vừa ngủ dậy đã tìm nhau
Muốn biết em yêu đã ngủ sâu
Muốn biết trong mơ em có thấy
Anh về âu yếm suốt đêm thâu?


Diệp Thế Hùng (February 18, 2020).

No comments: