Wednesday, May 11, 2022

MÙA HOA LỤC BÌNH TÍM (TUẤN LÊ)

 

MÙA HOA LỤC BÌNH TÍM

Tuấn Lê

Những ngày tháng 4, mỗi miền quê lại ngập tràn một màu hoa tím biếc của những bông lục bình. Loài hoa đại diện cho vẻ đẹp thôn quê, mang nhiều nét hấp dẫn.

“Lục bình ai thả trôi sông/Mà sao tím cả mấy dòng sông quê/Xa nhà xa mấy triền đê/Mà nghe thương nhớ lối về mênh mông”. Những bông hoa lục bình không còn xa lạ với nhiều người, nó gợi nhớ về miền quê trong ký ức.

Mỗi dịp đầu hè, những bông hoa tím lại ngoi lên mặt nước. Mỗi con sông, ao hồ như được khoác lên mình một tấm áo mới. Hoa có sức sống mãnh liệt, chỉ cần được cắm rễ xuống nước, chẳng mấy chốc cả ao hồ ken đặc một màu xanh tươi mát.

Lục bình còn được gọi là bèo Nhật Bản hay dân giã hơn là bèo. Hoa nở thành từng chùm với sắc tím nhạt, điểm xuyết những chấm xanh lam, vàng như những họa tiết trên lông loài chim công.

Tuy nhiên, hoa có tuổi đời rất ngắn, từ lúc nở bung cho đến khi những cánh hoa rũ xuống vẻn vẹn chỉ trong một ngày.

Những ngày hè oi ả, được đạp xe, rảo bước giữa biển lục bình này cũng khiến tâm hồn mỗi người trở nên thư thãi, dễ chịu.

Hay cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc bình dị.

Dù không được ca ngợi như nhiều loài hoa khác nhưng lục bình đã trở thành một hình ảnh không thể quên trong ký ức mỗi người.

Lục bình còn mang đến rất nhiều công dụng, là nguyên liệu quý và có giá trị cho sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, nó được xem là "khám phá mới của thế kỷ 21".

Không những thế, cây lục bình non, hoa lục bình ngọt mát có thể ăn được, người dân ở nhiều nơi thường dùng để chế biến nhiều món ngon. Ngoài ra, dân gian còn dùng lục bình chữa bệnh viêm tấy, đau họng, nhức xương, mỏi cơ, mất ngủ…


No comments: