Wednesday, May 26, 2021

ĐỜI TÔI: SỰ NGHIỆP (DIỆP THẾ HÙNG)

 

ĐỜI TÔI : SỰ NGHIỆP

 


Thập niên đầu sau khi có bằng Tiến Sĩ Quốc Gia tôi chỉ chú tâm vào việc làm khoa học.  Đến một trình độ, tôi tự nghĩ là tôi phải giúp những người chung quanh, giúp đại học phát triển, giúp những người trẻ tuổi theo con đường nghiên cứu.  Ngoài những ý nghĩ đó, tôi cũng muốn chứng minh là tôi có thể chỉ huy, có thể làm những gì mà người khác có thể. Dĩ nhiên vấn đề quan trọng không phải là chỉ huy mà là chỉ huy với thành tích tốt.  Tôi nghĩ rằng triết lý của Khổng Tử ảnh hưởng rất nhiều trong lối suy nghĩ của tôi « Nhập Thế để Giúp Đời », trái ngược với triết lý « Xuất Thế để tìm Yên Bình trong nội tâm » của Lão Tử. Hai câu thơ của Nguyễn Công Trứ (1778–1858)  « Làm trai đứng ở trong trời đất, Phải có danh gì với núi sông » ảnh hưởng rất nhiều trong sự cố gắng của tôi. 

Tôi đã là một trong những người thành lập Đaị Học mới ở vùng Paris (CY Cergy Paris Université). Tôi đã phụ trách gây dựng cơ sở nghiên cứu, thành lập mười mấy phòng nghiên cứu trên nhiều lãnh vực, trong đó có Phòng Nghiên Cứu Vật Lý Lý Thuyết mà tôi là Giám Đốc cho đến 2010. Tôi đã đảm nhận rất nhiều chức vụ, từ Khoa Trưởng Khoa- Khoa Học Kỹ Thuật, đến Phó Viện Trưởng nhiều lần phụ trách nghiên cứu, quan hệ quốc tế, … Dù bận rộn thế nào đi nữa, tôi vẫn làm khoa học với đam mê : tôi vừa là một giáo sư tận tâm, một nhà khoa học đam mê và một người chỉ huy không ngưng nghỉ.  Xin mời các bạn vào xem những việc làm,  sách vở và công trình khoa học của tôi ở trang chủ cá nhân : 

http://diep.u-cergy.fr/indexnfl_en.html.

Tôi đã được gắn huy chương ba lần 2001(Knight), 2008 (Officer) và 2017.  Lần cuối là huy chương Commandeur (Commander) cao nhất của Pháp trong lãnh vực Giáo Dục.

Như tôi đã nói trong bài đầu, viết về mình không phải là dễ. Tôi xin các bạn thứ lỗi nếu có vài chỗ tôi tỏ ra tự hào quá đáng.

Chúc các bạn vui nhiều.


 


Dự hội nghị ở Busan (South Korea)

Trong văn phòng làm việc

 

ĐỜI TÔI : SỰ NGHIỆP

 

Ngoài cố gắng để học sâu học rộng

Tôi hiểu rằng muốn sống một đời vui

Phải hòa đồng với xã hội quanh tôi

Phải học hỏi vun bồi bao kiến thức

 

Tôi cũng nghĩ tôi phải dùng hết sức

Để kiêm thêm những chức vụ chỉ huy

Không phải vì tôi muốn có quyền uy

Nhưng chức vụ làm suy tư ngàn chuyện

 

Những việc ấy mỗi ngày tôi rèn luyện

Rồi khả năng phát triển thật là sâu

Biết điều hành quản lý biết dẫn đầu

Lập chiến lược làm sao cho thành tựu

 

Tôi đã lập nhiều trung tâm nghiên cứu

Đã tham gia thành lập cả một trường

Rồi từng làm khoa trưởng, được huy chương

Và thiết lập một trung tâm tính toán

 

Tôi đã qua bao nhiêu là giai đoạn

Bận vô cùng nhưng thỉnh thoảng làm thơ

Và việc làm khoa học chẳng bao giờ

Tôi có thể thờ ơ vì việc khác. 

 

Diệp Thế Hùng (May 25, 2021).

 


No comments: