Sunday, January 26, 2020

LITTLE SÀI GÒN ĐÓN TẾT CANH TÝ 2020 (ĐẰNG GIAO)


Little Saigon đón Tết Canh Tý 2020
Đằng-Giao
 
Hội Chợ Tết Canh Tý 2020 được chuẩn bị ráo riết trong chiều 30 Tết tại công viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley. Mặc dù ban tổ chức đang chuẩn bị nhưng đã có nhiều tà áo dài Việt Nam đến thăm làm không khí Tết càng rộn ràng. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

LITTLE SAIGON, California (NV) – Chiều Thứ Sáu, 24 Tháng Giêng, tức 30 Tết Canh Tý 2020, “Hội Tết Sinh Viên” và “2020 Tet Lunar New Year Festival” cùng tất bật làm việc ráo riết để kịp làm lễ mở cửa chính thức chào đón mọi người đến chơi Xuân.
Tối cùng ngày, khắp nơi tưng bừng đốt pháo đón Giao Thừa mừng năm mới.
Đến hội chợ Tết để thấy vị Xuân trên đầu lưỡi
Tọa lạc tại OC Fair & Event Center, 88 Fair Dr, Costa Mesa, CA 92626, “Hội Tết Sinh Viên” lần thứ 39 do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California tổ chức có chủ đề “Khởi Đầu Một Thập Niên.”

Vừa đến cổng vào, người ta phải ngạc nhiên khi thấy những hàng dài ngoằn ngoèo rồng rắn đầy người muốn chơi Xuân sớm.
Phần đông số người đến đây là giới trẻ, gồm sinh viên, học sinh và những người dưới 30 tuổi. Các vị cao niên chỉ lác đác giữa dòng người trẻ trung.
“Cháu và các bạn đến đây để coi chương trình thi hoa hậu và văn nghệ thôi chứ chưa đi coi các gian hàng hội chợ đâu vì tụi cháu biết khu hội chợ và nhất là Làng Việt Nam chưa sẵn sàng đón khách,” sinh viên Lyon Trần, đại diện một nhóm 14 người, nói. “Xong chương trình, tụi cháu sẽ vào ăn uống rồi về sớm để trưa mai quay lại coi người ta ăn Tết.”
 
Cây nêu và cánh cổng mùa Xuân với những tà áo dài Việt Nam thật lung linh trong mùa Xuân Canh Tý 2020. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Cô Vivian Lưu, tươi mát trong tà áo dài rực rỡ sắc Xuân, cười vui: “Cháu rất thích không khí Tết Việt Nam. Chỉ đến ngày Tết cháu mới thấy mình gần gũi hơn với văn hóa của mình.”
Nhìn quanh những thiện nguyện viên đang nhanh nhẹn treo bảng, dựng lều, trang hoàng gian hàng, cô tiếp: “Đến đây cháu mới cảm thấy mùi vị ngày Xuân ngay trên đầu lưỡi vậy.”
Những người cố tình vào “Hội Tết Sinh Viên” chiều 30 Tết không đòi hỏi mọi gian hàng đều phải chuẩn bị xong xuôi. Họ biết họ đến sớm nên chỉ muốn nhìn ngắm cảnh bạn hàng ríu rít sắp xếp, trưng bày.

Dù mới là chiều 30 Tết nhưng khách du Xuân đã khăn áo tươm tất, chỉnh tề. Cô Bạch Loan Hoàng, ở xa về ăn Tết tại Little Saigon lần đầu, lộ vẻ cuống quýt: “Tôi mới xuống máy bay ở phi trường Los Angeles lúc 11 giờ sáng nay. Từ lúc mua vé ở Ohio tôi đã nôn nao trong lòng rồi. Nghe đồn đã lâu và coi phim ảnh đã lâu mà tới năm nay tôi mới thu xếp để về đây ăn Tết ở Little Saigon.”

Cô đến hội chợ với gia đình bốn người nhưng cô lại muốn tách rời với nhóm. “Tôi thích đi một mình để tự do nhìn ngắm hội chợ. Đi chung với gia đình toàn bị chụp hình hoài,” cô giải thích.
Sáng Mùng Một, cô sẽ tham sự diễn hành trên đường Bolsa. Cô cười: “Đó là lý do chính để tôi đi California đó. Trưa mai tôi sẽ quay lại đây, đó là lẽ dĩ nhiên.”

Rồi sáng Mùng Hai cô Bạch Loan lại tham dự cuộc diễn hành trên đường Westminster. “Đây là ‘bonus’ thôi vì tôi hoàn toàn không biết chuyện này. Khi ăn trưa ở nhà, má tôi mới nói về cuộc diễn hành thứ nhì. Trời ơi, Cali đúng là thủ đô tị nạn. Chỗ khác, một cuộc diễn hành Tết còn không có, ở đây có tới hai,” cô nói như reo.
Hội chợ diễn ra đến Chủ Nhật, 26 Tháng Giêng. Thứ Bảy và Chủ Nhật bắt đầu từ 11 giờ sáng và kết thúc lúc 10 giờ tối.
Khách tham dự hội chợ mua vé tại cổng với giá $6 hoặc trên mạng tại hoichotet.com hoặc tetfestival.org với giá $6.36 (bao gồm chi phí). Trẻ em dưới 2 tuổi được vào cổng miễn phí.
Riêng ngày Thứ Bảy, để chuẩn bị cho lễ khai mạc lúc 1 giờ trưa, vé sẽ được miễn phí đối với khách viếng thăm khi mặc các quốc phục truyền thống Việt Nam, các đồng phục Hướng Đạo Sinh, hoặc đồng phục Quân Đội.
 
Chiếc xích lô Việt Nam trong “Hội Tết Sinh Viên 2020” được nhiều người yêu thích lên ngồi để chụp hình kỷ niệm. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Về đậu xe, du khách đậu tại cổng số 1, 2, và cổng số 4 với giá $9 một ngày, Uber và Ride-share được thả xuống tại cổng số 4.
Theo quy định của OC Fair & Event Center, phí đậu xe là “Cash Only.”
Để hỗ trợ du khách không có điều kiện lái xe đi xa, Tổng Hội Sinh Viên có xe đò đưa đón miễn phí từ Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, 14180 All American Way, Westminster, CA 92683, đến “Hội Tết Sinh Viên.”
Thời gian của xe đò là 12 giờ trưa cho đến 10 giờ tối Thứ Bảy, và từ 12 giờ trưa đến 9 giờ tối Chủ Nhật. Xe đò sẽ di chuyển mỗi 30 phút.
Hằng năm, Hội Chợ Tết Sinh Viên tiếp khoảng 60,000 lượt khách với hàng trăm gian hàng.
“2020 Tet Lunar New Year Festival”

Đây là hội chợ do Giám Sát Viên Andrew Đỗ, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Orange County, tổ chức tại tại công viên Mile Square Regional Park, trên đường Edinger góc Euclid, 16801 Euclid St., Fountain Valley, CA 92708.
Hội chợ này hoàn toàn miễn phí, từ đậu xe đến vào cửa.
Hội chợ cũng sẽ chính thức khai mạc sau khi cuộc diễn hành trên đường Bolsa kết thúc, hội chợ cũng đang rối rít chuẩn bị các gian hàng. Trong khu Làng Việt Nam, khách du Xuân sớm thanh thản dạo quanh nhìn ngắm khung cảnh thiên hạ rối rít chuẩn bị gian hàng cho kịp mở cửa trưa mai.

Tuy nhiên, thơm nức không không khí Xuân mát mẻ là mùi thức ăn làm cồn cào bao tử những đứa trẻ háu ăn.
Khách ở đây thuộc giới có tuổi hơn. Họ cũng có những bước đi chậm rãi hơn giới trẻ ở “Hội Tết Sinh Viên.”
 
Không gian Tết ở “Hội Tết Sinh Viên” năm nay được tổ chức khá độc đáo và đặc sắc mang dáng vẻ quê hương. Trong hình, phụ nữ chụp hình bên phối cảnh phố cổ Hội An. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ông Phan Văn Tính, cư dân San Diego, nói: “Tôi thích ra đây nhìn người ta chuẩn bị.”
“Trong không khí đợi chờ này, tôi như sống lại thời mới sáu, bảy tuổi, rất bồn chồn đợi Tết. Lúc ấy tôi ở Gò Vấp, tuy không xa Sài Gòn lắm nhưng cũng đủ để có cảnh thôn quê. Ngày Tết thiêng liêng lắm đối với chúng tôi. Mãi đến bây giờ tôi mới có lại cảm giác bồi hồi trong bụng, tối ngủ không được những ngày cận Tết,” ông tiếp.

Thoăn thoắt thái tỏi, bà Trần Thị Thanh Tùng, ở Maryland mới đến Little Saigon ăn Tết, nói: “Tôi ra đây phụ bạn tôi bán quán Lành Mơ. Tụi tôi chuyên bán tôm hùm và bít-tết bò. Làm công việc bếp núc này rất thích hợp cho không khí Tết.”
Bà cười: “Ở Maryland, trời lạnh tới 16 độ và có tuyết, lạnh lắm. Ở đây khí hậu thiệt là tuyệt.”

Ngồi một mình nhìn người lũ lượt qua lại, ông Robert Carr, cư dân Fountain Valley, nói: “Tôi từng tham chiến ở Việt Nam hai năm và chưa bao giờ tôi được thấy một mái tranh mà không có khói lửa hay tiếng bom đạn chung quanh. Đây là lần đầu tiên tôi được thấy những mái tranh này trong khung cảnh hòa bình.”
Hội chợ tại Mile Square Park mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối cho đến Chủ Nhật, 26 Tháng Giêng.
Lễ khai mạc hội chợ sẽ diễn ra lúc 1 giờ trưa Thứ Bảy. 
(Đằng-Giao)

No comments: