Saturday, May 7, 2022

CON TRAI CHÁNH ÁN NEW YORK BỊ 8 THÁNG TÙ VÌ THAM GIA BẠO LOẠN QUỐC HỘI (TH. LONG)

 Con trai chánh án New York bị 8 tháng tù vì tham gia bạo loạn Quốc Hội

May 6, 2022

WASHINGTON, DC (NV) – Con trai chánh án ở New York bị kết án tám tháng tù hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Năm, vì tội gây rối và lấy cắp thiết bị cảnh sát trong vụ bạo loạn Quốc Hội năm ngoái, theo CNN.

Trong vụ tấn công hôm 6 Tháng Giêng, 2021, ông Aaron Mostofsky, 35 tuổi, mặc đồ như thổ dân và cùng nhóm người bạo loạn chống lại các cảnh sát viên đang điều chỉnh hàng rào ngăn kẻ quá khích, công tố viên cho hay.

Ông Aaron Mostofsky, ủng hộ viên Tổng Thống Donald Trump lúc đó, biểu tình bên trong Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, 2021, ở Washington, DC. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

Ông Mostofsky xô đẩy những kẻ bạo loạn khác về hướng các cảnh sát viên. Sau đó, ông ta lấy cắp áo giáp cảnh sát rồi khoác lên trên bộ trang phục ông ta mặc hôm đó, và lấy cắp khiên chống bạo loạn, công tố viên cho biết. Ông Mostofsky nói cả hai món này bị cảnh sát bỏ lại.

“Anh đúng là ở tuyến đầu vụ tấn công này,” Chánh Án Hoa Kỳ James Boasberg nói trong phiên tòa kết án ở Washington, DC. “Anh xô đẩy hàng rào cảnh sát,” ông Boasberg cho biết thêm, lưu ý ông Mostofsky cũng nằm trong số những kẻ bạo loạn đầu tiên xông vào bên trong Quốc Hội.

“Nếu không ai hành động như anh… hàng rào sẽ không ngã, Quốc Hội sẽ không bị xông vào, sẽ không ai thiệt mạng,” vị chánh án nói.

Tuy nhiên, ông Boasberg cho hay ông “bất ngờ với những chi tiết” trong hơn 30 lá thư mà ông nhận được thay mặt ông Mostofsky, trong đó nói ông Mostofsky thường làm từ thiện và luôn vì người khác. “Những chi tiết đó thực sự giúp giảm bản án mà tôi tuyên cho anh,” vị chánh án nói.

Ngoài bản án tám tháng tù, ông Mostofsky phải bồi thường $2,000 thiệt hại gây ra cho Quốc Hội trong vụ bạo loạn đó và lao động công ích 200 giờ trong thời gian bị quản chế một năm sau khi ra tù.

“Hôm đó, khi mọi chuyện bắt đầu trở nên hỗn loạn… tôi bắt đầu quyết định sai lầm,” ông Mostofsky phát biểu trong phiên tòa hôm Thứ Sáu, thỉnh thoảng nghẹn lời.

Ông Mostofsky nhắc đến vụ tấn công tòa nhà Quốc Hội đó là “cảnh chiến trường” và tuyên bố ông ta “không có ý định hãm hại bất kỳ cảnh sát viên nào.”

Ông ta van xin Chánh Án Boasberg “rủ lòng thương.”

Hồi Tháng Hai, ông Mostofsky, con trai ông Steven “Shlomo” Mostofsky – chánh án Tòa Thượng Thẩm Kings County – nhận tội gây rối, lấy cắp tài sản chính phủ và đột nhập và ở lại khu vực cấm. (Th.Long)


No comments: