Monday, May 16, 2022

BẮC HÀN GHI NHẬN CA TỬ VONG VÌ COVID-19 THỨ 42 (V. GIANG)

 Bắc Hàn ghi nhận ca tử vong vì COVID-19 thứ 42

May 15, 2022

BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn (NV) — Chính quyền Bắc Hàn hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Năm, cho biết tổng cộng 42 người đã chết khi nước này bắt đầu ngày phong tỏa thứ tư trên toàn quốc nhằm ngăn chặn đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, theo VOA.


 

Tiếp sau thông báo về tình trạng COVID-19 ở Bắc Hàn, nhiều người lo ngại dịch bệnh có thể ảnh hưởng nặng nề lên quốc gia này, vốn có hệ thống y tế mong manh, khả năng xét nghiệm hạn chế và không có chương trình vaccine.

Chủ tich nhà nước Bắc Hàn Kim Jong Un. (Hình: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết Bắc Hàn đang thực hiện “các biện pháp khẩn cấp” để kiểm soát dịch bệnh, nhưng không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẽ chấp nhận các đề nghị quốc tế về vắc xin.

“Tất cả tỉnh, thành phố và quận trên cả nước đã bị phong tỏa hoàn toàn. Các đơn vị làm việc, sản xuất và dân cư đóng cửa từ sáng ngày 12 Tháng Năm để xét nghiệm nghiêm ngặt và chuyên sâu,” theo KCNA.

Một ngày trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho hay sự lây lan của COVID-19 đã đẩy đất nước vào “tình trạng hỗn loạn ” và kêu gọi toàn lực chiến đấu để đối phó.

Dù bị đóng cửa, ông Kim và các viên chức cấp cao khác ngày 14 Tháng Năm vẫn đến tham dự lễ tang Yang Hyong Sop, một cựu nguyên thủ quốc gia dưới thời ông Kim Jong Il.

Cơ quan y tế đã thiết lập thêm các chốt phòng chống dịch và khẩn trương vận chuyển vật tư y tế đến bệnh viện và phòng khám, trong khi giới chức cấp cao tăng cường thuốc dự trữ.

Ít nhất 296,180 người đã bị sốt và 15 người khác đã chết tính đến ngày 15 Tháng Năm, theo hãng thông tấn. Toàn nước Bắc Hàn đã báo cáo 820,620 trường hợp nghi nhiễm, với 324,550 người vẫn đang được điều trị y tế.

Bắc Hàn trước đó tuyên bố chưa có trường hợp nào được xác nhận nhiễm virus. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), đây là một trong hai quốc gia duy nhất trên thế giới chưa bắt đầu chiến dịch chích ngừa COVID-19. Quốc gia kia là Eritrea. (V.Giang)


No comments: