Saturday, May 29, 2021

NỮ TIẾN SĨ TRẺ MẤT VÌ COVID-19 SAU KHI LÊN MẠNG TÌM CHỖ ĐIỀU TRỊ (AN YÊN - THEO INDIAN EXPRESS)

 

Nữ tiến sĩ trẻ mất vì Covid-19 sau khi lên mạng tìm chỗ điều trị

 

Nabila qua đời khi mới 38 tuổi, chỉ 10 ngày sau khi mẹ của cô ra đi vì căn bệnh Covid-19.

Nabila Sadiq, tiến sĩ nghiên cứu về giới tính, đã chống chọi với virus SARS-CoV-2 trong hơn một tuần nhưng không hiệu quả. Trước đó, mẹ cô, bà Nuzhat, 76 tuổi, qua đời vì các biến chứng liên quan đến căn bệnh này.

Cha của cô cũng phải nhập viện vì Covid-19 nhưng cuối cùng đã được chữa khỏi và về cách ly tại nhà.

 

Trong những ngày cuối cùng của mình, Nabila đăng lời khẩn cầu đầy tuyệt vọng trên Twitter. Cô tìm giường nằm ở Trung tâm Chăm sóc tích cực.

Cô mong muốn mọi người cầu nguyện cho mình và cha mẹ.

 

Giáo viên Nabila Sadiq qua đời khi mới 38 tuổi

 

Từ tháng 4, Nabila bắt đầu chia sẻ một loạt các dòng tweet về cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Ấn Độ. Ngày 24/4, cô viết: “Mỗi ngày thức dậy, tôi lại nhận một tin tử vong. Tinh thần tôi quá mệt mỏi. Khi nào điều này sẽ kết thúc?".

Ngày 1/5, cô bày tỏ: "Xin hãy cầu nguyện cho tôi và cha mẹ. Chúng tôi sẽ vượt qua nhanh chóng".

 

Sau đó, ngày 4/5, cô cầu xin mọi người giúp cô tìm được giường trong phòng chăm sóc đặc biệt, khi các bệnh viện Ấn Độ buộc phải từ chối bệnh nhân trong bối cảnh số ca Covid-19 tăng đột biến.

Dòng tweet cuối cùng của cô được đăng cùng ngày, thông báo ngắn gọn: "Tôi đã có giường".

Sau khi bị 3 bệnh viện từ chối, Nabila bị tổn thương phổi quá nặng và cô qua đời dù đã có suất nằm trong Trung tâm Hồi sức tích cực.

Khi đang điều trị tại Bệnh viện Fortis ở Faridabad, Nabila dường như không được thông báo mẹ của cô đã ra đi vào ngày 7/5.

Những người quen biết đánh giá, Nabila là một giáo viên chu đáo, thích làm thơ, thảo luận về chính trị và chuyên môn.

Các sinh viên của Nabila giúp tổ chức đám tang của mẹ cô. Cũng trong khoảng thời gian đó, sức khỏe của cô bắt đầu xấu đi nhanh chóng.

Waqar, một người bạn và là sinh viên trong trường đại học của Nabila cho biết, họ đã gọi mọi bệnh viện ở Delhi để tìm cho cô một chiếc giường đi kèm bình oxy.

Anh giải thích: “Bạn bè của cô ấy đã giúp chúng tôi có được một chiếc giường tại Bệnh viện Fortis ở Faridabad. Tuy nhiên, nồng độ oxy trong máu của Nabila giảm xuống còn 32%”.

"Sau khi chụp CT, bác sĩ cho biết phổi của cô ấy bị tổn thương. Tôi nhận được hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày từ đồng nghiệp, người thân và bạn bè của Nabila hỏi thăm sức khỏe của cô. Chúng tôi không biết phải làm sao".

“Mọi sinh viên theo đuổi nghiên cứu về giới đều muốn học tiến sĩ dưới sự hướng dẫn của cô ấy. Nabila đã giúp rất nhiều người trong trận đại dịch”.

"Chúng tôi định nói với Nabila rằng cha mẹ đang nhớ cô ấy, hy vọng cô ấy sẽ cảm thấy tốt hơn và bình phục. Nhưng vào tối 15/5, Nabila đã phải thở máy”.

Các bác sĩ cho biết Nabila không thích ứng với các loại thuốc và phương pháp điều trị. Cô mất vào khoảng 23h tối 17/5.

Ông Sadique, 80 tuổi, cha của Nabila, là một giáo viên đã nghỉ hưu từng giảng dạy tại Đại học Hồi giáo Aligarh.

 

An Yên (Theo Indian Express, NDTV)

No comments: