Tuesday, May 31, 2022

PHỤ NỮA GỐC VIỆT SÁNG LẬP HỆ THỐNG TRUYỀN THÔNG CHO 18 SẮC DÂN GỐC Á TẠI ARIZONA (ĐẰNG GIAO)

 

Phụ nữ gốc Việt sáng lập hệ thống truyền thông cho 18 sắc dân gốc Á tại Arizona

May 31, 2022

Đằng-Giao

CHANDLER, Arizona (NV) – Asian Media Network, hệ thống truyền thông do cô Lê Vân Thanh Mai sáng lập và khai trương ngày 24 Tháng Mười, 2021, tại Chandler, Arizona. Đây là bằng chứng hiển nhiên cho thấy tinh thần lãnh đạo và khả năng tổ chức của người gốc Việt luôn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng khắp nơi trên đất Mỹ.

Nhiều sắc dân gốc Á tham gia hệ thống Asian Media Network của cô Lê Vân Thanh Mai. (Hình: Lê Vân Thanh Mai cung cấp)

Nhận thấy số số lượng người gốc Việt tại Chandler, Arizona, không đủ đông để thành lập một đài truyền hình, cô Lê Vân Thanh Mai tìm cách liên kết các sắc dân gốc Á thành một khối khán giả cho mình.

Cô Thanh Mai cho biết, Asian Media Network hiện là hệ thống truyền thông bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau cho 18 sắc dân gốc Á Châu tại Phoenix, Arizona như: Việt Nam, Nam Hàn, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ, Lào, Nhật, Miến Điện,…

Asian Media Network không đặt trọng tâm vào những tin tức quá tỉ mỉ hay quá chuyên môn hay khô khan mà vừa cung cấp tin tức cần thiết vừa giải trí nhẹ nhàng.

Cô nói: “Asian Media Network chú trọng đến mọi thông tin quan trọng, ảnh hưởng đến từng sắc dân, đồng thời có những phóng sự cần thiết, trực tiếp liên quan đến sinh hoạt cũng như đời sống văn hóa của họ.”

Cô nhấn mạnh: “Mục đích là để 18 cộng đồng cùng có một tiếng nói chung và do đó, cùng có một sức mạnh chính trị tại địa phương.”

Hiện giờ, Asian Media Network là hệ thống truyền thông bao gồm truyền hình, truyền thanh và báo chí.

Để thực hiện được điều này là một vấn đề hết sức khó khăn.

Lê Vân Thanh Mai (áo dài vàng, phải) đón tiếp phái đoàn chúc Tết. (Hình: Lê Vân Thanh Mai cung cấp)

 Tưng bừng khai trương

“Các cộng đồng thiểu số tại đây sống rải rác nên không có tiếng nói chung. Và để thuyết phục họ cùng hợp tác, chúng tôi phải tỏ ra rất kiên nhẫn và tốn rất nhiều thì giờ,” cô Thanh Mai nói.

Tuy nhiên, sau một thời gian, khi các cộng đồng nhận thấy tham gia với Asian Media Network, họ chỉ có lợi nên sau cùng, họ vui vẻ nhận lời và ngày 24 Tháng Mười, 2021, rất đông chủ tịch các cộng đồng Á Châu củng rủ nhau đến dự tiệc khai trương của Asian Media Network.

Ngay từ đầu, Asian Media Network đã gây được tiếng vang và ngày khai trương, ông Kevin Hartke, thị trưởng Chandler, có mặt để cắt băng khánh thành.

Cô Thanh Mai nói với nụ cười thật tươi: “Đến nay, Asian Media Network mới hoạt động có sáu tháng nên chưa thể đạt được tiềm lực tối đa, nhưng chúng tôi thấy rõ nhiều dấu hiệu đáng khích lệ.”

Cô tiếp: “Asian Media Network chủ trương sẽ là tiếng nói chung cho 18 sắc dân gốc Á tại Phoenix và vùng phụ cận, vừa để nói lên nguyện vọng chính trị của họ, vừa là diễn đàn để các chính trị gia địa phương tiếp xúc với họ và ngày ấy không còn xa đâu.”

Lê Vân Thanh Mai (giữa) làm việc trong studio. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bắt đầu từ lòng yêu tiếng Việt

Thấy được một điều mà lịch sử đã hùng hồn chứng minh là  tiếng Việt còn, người Việt còn, cô Lê Vân Thanh Mai, từ bao lâu nay, một lòng bảo vệ văn hóa và ngôn ngữ Việt.

Năm 1998, cô cùng một nhóm sinh viên trẻ có lòng với cộng đồng, thành lập Chương Trình Phát Thanh Quê Hương để phục vụ đồng hương.

“Chương trình lúc đầu chỉ có một tiếng mỗi tuần nhưng được đồng bào yêu chuộng nên dần dần tăng lên thành hai, ba tiếng,” cô Thanh Mai kể. “Chương trình vừa chuyên về thông tin và văn hóa.”

Thừa thắng xông lên, năm 2006, Chương Trình Phát Thanh Quê Hương hợp tác với đài Tiếng Nước Tôi ở San Diego và vượt thoát khỏi ranh giới địa phương để phát thanh 24/24 mở địa bàn rộng rãi hơn, lan tỏa đến San Jose và Sacramento (California), Atlanta (Georgia), Kansas (Kansas), Houston (Texas) và Boston (Massachusetts).

Năm 2010, cô Thanh Mai sáng lập tạp chí VietLifestyles, một nguyệt san song ngữ Việt Anh lưu hành rộng rãi tại Arizona, Georgia và Oregon với các chuyên đề về thời sự, văn hóa và đời sống.

Không dừng lại ở đó, sau khi nhận thấy các sắc dân Á Châu quanh vùng chỉ phát triển mạnh về báo chí trên lãnh vực truyền thông, cô Thanh Mai biết mình có thể đem truyền thanh và truyền hình đến cho họ và ý định thành lập Asian Media Network bắt đầu nảy sinh.

Do đó, Asian Media Network là kết quả và kinh nghiệm của 24 năm lăn lộn trong lãnh vực thông tin văn hóa và hơn 10 năm ấp ủ của cô Lê Vân Thanh Mai.

Với lòng quyết tâm và sự kiên nhẫn, cô Thanh Mai đợi ngày Asian Media Network trở thành diễn đàn chung của 18 sắc dân gốc Á.

“Lúc đầu chỉ có năm sắc dân thôi, nhưng dần dần, các sắc dân khác tham gia ngày một nhiều. Làm việc lớn, không thể nóng vội được,” cô Lê Vân Thanh Mai chia sẻ.

Lê Vân Thanh Mai (thứ nhì từ trái) phỏng vấn các hoa hậu gốc Á. (Hình: Lê Vân Thanh Mai cung cấp)

Sơ lược về Asian Media Network

Asian Media Network có trụ sở tại Chandler, Arizona, Hoa Kỳ, tập trung nhiều vào các nền văn hóa và cộng đồng Châu Á tại Arizona cũng như trên toàn cầu thông qua tất cả các nền tảng quốc tế.

Asian Media Network đặt mục tiêu thông báo, giáo dục và giải trí cho người xem thuộc mọi thành phần và thế hệ.

Asian Media Network làm cầu nối kết nối lối sống và xu hướng hiện tại, với truyền thống và phong tục tập quán của các thế hệ.

Để coi Asian Media Network miễn phí, vào Facebook hay Youtube, vào trang “Asian Media Network” rồi chọn đề mục thích hợp.

Vì là một đài truyền hình trực tuyến nên mọi người có thể coi Asian Media Network vào mọi lúc, mọi nơi.

No comments: