Wednesday, January 29, 2020

PHÒNG NGỪA VIRUS CORONA VÀ CÁC KIẾN THỨC CẦN BIẾT (TÂM AN)


Dân Việt lo lắng chuyện phòng ngừa virus Corona và các kiến thức cần biết

Tâm An
 
Việt kiều Mỹ về Việt Nam ăn Tết: đi không được, ở không xong. (Hình minh họa: Getty Images)

WESTMINSTER, California (NV) – Theo Sở Y Tế California (California Department of Public Health), một trận đại dịch về bệnh viêm phổi gây ra bởi một loại virus mới đã được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Tầm ảnh hưởng của virus này đối với hệ thống hô hấp vẫn còn đang theo dõi. Đã có nhiều trường hợp được phát hiện tại nhiều quốc gia Châu Á. Tính tới ngày 28 Tháng Giêng, năm 2020, 5 trường hợp đã được kiểm chứng tại 4 tiểu bang Arizona, California, Illinois và Washington. Tất cả bệnh nhân này đều đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Hai bệnh nhân được phát hiện tại Los Angeles và Orange County.

Hôm Thứ Hai, 27 Tháng Giêng, thêm một trường hợp bị tình nghi nhiễm virus Corona ở San Diego County.

Bác sĩ dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, ông Wang Guangfa, chuyên gia nghiên cứu về virus Sars, cũng đã bị nhiễm virus Corona. Điều đó cho thấy sự nguy hiểm của loại virus này cũng ngang bằng thậm chí có thể hơn virus Sars, vốn gây ra dịch bệnh Sars vào năm 2002-2003 làm chết khoảng 770 người.
Hiện chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa các hoạt động giao thông cộng cộng tại thành phố Vũ Hán, kể cả các chuyến bay xuất phát từ Vũ Hán.

Đài Loan đã hủy toàn bộ 459 visa đã cấp cho hành khách từ Vũ Hán. Hãng hàng không China Airlines của Đài Loan tạm ngừng tất cả chuyến bay đến Vũ Hán từ nay tới đầu Tháng Hai.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp báo hôm qua, 22 Tháng Giêng, về các vấn đề liên quan tới dịch bệnh này. Ông Tedros Adhanom Ghebryesus, tổng giám đốc WHO quyết định chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, nhưng ông cho biết sẽ theo dõi sát tình hình và có thể tổ chức một phiên họp nữa.
 
Nhân viên tại phi trường Rome’s Fiumicino ở Italy đang đeo khẩu trang y tế (surgical face masks) để chuẩn bị kiểm tra hành lý cho các hành khách trên chuyến bay về tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc vào rạng sáng 23 Tháng Giêng, 2020. (Hình: Getty Images)

Việt kiều Mỹ về Việt Nam ăn Tết: đi không được, ở không xong
Vào lúc chỉ còn hai ngày nữa là tới Giao Thừa Tết Nguyên Đán, một số lượng lớn kiều bào về Việt Nam ăn Tết và đang háo hức những chuyến đi du lịch cùng gia đình. Tuy nhiên, trước các thông tin về tình hình virus Corona, nhiều người đã tỏ ra lo lắng.
“Từ hôm qua tới giờ gia đình tôi lo lắng không còn muốn nghĩ tới đi ra Bắc chúc Tết bà con nữa vì nghe tin có hai người Trung Quốc đang bị virus Corona ở Chợ Rẫy và nghe đâu mới phát hiện thêm một trường hợp ở Hà Nội mà họ cũng là dân Trung Quốc du lịch sang đây,” chị Diệp Nguyễn, 38 tuổi, hiện sống ở Virginia nhưng đang về ăn Tết ở quận Tân Bình, Sài Gòn, cho biết.

Còn bà Hoàng Thị Thơ, 62 tuổi, quê gốc ở Nha Trang, hiện đang sinh sống tại Atlanta, tiểu bang Georgia cho hay: “Chúng tôi về cả gia đình 9 người, trong đó có 4 cháu nhỏ. Chúng tôi đang rất lo lắng vì ở Nha Trang đi đâu cũng thấy khách du lịch là người Trung Quốc. Tôi đang mong ngày mong đêm để trở về Mỹ vào ngày Mồng 2 Tết tới đây. Mà hôm nay nghe thấy Mỹ cũng có người bị nhiễm bệnh rồi. Có lẽ chúng tôi phải hủy chuyến bay của hãng Xiamen để sang hãng bay khác, vì hãng này quá cảnh tại Trung Quốc.”

Từ Boston, tiểu bang Massachusetts, chị Phương Quỳnh than thở: “Sáu năm nay tôi chưa được về thăm nhà. Thu xếp biết bao nhiêu ngày, rồi canh vé rẻ mới mua được vé về Việt Nam vào ngày 4 Tết. Nay lại xảy ra nạn dịch này. Vợ chồng tôi nghe ngóng tin từng giờ, không biết nên về hay không. Nếu không về mà phải hủy vé thì mất toi hơn $2,000 mà có dời sang ngày khác thì phải mất tiền phạt khoảng $120/vé chưa kể phải bù thêm tiền chênh lệch vé. Tính ra vé lại mắc hơn cả bình thường.”
“Trong khi đó tôi đang mang bầu bốn tháng, dự định lần này về ở dài ngày bên Việt Nam vừa thăm gia đình vừa tránh tuyết. Giờ chúng tôi không biết tính làm sao. Thôi có lẽ cứ chờ thêm một vài ngày tới rồi mới quyết định,” chị nói tiếp.

Chị Hà Phạm, vốn là một người thường quan tâm tới chính trị, hiện đang ở Arizona, cho hay: “Ba tháng nay, dự định về Việt Nam nên tôi chuẩn bị mỗi ngày một ít quà cáp mang về. Tới giờ tổng cộng là 6 thùng đồ toàn là bánh kẹo, rượu, thuốc bổ… mà giờ tôi nghe tin này thật muốn khóc quá. Cứ tình hình lan rộng thế này thì chắc tôi phải hủy chuyến bay rồi.”
 
Các thanh niên ở Bắc Kinh, Trung Quốc đeo khẩu trang, trong đó hai người bên phải đeo khẩu trang N95, được các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng không cần thiết. (Hình: Getty Images)

“Tôi đang tính đi mua mấy cái khẩu trang than hoạt tính để phòng bị nhiễm bệnh mà không biết mua loại nào và có thực sự là hiệu quả không? Nếu không về thì số quà này biết làm gì bây giờ? Nên thôi ráng chờ thêm vài ngày nữa coi sao,” chị Hà nói thêm.

Chúng tôi thử liên lạc với văn phòng bán vé bay ATNT Travel ở đường Edinger để hỏi han tình hình, thì được chị Mỹ Tiên, chủ tiệm, cho biết: “Chúng tôi chưa thấy có khách nào gọi tới muốn hủy hoặc đổi ngày bay.”
Cách nào phòng chống bị nhiễm virus Corona? Nên chọn loại khẩu trang nào?
Theo Sở Y Tế California, những triệu chứng liên quan đến việc bị nhiễm virus Corona bao gồm sổ mũi, nhức đầu, ho, đau cổ họng, sốt, khó thở.

Theo khuyến cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, những biện pháp phòng tránh thông thường là rửa sạch tay bằng xà bông hoặc nước rửa tay tiệt trùng hoặc có pha cồn; Khi sổ mũi hắt hơi nên che bằng khăn giấy và vứt vào sọt rác; Tránh tiếp xúc với người đang có triệu chứng cúm như hắt hơi, sổ mũi, sốt, ho…; Tránh tiếp xúc với động vật; Nấu chín đồ ăn có trứng và thịt. Không ăn thịt động vật (gà, bò) đã chết hoặc bị bệnh.

Cơ Quan Phòng Chống Dịch Bệnh Quốc Gia Hoa Kỳ (CDC) giải thích rõ hơn, chẳng hạn như khuyến cáo người dân nên rửa tay ít nhất 20 giây bằng xà bông hoặc nước rửa tay diệt khuẩn hoặc nước có cồn. Tránh dụi tay vào mắt, mũi, miệng.
Tuy vậy nhiều người Việt chưa tin tưởng vào những khuyến cáo trên.

Chị Hà Phạm ở Arizona nói rằng: “Nếu chỉ rửa tay sạch bằng xà bông hoặc đeo khẩu trang thông thường thì làm sao mà diệt virus được, chỉ có thể diệt vi khuẩn mà thôi. Ngoài ra tôi còn nghe nói phải mua loại khẩu trang than hoạt tính chuyên dụng N95 thì mới ngăn được virus.”

 
Khuyến cáo của tổ chức Y Tế Thế Giới (W.H.O) để phòng ngừa virus Corona. (Hình: Website WHO.org)

Trong khi đó, cơ quan CDC và các chuyên gia nói rằng 80% tất cả các bệnh lây nhiễm bởi virus, vi khuẩn đều truyền từ tay thông qua mắt, mũi, miệng. Hầu hết các virus thuộc nhóm tác động vào hệ hô hấp như Sars, Corona đều có vỏ bọc lipid dễ bị bất hoạt (inactive) bởi xà phòng và các chất khử trùng nước và alcohol, chúng sống sót kém trên tay nhưng tồn tại lâu trong môi trường không khí. Do đó chỉ cần rửa tay liên tục là có thể giảm thiểu được virus này.

Đối với nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm coronavirus, cơ quan CDC mới đề nghị dùng loại khẩu trang chuyên dụng  N95. Đây là loại khẩu trang được trang bị riêng vừa khít với khuôn mặt của từng người và có khả năng lọc 95% các vật thể có đường kính rất nhỏ, từ 0.3 micron trở lên.

Theo tạp chí Straight Times tại Singapore, hiện loại khẩu trang N95 đang cháy hàng tại tất cả các siêu thị và tiệm thuốc tây, trong khi giá của nó đắt gấp 5 lần so với khẩu trang y tế (surgical face masks) mà các bác sĩ dùng trong phòng phẫu thuật.
Tại Mỹ, một số đồng hương gốc Việt cũng truyền nhau nên mua khẩu trang N95 trên Amazon và các siêu thị, dù giá của nó có thể tới $30.

Bác Sĩ Huang Ching-tai, trưởng khoa Truyền Nhiễm, Khoa Nội, bệnh viện Linkou Chang Gung Memorial tại Đài Loan, cho biết: “Nếu dùng đúng cách, khẩu trang y tế có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây lan của vi rút. Nếu mặt nạ bị hỏng hoặc dơ bẩn, phải thay thế nó bằng một cái mới, không nên đeo một cái quá lâu.” Bác Sĩ Huang cũng cho biết, người dân không cần phải đeo mặt nạ N95 vì mặt nạ này khó thở hơn và hầu hết mọi người không thể đeo N95 trong một thời gian dài.”

Tạp chí Straight Times dẫn lời của giám đốc điều hành Bộ Y Tế Singapore phát biểu tại cuộc họp báo hôm 22 Tháng Giêng, 2020, ông Koh Peng Keng, cho hay: “Nếu quý vị bị nhiễm bệnh, lời khuyên của chúng tôi là quý vị nên đeo loại khẩu trang y tế (surgical mask), không nên sử dụng khẩu trang N95.”

Giám đốc điều hành Trung Tâm Quốc Gia Singapore về bệnh truyền nhiễm Leo Yee Sin cũng chung quan điểm khi nói với tờ The Straights Times rằng: “Chúng tôi không khuyến khích dân chúng sử dụng khẩu trang N95 vì thứ này chủ yếu được sử dụng cho các nhân viên y tế. Nếu quý vị đeo khẩu trang N95 mà thấy dễ thở, thì đó là vì đang đeo sai cách. Quý vị cứ đinh ninh rằng đang được bảo vệ nhưng thực ra nó không giúp ích được gì.” 

(Tâm An)

No comments: