Wednesday, May 25, 2022

MỘT BÉ GÁI BỊ RẮN CẮN CHẾT Ở PHÚ YÊN VÌ THIẾU HUYẾT THANH (TR. N)

 Thiếu huyết thanh, các bệnh viện ở Việt Nam không chữa được người bị rắn cắn

May 24, 2022

 Facebook Twitter Email PrintPHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Bị rắn cạp nia cắn khi đang ngủ, bé gái 4 tuổi ở huyện Sơn Hòa đã tử vong oan uổng sau bảy ngày chữa trị tại bệnh viện do “không có huyết thanh,” theo tin Tuổi Trẻ hôm 24 Tháng Năm.

Chiều 23 Tháng Năm, gia đình bé Sô Thị Như N., 4 tuổi, ở xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa, đã làm lễ an táng cho con gái trong xót xa, thương tiếc.

Người dân đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình cháu Sô Thị Như N. bị rắn cạp nia cắn chết. (Hình: VTC/Tuổi Trẻ)

“Tôi đã biết con bị rắn độc cắn, cấp tốc đưa con đi cấp cứu ngay trong đêm, đã đến bệnh viện lớn của tỉnh rồi mà cuối cùng vẫn bất lực không cứu được con,” chị Sô Thị Tú, mẹ bé N., nức nở kể về cái chết oan uổng của con gái.

Trước đó, rạng sáng 16 Tháng Năm, chị Tú dậy đi vệ sinh thì thấy bé N. ói mửa, lơ mơ. Khi kéo chiếc màn ra thì thấy con rắn cạp nia đang ở ngay dưới chân con gái, nên vợ chồng chị đánh chết con rắn, đồng thời chụp hình để đưa cho bệnh viện xem.

“Biết đây là loại rắn độc, vợ chồng chị Tú thuê xe hơi ở gần nhà chở con đi ngay đến Trung Tâm Y Tế huyện Sơn Hòa cấp cứu. Ngay trong đêm, cháu N. được chuyển tuyến đến bệnh viện Sản-Nhi Phú Yên để cấp cứu và điều trị. Nhưng cuối cùng cháu không qua khỏi,” ông Sô Minh Chiến, chủ tịch xã Phước Tân, cho biết thêm.

Theo các bác sĩ ở bệnh viện Sản-Nhi Phú Yên, bé N. được chuyển đến bệnh viện lúc 2 giờ 30 phút sáng cùng ngày, trong tình trạng “lơ mơ, khó thở” và chừng 10 phút sau đó thì “ngưng thở,” nên bệnh viện phải đặt nội khí quản. Tuy nhiên, do không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia, các bác sĩ đã chuyển bé N. đến bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Yên.

Điều đáng nói là tại bệnh viện lớn nhất tỉnh này cũng không có huyết thanh, nên trưa 16 Tháng Năm, bé N. bị chuyển trả lại cho bệnh viện Sản-Nhi Phú Yên để tiếp tục điều trị.

“Chúng tôi có liên hệ với bệnh viện Nhi Đồng 1, và Nhi Đồng 2 ở Sài Gòn để chuyển tuyến cho bé, nhưng hai bệnh viện trên cũng cho biết là ‘không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia.’ Vì vậy, chúng tôi cố gắng hết sức để điều trị cho bé theo phác đồ của Bộ Y Tế trong trường hợp không có huyết thanh kháng nọc rắn,” Bác Sĩ Phạm Văn Minh, giám đốc bệnh viện Sản-Nhi Phú Yên, giải thích với báo Tuổi Trẻ.

Đến tối 21 Tháng Năm, sau năm ngày nằm viện, bé N. rơi vào tình trạng “rất xấu” khi suy gan, thận, sốt không đáp ứng với thuốc hạ sốt. Thấy con khó qua khỏi, gia đình xin bệnh viện cho về nhà. Đến trưa 22 Tháng Năm thì bé N. qua đời.

Nói về việc các bệnh viện lớn ở Việt Nam không có huyết thanh dự phòng, một lãnh đạo bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố thừa nhận hiện hầu như các bệnh viện đều không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia và rắn hổ mèo, do “những loại huyết thanh này rất ít khi được sử dụng, nên công ty nhập cảng thường là từ Thái Lan ít nhập về.”

Bác Sĩ Đinh Tấn Phương, trưởng Khoa Cấp Cứu, bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết tình trạng thiếu hai loại huyết thanh kháng nọc rắn kể trên xảy ra từ lâu, mặc dù chúng có giá thành rẻ như một loại thuốc thông thường.

Tương tự, Bác Sĩ Lê Quốc Hùng, trưởng Khoa Bệnh Nhiệt Đới bệnh viện Chợ Rẫy, cũng cho biết bệnh viện không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia từ một năm nay. Ngoài ra, hiện bệnh viện thiếu cả huyết thanh kháng nọc rắn hổ chúa do chưa được nhập về.

Trước tình trạng nhiều bệnh viện thiếu các loại huyết thanh, các lãnh đạo bệnh viện đề nghị Bộ Y Tế phải đứng ra lo vì đây là những loại thuốc “cấp cứu” bệnh nhân.

Rắn cạp nia là loài cực độc gây tỉ lệ tử vong rất cao. (Hình: Công Lý)

Trong khi đó, theo một nhân viên ở trại rắn Đồng Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, hiện ở miền Tây có rất nhiều ca nhập viện do bị rắn cắn.

Cụ thể từ hôm 1 Tháng Năm đến nay, trại rắn này đã tiếp nhận 139 ca bị rắn lục đuôi đỏ và rắn hổ cắn. Trung bình mỗi ngày trại tiếp nhận từ 6-7 ca bị rắn cắn từ các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Long An… chuyển đến. Nguyên nhân do vào mùa mưa nên số ca bị rắn cắn tăng. (Tr.N)


No comments: