Monday, May 9, 2022

TRANH CỬ TỔNG THỐNG PHILIPPINES: MACROS JR. CÓ THỂ THẮNG ÁP ĐẢO (V. GIANG)

 Tranh cử tổng thống Philippines: Macros Jr có thể thắng áp đảo

May 8, 2022

MANILA, Philippines (NV) – Con trai cố Tổng Thống Philippines Ferdinand Marcos hôm Thứ Bảy, 7 Tháng Năm, tỏ vẻ lạc quan về viễn ảnh chiến thắng áp đảo khi đứng trước hàng trăm ngàn người nồng nhiệt ủng hộ trong ngày cuối cùng của chiến dịch bầu cử tổng thống, theo AFP.

Chiến thắng bầu cử sẽ là kết quả của nỗ lực kéo dài hàng thập niên nhằm khôi phục lại danh tiếng của gia tộc Macros sau khi vị cố tổng thống bị dân chúng Philippines nổi dậy lật đổ vì độc tài, tham nhũng và cả gia đình ông phải sang Mỹ lưu vong.

Ông Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. (Hình: Lauren DeCicca/Getty Images)

Tuy nhiên, viễn cảnh ông Ferdinand Marcos Jr quay lại dinh tổng thống đã khiến các nhà hoạt động nhân quyền, lãnh đạo tôn giáo và các nhà phân tích chính trị lo ngại ông có thể cầm quyền mà “không bị ràng buộc” nếu có chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử.

Cuộc tranh cử nhằm tìm ra người kế nhiệm Tổng Thống Rodrigo Duterte được nhiều người coi là bước ngoặt cho nền dân chủ Philippines.

Đường đua đến ghế tổng thống lần này bao gồm mười ứng cử viên. Trong đó, ông Marcos Jr trở thành cái tên sáng giá trong bối cảnh công chúng phẫn nộ trước nạn tham nhũng và nghèo đói kéo dài dưới các chính phủ theo chế độ độc tài.

Kết quả thăm dò cho thấy ông có khả năng giành được hơn một nửa số phiếu, khiến ông trở thành ứng cử viên tổng thống đầu tiên trong thời kỳ hậu Marcos bảo đảm chiến thắng tuyệt đối.

“Nếu ông ấy thắng lớn, ông ấy sẽ có được niềm tin và động lực để thay đổi hoàn toàn hệ thống chính trị Philippines,” ông Richard Heydarian, một nhà phân tích chính trị, nói với AFP.

Các chính quyền trước đây, bao gồm Duterte, đã cố gắng sửa đổi hiến pháp được soạn thảo sau khi ông Marcos bị lật đổ năm 1986.

Tuy nhiên, họ không có đủ sự ủng hộ trong Quốc Hội để thúc đẩy các thay đổi.

Mặt khác, cuộc thăm dò mới nhất của Pulse Asia Research cho thấy ông Marcos Jr có tỷ lệ ủng hộ 56%, cao hơn 33% so với đối thủ là bà Leni Robredo, người suýt đánh bại ông trong cuộc đua phó tổng thống năm 2016.

Bà Robredo, 57 tuổi, khuyến cáo những người ủng hộ ông Marcos Jr rằng “tương lai của đất nước” đang bị đe dọa. (V.Giang)


No comments: