Sunday, May 15, 2022

CỰU CHỦ TỊCH HẠ LONG BỊ BẮT VÌ LIÊN QUAN "LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN" (NHK)

 Cựu chủ tịch Hạ Long bị bắt vì liên quan ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’

May 14, 2022

QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Ông Phạm Hồng Hà, 62 tuổi, cựu chủ tịch thành phố Hạ Long, bị bắt hôm 14 Tháng Năm với cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Cụ thể theo tờ Tuổi Trẻ, khi còn đương chức chủ tịch Hạ Long, ông Hà đã có những sai phạm liên quan công tác đấu thầu xây dựng.

Công an xuất hiện trước “biệt phủ” của ông Phạm Hồng Hà, cựu chủ tịch thành phố Hạ Long. (Hình: Zing)

Báo này cho biết thêm, rất đông người dân khu vực khi hay tin ông Hà bị bắt đã có mặt trước tư gia của ông Hà để nghe ngóng tin tức.

Tuy vậy, báo Thanh Niên cho rằng ông Hà bị bắt vì liên quan đến một vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty Cổ Phần Quản Lý Đường Sông Số 3.

Hình ảnh do các báo ở Việt Nam đăng tải cùng ngày cho thấy công an tiến hành khám xét “biệt phủ nguy nga” của ông Hà có nhiều tầng lầu, mặt tiền bị những chậu cây cảnh cao quá đầu người che phủ.

Theo VNExpress, bốn xe hơi tại tư gia của ông Hà được niêm phong, cho lên xe cứu hộ chở đi. Ông Hà được công an đưa đi bằng xe công vụ.

Báo Tiền Phong cho biết căn nhà của ông Hà “được giới đầu tư bất động sản định giá lên đến vài triệu đô la, được xây dựng từ khi ông còn làm chủ tịch thành phố.”

Theo báo Thanh Niên, trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nêu trên, vào đầu Tháng Năm, Cơ Quan An Ninh Điều Tra Công An tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với ba lãnh đạo của công ty Cổ Phần Quản Lý Đường Sông Số 3, gồm các ông Phạm Văn Phả, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị; Đỗ Công Hào, giám đốc; và Phạm Văn Chinh, phó giám đốc.

Ông Phạm Hồng Hà. (Hình: Ngọc Quang/Tuổi Trẻ)

Liên quan dự án điều tiết giao thông tuyến đường thủy nội địa ở tỉnh Quảng Ninh, ba ông này bị công an cho rằng đã lập chứng từ ma, sổ nhật ký phương tiện, nhật ký tuyến, hợp đồng thuê phương tiện, nhân công thực hiện công tác quản lý, bảo trì, điều tiết để “nghiệm thu, quyết toán vượt quá khối lượng công việc thực tế nhằm chiếm đoạt tiền của nhà nước.”

Hồi Tháng Sáu, 2014, ông Phạm Hồng Hà “được bầu” giữ chức chủ tịch thành phố Hạ Long kiêm trưởng Ban Quản Lý Vịnh Hạ Long. Hồi Tháng Chín, 2020, ông Hà nghỉ hưu theo chế độ, sau 35 năm công tác. (N.H.K)


No comments: