Monday, January 20, 2020

ĐI BỘ MỘT MÌNH HƠN 400 CÂY SỐ TỪ SÀI GÒN VỀ PHÚ YÊN ĂN TẾT (TR.N)

Đi bộ một mình hơn 400 cây số từ Sài Gòn để về quê ăn Tết

 Hành trang của anh Hồ Nhật Hà là ba lô, sách và cây đàn guitar. (Hình: Hồ Nhật Hà/Thanh Niên)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một thanh niên ở quận Gò Vấp quyết định đi bộ từ Sài Gòn về Phú Yên với hơn 400 cây số và chỉ mang theo 100,000 đồng ($4.30) trong túi để “khám phá nhiều hơn và kiểm chứng những điều tử tế.”
Đó là anh Hồ Nhật Hà (32 tuổi, trú ở quận Gò Vấp, Sài Gòn), giáo viên dạy kỹ năng sống.

Theo báo Thanh Niên, hành trình hơn 400 cây số của anh Hà từ Sài Gòn về quê nhà ở tỉnh Phú Yên được bắt đầu từ ngày 14 Tháng Giêng, 2020 (tức 20 Tháng Chạp) và dự tính đến ngày 23 Tháng Giêng (tức là 29 Tết) anh Hà sẽ có mặt cùng cả gia đình đón Tết.

Không phải ngẫu nhiên anh Hà “nổi hứng” và muốn chọn đi bộ về quê ăn Tết. “Mỗi năm khi đến Tết ít nhiều ai cũng có niềm vui khi được đoàn tụ gia đình. Ấy thế mà cái Tết mỗi năm có vẻ nhạt dần khi gánh nặng vật chất ngày một lớn. Tôi suy tư về ý nghĩa thật sự của cái Tết. Tôi nghĩ Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình sum vầy chia sẻ với nhau những chuyện vui lẫn buồn, là dịp để trở về nơi quê cha đất tổ luôn nhớ nơi mình sinh ra, là dịp tri ân ông bà, cha mẹ để tăng thêm tính gắn kết tình thân. Năm nay tôi đi bộ về quê ăn Tết để kiểm chứng, để khẳng định có những giá trị nào sẽ lớn hơn về cái Tết, khác với điều mọi người thường nghĩ,” anh nói.

Ngày đầu tiên đi từ Sài Gòn đến gần cuối tỉnh Bình Phước. Hành trình những ngày tiếp theo là Bình Phước – Đắk Nông – Đắk Lắk – Phú Yên.
Anh Hà chia sẻ: “Ngày đầu tiên, tôi bắt đầu hành trình cũng là lúc Xuân đang ùa về tới Sài Gòn, những chợ hoa, đường hoa rực rỡ sắc màu. Trên cao và dưới gót chân mình đều nắng, rát. Nhưng tôi đang hạnh phúc khi được đi bộ trên mặt đất, nghĩ mình là một người đàn ông đi bộ hạnh phúc ‘Happy Walking Man’ và tôi sẽ còn đi bộ nhiều hơn nữa.”

Hành trang trong khoảng 10 ngày đi bộ của anh Hà là một ba lô với đầy đủ vật dụng cá nhân, sạc pin điện thoại, túi ngủ, thuốc men, một cây đàn guitar và chỉ 100,000 đồng ($4.30) trong túi, không có tiền dự phòng trong các loại thẻ.

Nói về số tiền ít ỏi này sao đủ cho hành trình hơn 400 cây số trong hơn 10 ngày, anh Hà giải thích: “Tôi có 10 gói lương khô, người dân dọc đường cho tôi bánh, đồ ăn, những người bạn ở nhiều nơi đi qua cũng giúp đỡ. Tôi coi đây là thử thách mình phải vượt qua.”

Buổi tối, anh Hà có thể ngủ nhờ nhà người dân bên đường, hay ngủ bằng túi ngủ, hoặc có thể tìm thấy những ngôi nhà hoang bên đường, bỏ túi ngủ ra để nằm qua đêm. Cũng có khi anh ghé thăm và ở nhờ nhà những người bạn đã quen từ trước.
“Tôi đi trong 10 ngày, thời gian phải đi mỗi ngày sẽ nhiều, trung bình 40 km/ngày, vừa đi nhiều vừa hạn hẹp chi phí, vừa giới hạn thời gian nên chỉ biết nỗ lực mỗi ngày,” anh Hà nói.

 
Lều ngủ giữa rừng của anh Hồ Nhật Hà. (Hình: Hồ Nhật Hà/Thanh Niên)

Vào năm 2018, Hồ Nhật Hà từng một mình đi bộ xuyên Việt, từ Sài Gòn tới cột cờ Lũng Cú (tỉnh Hà Giang) với 100,000 đồng ($4.30) trong túi và cây đàn guitar. Anh đang tập luyện thể lực chuẩn bị cho chuyến đi bộ xuyên Đông Nam Á năm nay.
“Đó là một hành trình tôi còn để hơn 1 triệu đồng dự phòng trong túi cho những trường hợp khẩn cấp, còn lần này thì không, tôi chỉ mang theo đúng 100,000 đồng trong túi. Hành trình lần này dù ngắn cây số hơn, đi trong ít ngày hơn nhưng cũng sẽ có nhiều thử thách, và nhiều niềm vui, như có thể ngắm nhìn không khí chuẩn bị Tết của người dân các nơi,” anh Hà cho biết.
Hồ Nhật Hà cho hay, nhiều người trẻ chọn trải nghiệm, khám phá, đi du lịch mạo hiểm ngày Tết, hoặc cũng chọn hành trình đi bộ như anh để khám phá nhiều hơn. Song, đừng quên những kỹ năng an toàn.

Theo anh Hà, người trẻ luôn cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất để sinh tồn trong trường hợp không gặp được ai hỗ trợ. Tùy địa hình, thời tiết, khu tập trung dân cư mà có kế hoạch chuẩn bị các đồ dùng hỗ trợ sinh tồn.

Theo các yếu tố sinh tồn, anh Hà luôn mang theo: nước, bộ lọc nước, đá đánh lửa, bông, áo khoác, túi ngủ, lều, 10 thanh lương khô, thuốc đau đầu, đau bụng, dầu gió… Nên mang theo viên can xi, C sủi và muối khoáng để bù đắp hao hụt năng lượng mỗi chuyến đi. Đặc biệt, mang theo một con dao là rất quan trọng.
Tiếp theo, khi đi bộ người trẻ cần tập khả năng quan sát tốt. Bên ngoài, quan sát người dân, địa hình, cảnh quan, văn hóa. Bên trong, quan sát cảm nhận cơ thể xem có gì bất ổn không để dừng lại nghỉ ngơi trước khi tiếp tục. Quan sát suy nghĩ, tâm trạng mình thay đổi ra sao. Đó là cách để vừa đi vừa học thế giới bên ngoài và học về chính mình.

“Nghĩ về mục tiêu trước mắt là được gặp gia đình, quây quần ăn cơm với người thân vào những ngày Tết sau cả một năm trời xa cách, tôi có thêm động lực hơn,” anh Hà nói. (Tr.N)

No comments: