Wednesday, May 25, 2022

THẢM SÁT TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở TEXAS: 18 HOC SINH VÀ 2 NGƯỜI LỚN CHẾT (TH. LONG)

 Thảm sát trường tiểu học ở Texas: 18 học sinh và 2 người lớn chết

May 24, 2022


UVALDE, Texas (NV) – Mười tám học sinh và một người lớn thiệt mạng trong vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas, hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm, và nghi can cũng thiệt mạng, giới chức loan báo, theo Reuters.

Nghi can Salvador Ramos, 18 tuổi, học sinh trung học Uvalde High School, dường như bị cảnh sát bắn chết, ông Greg Abbott, thống đốc Texas, cho hay trong buổi họp báo vài giờ sau vụ xả súng tại trường tiểu học Robb Elementary School.

Một phụ nữ khóc và ôm một bé gái khi đang nói chuyện điện thoại bên ngoài Willie de Leon Civic Center, nơi di tản học sinh trường tiểu học Robb Elementary School ở Uvalde, Texas, trong vụ xả súng hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm. (Hình: Allison Dinner/AFP via Getty Images)


Sau khi vụ xả súng xảy ra, số người chết liên tục thay đổi, và cuối cùng, Văn Phòng Bộ Tư Pháp Texas ra tuyên bố chính thức xác nhận 18 học sinh và hai người lớn thiệt mạng, gồm kẻ nổ súng. Vì trường này dạy từ lớp 2 đến lớp 4, có lẽ các nạn nhân từ 7 đến 10 tuổi.

Vụ xả súng xảy ra không lâu sau 11 giờ rưỡi sáng, theo cảnh sát.

Giới chức cho hay nghi can Ramos hành động một mình. Đến tối Thứ Ba, họ vẫn chưa biết nguyên nhân vì sao.

Nghi can Ramos còn bị cáo buộc bắn chết bà ruột của mình trước khi đến trường học xả súng.

Giới chức tịch thu một khẩu súng trường kiểu AR-15 và nhiều băng đạn, nhiều nguồn tin công lực cho đài ABC News hay.

Hai cảnh sát viên đến hiện trường là trong số những người bị thương, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, Thống Đốc Abbott thông báo.

Trước đó, bệnh viện Uvalde Memorial Hospital loan báo 15 học sinh được đưa vào khoa cấp cứu sau khi vụ xả súng xảy ra. Một người 45 tuổi cũng được đưa vô đây sau khi bị đạn sượt qua, theo bệnh viện này.

Nhân viên công lực làm việc tại hiện trường vụ nổ súng ở Robb Elementary School tại Uvalde, Texas, hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm. (Hình: Jordan Vonderhaar/Getty Images)


Bệnh viện University Health ở San Antonio cho biết họ nhận hai nạn nhân của vụ xả  súng này, gồm một bé gái 10 tuổi và một phụ nữ 66 tuổi – cả hai đều nguy kịch.

Bệnh Viện Nhi Đồng San Antonio cũng thông báo họ nhận nhiều bệnh nhân từ vụ xả súng này.

Hai nạn nhân người lớn, cả hai đều nguy kịch, cũng đang được điều trị tại bệnh viện Brooke Army Medical Center ở San Antonio, một giới chức Lục Quân cho hay.

Nhiều nạn nhân vụ xả súng này là con nhân viên Cơ Quan Quan Thuế và Biên Phòng (CBP), nguồn tin công lực nói với đài ABC News.

Nghi can Salvador Ramos. (Hình: Cơ quan công lực cung cấp)


Ông Don McLaughlin, thị trưởng Uvalde, không xác nhận số người thương vong, nhưng nhắn tin cho ABC News hay “vụ này rất nghiêm trọng.” Ông nói văn phòng ông đang cố liên lạc với phụ huynh rồi mới công bố bất kỳ thông tin nào.

Trước đó, Học Khu Uvalde thông báo có kẻ nổ súng tại Robb Elementary School, và yêu cầu mọi người tránh xa khu vực đó.

“Đang có kẻ nổ súng tại Robb Elementary,” học khu này loan báo trên Twitter. “Cảnh sát đang có mặt ở hiện trường. Chúng tôi kêu gọi mọi người đừng đến trường.”

Ban đầu, giới chức trường học xác nhận với ABC News rằng vụ nổ súng xảy ra bên ngoài trường và trường đang được phong tỏa.

Không lâu sau 2 giờ trưa, trường học thông báo với phụ huynh rằng học sinh đã được di tản sang trung tâm hội nghị gần đó để phụ huynh đến đón.

Tổng Thống Joe Biden ngừng lại, tỏ ra xúc động, trong lúc đọc diễn văn từ Tòa Bạch Ốc gửi đến cả nước về vụ xả súng tại Robb Elementary ở Uvalde, Texas, hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)


Tổng Thống Joe Biden ra lệnh treo cờ rủ đến chiều tối mỗi ngày từ nay đến 28 Tháng Năm để tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát.

Sau đó, tối Thứ Ba, trong bài diễn văn đầy xúc động từ Tòa Bạch Ốc gửi đến người dân Mỹ khắp cả nước, Tổng Thống Biden gọi vụ xả súng này là “thêm vụ thảm sát nữa” và nhấn mạnh “tôi chán ngán quá rồi.”

“Tôi chán ngán quá rồi. Chúng ta phải hành động. Đừng nói với tôi rằng chúng ta không thể gây tác động lên vụ thảm sát này,” ông Biden nói, sau khi liệt kê vài vụ xả súng kể từ vụ thảm sát tại Sandy Hook Elementary School ở Newtown, Connecticut, năm 2012, lúc ông còn làm phó tổng thống. “Tại sao chúng ta cứ để chuyện này xảy ra?”

Tổng Thống Biden kêu gọi cả nước cầu nguyện cho các nạn nhân và “đứng lên chống lại nhóm vận động cho quyền sở hữu súng.”

Ông nhấn mạnh phải có “luật sở hữu súng hợp lẽ thường tình,” cho hay không phải mọi thảm kịch đều tránh được, nhưng những luật như vậy có thể tạo ảnh hưởng tích cực.

“Chuyện đứa trẻ 18 tuổi bước vô tiệm súng mua hai khẩu súng tấn công là hoàn toàn sai. Trời ơi, cần súng tấn công để làm gì, ngoại trừ giết người?” ông Biden nói.

Tổng Thống Biden tuyên bố đã đến lúc “biến nỗi đau này thành hành động” cho người dân Mỹ.

“Chúng ta phải nói rõ cho từng dân cử ở đất nước này biết đã đến lúc hành động,” ông nói.

Rất đông nhân viên công lực có mặt ở hiện trường. (Hình: Jordan Vonderhaar/Getty Images)


Uvalde cách San Antonio khoảng 90 lái xe về hướng Tây.

Sở Cảnh Sát Bexar County và Sở Cảnh Sát San Antonio gửi nhân viên đến hỗ trợ cảnh sát địa phương. FBI cũng có mặt ở hiện trường.

Văn phòng Houston của Cơ Quan Rượu, Thuốc Lá, Súng và Chất Nổ cũng loan báo đang hỗ trợ điều tra.

Ông Alejandro Mayorkas, bộ trưởng Bộ Nội An (DHS) đã nghe báo cáo về vụ này và cơ quan của ông “đang tích cực phối hợp với đối tác liên bang, tiểu bang, và địa phương,” theo phát ngôn viên DHS. Giới chức CBP ở vùng đó cũng đến hiện trường.

Trung Tâm Chống Khủng Bố Quốc Gia tin rằng, đến lúc này, vụ xả súng ở Uvalde “không có mối liên hệ nào với khủng bố,” theo bản tin công lực mà ABC News có được.

Vụ xả súng này xảy ra đúng 10 ngày sau khi một thanh niên khác, cũng 18 tuổi, xả súng tại một siêu thị ở Buffalo, New York, làm 10 người gốc Châu Phi chết. (Th.Long)


No comments: